(Baothanhhoa.vn) - “Truyền thông đen” và nhóm KOL gồm vài cựu nhà báo, phóng viên tự lập ra trang fanpage tuyên bố là “truyền thông sạch”, “báo trung lập”, “nhà báo công dân”... là những cụm từ được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, phản động đang triệt để sử dụng hình thức này để phát tán thông tin bịa đặt, xuyên tạc, kích động, nhằm phá hoại Đại hội Đảng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảnh giác trước “truyền thông đen” tiếp tay phá hoại Đại hội Đảng

“Truyền thông đen” và nhóm KOL gồm vài cựu nhà báo, phóng viên tự lập ra trang fanpage tuyên bố là “truyền thông sạch”, “báo trung lập”, “nhà báo công dân”... là những cụm từ được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. Các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, phản động đang triệt để sử dụng hình thức này để phát tán thông tin bịa đặt, xuyên tạc, kích động, nhằm phá hoại Đại hội Đảng.

Cảnh giác trước “truyền thông đen” tiếp tay phá hoại Đại hội Đảng

(Ảnh minh họa, từ internet)

Chuyện xảy ra ở tỉnh Đắc Lắk là một ví dụ. Trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh một trang fanpage có tên nhóm “Báo sạch” liên tục viết bài với nội dung suy diễn, xuyên tạc việc cơ quan chức năng địa phương này khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với 2 đối tượng liên quan đến một vụ án hình sự nghiêm trọng.

Ngoài ra, chúng còn thường xuyên viết bài phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, đả phá chế độ XHCN, đòi đa nguyên, đa đảng, mở chiến dịch thông tin, liên tục bóp méo, nói xấu Đảng, Nhà nước, xuyên tạc Ngành Giáo dục và đại hội đảng các cấp.

Hầu hết những bài viết từ nhóm này tung ra đều được các đối tượng phản động, cơ hội, bất mãn chính trị dẫn lại, suy diễn, xuyên tạc, cho rằng có sự “đấu đá” trước thềm Đại hội Đảng.

Trong những sự việc này có cả một vị nguyên là Bí thư Đảng uỷ một trường đại học cũng gửi email, chia sẻ thông tin cho nhóm “truyền thông đen” để chúng nhào nặn, xuyên tạc.

Một vụ việc tương tự cũng đã xảy ra tại tỉnh Thanh Hoá. Đó là từ năm 2018 đến nay bà Bùi Thị Mười - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Thạch Thành bị một số đối tượng thường xuyên viết đơn thư nặc danh, tố cáo nhiều nội dung sai sự thật gửi đến các xã, thị trấn trên địa bàn; viết bài trên nhiều báo, trang điện tử thông tin bà có hành vi vi phạm đạo đức, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ và tham ô tài sản. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra, xác minh của Tỉnh uỷ Thanh Hoá xác định bà Bùi Thị Mười không có những vi phạm trên.

Nhận thấy những thông tin sai sự thật đã ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, danh dự của bản thân, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, chính trị nội bộ của địa phương, bà Mười đã có đơn tố giác đến cơ quan công an.

Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an huyện Thạch Thành điều tra làm rõ và bắt giữ Lê Hùng Mạnh (SN 1947 ở xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc) là đối tượng viết và gửi những đơn thư nặc danh.

Bước đầu Lê Hùng Mạnh khai nhận do có mâu thuẫn cá nhân với bà Mười nên đã viết đơn nặc danh với nội dung sai sự thật gửi đến nhiều nơi để bôi nhọ, hạ uy tín của bà.

Bản thân Lê Hùng Mạnh thỉnh thoảng có viết bài cộng tác cho một số tờ báo điện tử, đồng thời trực tiếp biên soạn, gửi tài liệu cung cấp thông tin cho một đối tượng đang làm cho một tờ báo điện tử và đăng tải thông tin trên tờ báo này.

Từ sự việc của bà Bùi Thị Mười một số cơ quan báo chí sau khi nhận được đơn nặc danh sai sự thật vẫn tiến hành điều tra, viết bài gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị địa phương trước thềm Đại hội Đảng bộ huyện dù Tỉnh uỷ Thanh Hoá đã kiểm tra, xác minh và kết luận cán bộ không vi phạm như đơn thư nặc danh tố cáo.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, càng đến gần các Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhất là Đại hội lần thứ XIII của Đảng thì những hoạt động này càng diễn biến phức tạp. Có đến hàng nghìn trang mạng xã hội, nhất là Việt Tân có đến hơn 1.000 clip liên quan đến hoạt động Đại hội Đảng các cấp để xuyên tạc, tuyên truyền thông tin sai sự thật.

Đặc biệt, có một thực tế đáng lo ngại là trong một số đơn, thư tố cáo sai sự thật, một số thông tin tán phát trên mạng xã hội, có sự nhúng tay, góp sức của một số cán bộ cơ hội, biến chất, kéo bè kết cánh, giật dây, kích động, xúi giục, thậm chí đầu tư tài chính để mua chuộc, sử dụng “truyền thông đen”. Trong số đó có việc tống tiền 2 Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn từng gây xôn xao dư luận hồi tháng 5 - 2020.

Theo các cơ quan chức năng, dù đã có một số trường hợp vi phạm bị xử lý nhưng vẫn chưa thực sự đủ sức răn đe. Để đấu tranh hiệu quả với các thủ đoạn, chiêu trò thâm hiểm của các thế lực thù địch cần thiết phải xử lý nghiêm minh, xét xử công khai, có hình phạt thích đáng để làm gương với những hành vi tội phạm có tổ chức, quy mô, nhất là tìm ra đối tượng chủ mưu, đứng đầu, nếu là cán bộ, đảng viên càng phải xử lý nghiêm minh theo đúng kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Cùng với đó, các cấp ủy Đảng cần nghiêm túc thực hiện chỉ đạo tại Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30 - 5 - 2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Đó là tỉnh táo, cảnh giác, chủ động phòng, ngừa và kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với mọi âm mưu, thủ đoạn, hành động chống phá của các thế lực thù địch…

Với các đối tượng lập ra các hội, nhóm “truyền thông đen”, nhân danh KOL để phát tán thông tin kích động, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, cần có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật, không để chúng tiếp tục gây hoang mang dư luận.

Lê Phượng


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]