(Baothanhhoa.vn) - 5S có nguồn gốc từ Nhật Bản và xuất phát từ triết lý “Quản lý tốt nơi làm việc sẽ mang lại hiệu suất làm việc cao hơn”.  5S: Sàng lọc (sàng lọc những cái không cần thiết tại nơi làm việc và loại bỏ chúng); sắp xếp (sắp xếp mọi thứ ngăn nắp và đúng chỗ của nó để tiện sử dụng khi cần); sạch sẽ (vệ sinh, quét dọn, lau chùi mọi thứ gây bẩn tại nơi làm việc); săn sóc (đặt ra các tiêu chuẩn cho 4S nói trên và thực hiện liên tục); sẵn sàng (tạo thói quen tự giác, duy trì và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc để mọi thứ luôn sẵn sàng) giúp hạn chế, ngăn chặn những sai sót, sự cố trong quá trình chăm sóc, điều trị, tăng sự tin tưởng của người bệnh đối với dịch vụ chăm sóc y tế. Từ tháng 7-2017, Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa triển khai mô hình quản lý chất lượng 5S, mô hình  đã và đang phát huy hiệu quả, từng bước cải tiến hệ thống quản lý chất lượng, tăng sự tin tưởng và hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ chăm sóc y tế tại bệnh viện. Ban đầu, mô hình được triển khai thí điểm tại 2 khoa

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa: Phát huy hiệu quả mô hình 5S

5S có nguồn gốc từ Nhật Bản và xuất phát từ triết lý “Quản lý tốt nơi làm việc sẽ mang lại hiệu suất làm việc cao hơn”. 5S: Sàng lọc (sàng lọc những cái không cần thiết tại nơi làm việc và loại bỏ chúng); sắp xếp (sắp xếp mọi thứ ngăn nắp và đúng chỗ của nó để tiện sử dụng khi cần); sạch sẽ (vệ sinh, quét dọn, lau chùi mọi thứ gây bẩn tại nơi làm việc); săn sóc (đặt ra các tiêu chuẩn cho 4S nói trên và thực hiện liên tục); sẵn sàng (tạo thói quen tự giác, duy trì và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc để mọi thứ luôn sẵn sàng) giúp hạn chế, ngăn chặn những sai sót, sự cố trong quá trình chăm sóc, điều trị, tăng sự tin tưởng của người bệnh đối với dịch vụ chăm sóc y tế. Từ tháng 7-2017, Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa triển khai mô hình quản lý chất lượng 5S, mô hình đã và đang phát huy hiệu quả, từng bước cải tiến hệ thống quản lý chất lượng, tăng sự tin tưởng và hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ chăm sóc y tế tại bệnh viện. Ban đầu, mô hình được triển khai thí điểm tại 2 khoa lâm sàng, mỗi khoa triển khai xây dựng 5S được thưởng 10 triệu để duy trì, sau khi nghiệm thu đã rút kinh nghiệm triển khai nhân rộng tại 7 khoa.

Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa: Phát huy hiệu quả mô hình 5S

Triển khai 5S tại Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa tạo không gian sạch đẹp làm hài lòng người bệnh khi đến điều trị.

Qua thực tế cho thấy, việc triển khai thực hiện các tiêu chuẩn thực hành tốt 5S tại mỗi khoa, phòng trong bệnh viện đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Cụ thể, các khoa, phòng đã tạo được môi trường làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, an toàn. Nhờ đó, bệnh nhân được hưởng lợi khi được khám, điều trị tại một cơ sở y tế gọn gàng, sạch sẽ. Đối với nhân viên y tế, phương pháp 5S tạo cơ hội để phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và tạo động lực để làm việc tích cực, hiệu quả. Đặc biệt, đối với bệnh viện, việc áp dụng 5S đã góp phần nâng cao chất lượng, giảm chi phí về vận hành, tăng mức độ an toàn cho người bệnh, xây dựng niềm tin của người bệnh và thúc đẩy tăng trưởng tài chính cho đơn vị. 5S đã trở thành “thói quen” của nhân viên toàn bệnh viện; ngăn chặn, hạn chế những nhầm lẫn, sai sót do thiếu tập trung như trước đây; tránh lãng phí vật tư y tế; kiểm soát sự cố tốt hơn, đảm bảo an toàn người bệnh, tăng sự hài lòng người bệnh và nhân viên dễ thích nghi, hài lòng nơi làm việc của mình.

