(Baothanhhoa.vn) - Có những cuộc chiến trên mạng xã hội (MXH) kịch liệt giữa 2 “phe” mà mãi vẫn bất phân thắng bại. Có những thông tin hết sức mập mờ, lấp lửng không rõ nguồn gốc vẫn được like (thích), share (chia sẻ) chóng mặt mà không cần kiểm chứng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phòng, chống các tin tức giả mạo, bịa đặt - cần có lực lượng rộng rãi

Phòng, chống các tin tức giả mạo, bịa đặt - cần có lực lượng rộng rãi

Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị thông tin tình hình thời sự đến cán bộ, đảng viên.

Có những cuộc chiến trên mạng xã hội (MXH) kịch liệt giữa 2 “phe” mà mãi vẫn bất phân thắng bại. Có những thông tin hết sức mập mờ, lấp lửng không rõ nguồn gốc vẫn được like (thích), share (chia sẻ) chóng mặt mà không cần kiểm chứng.

Có những cuộc “hành hình tập thể” một cá nhân hoặc tập thể nào đấy mà mãi không được giải oan... Cứ thế, MXH “hồn nhiên” trở thành nơi cho một số người thiếu hiểu biết, một số người chủ mưu những việc không trong sáng... hoành hành.

Cũng như nhiều bạn trẻ khác, anh Nguyễn Anh Tuân (Hậu Lộc) thường truy cập internet để đọc tin tức trên các phương tiện thông tin, đại chúng; xem hình ảnh trên trang youtube hay lướt facebook, zalo khi có thời gian rảnh... Song, nhiều khi anh Tuân cũng thường xuyên bắt gặp những đoạn video, bài viết, những thông tin thiếu xác thực với cách “giật tít” và những nội dung mang “tính thời sự”, nhạy cảm cùng với lượng like, share chóng mặt đã đưa người đọc vào ma trận thông tin. Anh Tuân dẫn chứng: Ví như gần đây nhất chính là sự việc một lãnh đạo cấp cao trong ngành giáo dục đột ngột từ trần. Trên các trang MXH rầm rộ xuất hiện các tin giật gân, câu like của các “báo lá cải”, thế lực phản động thì đẩy lên thành cao trào, thổi phồng thành vụ ám sát... Các chia sẻ, bình luận của nhiều người thiếu nhận thức, hiểu biết bắt đầu a dua làm các anh hùng bàn phím. Đối với những dạng thông tin như thế này, cá nhân tôi luôn “comment” (bình luận) thể hiện quan điểm, chính kiến, lập trường của mình về sự việc, nhất là phải định hướng dư luận hướng đến những thông tin chính xác, đúng sự thật. Ngay sau khi tìm hiểu thông tin được đăng tải trên các báo chính thống về kết quả điều tra nguyên nhân sự việc của lực lượng chức năng, tôi cũng chia sẻ trên các trang cá nhân của mình như facebook, zalo... để người thân, bạn bè, cộng đồng mạng biết nhằm tránh để xảy ra tình trạng vô tình a dua, cổ súy, like rồi share một cách vô thức, thiếu kiểm chứng đối với những thông tin bịa đặt, không chính xác.

Thực tế, trong bối cảnh thế giới ngày càng “phẳng”, không thể phủ nhận những tiện ích của MXH, nhưng cũng không loại trừ rất nhiều những rủi ro đã, đang và sẽ còn tiềm ẩn trên MXH. Bản chất của MXH không xấu, xấu hay không là ở chỗ cách thức chúng ta đang sử dụng MXH như thế nào.

Từ những thông tin đã nêu, cho thấy, giải pháp tuyên truyền, giáo dục nhận thức và kỹ năng để mỗi công dân trở thành một người dùng MXH thông thái, có “sức đề kháng” và khả năng phân biệt thông tin chính thống với thông tin giả mạo, bịa đặt là giải pháp cơ bản, quan trọng. Mỗi công dân hiện đang giữ một “chìa khóa” an ninh mạng của quốc gia, vì chủ quyền và lợi ích quốc gia, dân tộc, bởi vậy cần thiết phải kiên trì xây dựng mỗi công dân trở thành một chiến sĩ trên mặt trận bảo đảm an ninh mạng. Khi tiếp xúc với tin tức trên MXH, điều quan trọng nhất là không nên vội vã tán thưởng, chia sẻ bài viết, hình ảnh, trước khi muốn chuyển tiếp hoặc muốn bình luận, mỗi người cần nhìn nhận, đánh giá chính xác, khách quan, đặc biệt cần kiểm chứng thông tin qua những nguồn khác nhau, bảo đảm thông tin tiếp nhận là đúng sự thật.

Tại huyện Thọ Xuân, dưới sự chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, MTTQ, các cơ sở đảng, tổ chức chính trị - xã hội đã phối hợp chặt chẽ, liên kết, thống nhất, từ đó đưa công tác tuyên truyền, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái trên MXH đi vào nền nếp, thường xuyên. Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, chia sẻ: Thực tế, trong thời gian qua các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Thọ Xuân đã và vẫn đang sử dụng MXH để đấu tranh, phản bác với các quan điểm sai trái trên không gian mạng. Huyện đã thành lập các nhóm chuyên gia, tổ cộng tác viên để thực hiện chia sẻ bài viết, comment đấu tranh, báo cáo sai phạm để vô hiệu hóa các trang thông tin xấu, độc; đồng thời nâng cấp, củng cố các trang, nhóm công khai trên MXH với tên gọi gợi được sự chú ý của cư dân mạng, phản ánh tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, tình yêu quê hương. Trên các trang thuộc hệ thống chính trị như huyện đoàn, hội liên hiệp phụ nữ, MTTQ..., các trang cá nhân trên facebook của đảng viên, đoàn viên, hội viên trên địa bàn huyện thường xuyên đăng tải, chia sẻ bài viết tuyên truyền Chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh; thông tin từ các trang thông tin điện tử, các báo chính thống về quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các bài viết, bài phát biểu của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; bài viết về truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, gương người tốt, việc tốt... qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tăng “sức đề kháng” để cư dân mạng chống lại tác động từ thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc trên MXH.

Nhằm tăng cường giáo dục, bồi dưỡng, định hướng, nâng cao kỹ năng sử dụng MXH an toàn để xây dựng ý thức phòng, chống chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên mạng MXH cho đoàn viên, thanh niên, thời gian qua, tổ cộng tác viên cấp tỉnh, nhóm chuyên gia là những cán bộ, đoàn viên tiêu biểu từ các cấp bộ đoàn đã làm tốt công tác định hướng, tuyên truyền, tăng cường viết tin, bài, đăng ảnh hoạt động tuyên truyền về công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi của các đơn vị trên mạng facebook, phản biện chống lại các thông tin chống phá quan điểm, chủ trương, đường lối, tung tin bịa đặt, vu khống, vu cáo lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN; tạo sức lan tỏa, gắn kết, thu hút hàng ngàn đoàn viên, thanh niên ở khắp các cấp bộ đoàn hăng hái chia sẻ, bình luận về những gương người tốt, việc tốt, nhân lên những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống hàng ngày; đồng thời đã nhận diện, phân tích các thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội, bất mãn với chế độ để đấu tranh phản bác, tạo hiệu ứng lan tỏa đến đông đảo đoàn viên, thanh niên, góp phần củng cố niềm tin của đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân vào Đảng, vào chế độ.

MXH là “con dao hai lưỡi”. Nhận thức chung đều khẳng định điều này. Bởi vậy, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên MXH là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và quan trọng đối với mỗi cán bộ, đảng viên, đông đảo người dân và cả hệ thống chính trị. Bởi vậy, vẫn cần nhiều hơn nữa những giải pháp, những quyết tâm và quan trọng hơn cả chính là “lòng yêu nước”; “sự thông thái” của mỗi cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân để góp phần hữu hiệu ngăn chặn các âm mưu phá hoại, chống “diễn biến hòa bình”, bảo vệ nền tảng tư tưởng, đường lối, quan điểm của Đảng...

Lê Phượng


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]