Có được sự thay đổi tích cực đó là từ việc các khoa, phòng của bệnh viện đã áp dụng có hiệu quả mô hình 5S vào công việc hàng ngày. Dựa trên nguyên tắc 5S, các khoa, phòng đã tiến hành xem xét, đánh giá thực trạng hoạt động hàng ngày của nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc, điều trị cho người bệnh; xây dựng đề án cải tiến môi trường làm việc; sàng lọc những vật dụng, vật tư y tế không cần thiết; lập danh mục đề xuất vật tư, thiết bị phục vụ theo kế hoạch; sau đó sắp xếp, bố trí lại các y cụ, vật tư y tế gọn gàng, sạch sẽ, khoa học, dễ dàng sử dụng và có đánh giá định kỳ việc thực hiện 5S của nhân viên y tế...

Đơn cử, tại Khoa Hồi sức - cấp cứu, với đặc thù của khoa luôn đòi hỏi sự chính xác, nhanh chóng và an toàn nên khi áp dụng thành công 5S, hệ thống trang thiết bị, máy móc được đặt đúng vị trí; tủ thuốc, vật tư được phân loại, dán nhãn nhận biết trực quan bảo đảm dễ thấy, dễ lấy. Mọi thứ luôn sẵn sàng cho việc cấp cứu bệnh nhân và khi cần sử dụng, giúp giảm tải công việc cho nhân viên, rút ngắn thời gian, giảm sai sót, tăng hiệu suất, hiệu quả công việc, góp phần cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh. Sau một thời gian áp dụng mô hình 5S một cách tối ưu, đã tạo môi trường làm việc khoa học, an toàn, thuận lợi, nhanh chóng, nhân viên đã dần hình thành thói quen làm việc khoa học, hiệu quả công việc được nâng cao, không còn tình trạng máy móc trang thiết bị chưa được chuẩn bị sẵn sàng, các vật tư tiêu hao tồn kho gây lãng phí; nâng cao hiệu quả trong công tác cấp cứu cho người bệnh, giảm thiểu tối đa các rủi ro và lãng phí. Nhờ đó, bệnh nhân được chăm sóc, điều trị tại khoa đều cảm thấy hài lòng.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, phường Đông Vệ, chia sẻ: Phải quay lại bệnh viện điều trị lần này tôi thấy bệnh viện có nhiều chuyển biến rõ rệt, khuôn viên xanh – sạch - đẹp, cơ sở y tế không có khói thuốc. Tôi ở đây được 3 ngày mà không hề thấy bác sĩ hay bệnh nhân hút thuốc, các y, bác sĩ, điều dưỡng lại chu đáo, tận tình nên tạo tinh thần thoải mái cho người bệnh.

Trao đổi với bác sĩ CKII Lê Viết Toàn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa, được biết: Để có những kết quả trên, thời gian qua, bệnh viện đã tổ chức đào tạo, hướng dẫn triển khai 5S cho các cán bộ của bệnh viện và xây dựng bộ Bảng kiểm 5S giúp kiểm tra, đánh giá bảo đảm khách quan, trung thực, kịp thời phát hiện những nguy cơ mất an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế. Ngoài ra còn phát động phong trào thi đua thực hiện 5S lồng ghép với chương trình xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp và đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt để khích lệ thực hiện phong trào. Trong thời gian tới, bệnh viện quyết tâm duy trì thực hiện 5S để cải tiến chất lượng môi trường làm việc tốt hơn, trong đó đề ra các mục tiêu cụ thể và phân công thực hiện đối với từng vị trí, song song đó là kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất để đánh giá, xếp hạng thi đua giữa các khoa, phòng. Để duy trì thường xuyên, liên tục công tác quản lý chất lượng theo mô hình 5S và phát huy hiệu quả thiết thực của mô hình này trong nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bệnh viện chú trọng công tác tập huấn cách làm cho các khoa, phòng. Đồng thời định kỳ tổ chức đánh giá việc triển khai 5S của các tổ chức và cá nhân tại các khoa, phòng; giám sát, đôn đốc, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm thực hành tốt 5S để ngày càng đáp ứng nhu cầu người bệnh, từ đó tạo môi trường bệnh viện thân thiện - an toàn - dịch vụ hoàn hảo.

Triển khai mô hình 5S tại Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hóa là bước tiến đầu tiên trong nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng bệnh viện và bước đầu đã mang lại những hiệu quả nhất định, thể hiện quyết tâm của toàn thể cán bộ, viên chức trong việc cải tiến chất lượng, nhằm tạo nên một môi trường khám, chữa bệnh an toàn, chất lượng, hiệu quả. Đây cũng là cơ sở quan trọng để ngành y tế nghiên cứu và tiếp tục nhân rộng mô hình trong toàn tỉnh, góp phần từng bước cải thiện và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng, tin tưởng của người bệnh.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài Và Ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]