(Baothanhhoa.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD) của Bộ Công an. Theo đó, trong thời gian tới, sẽ thực hiện việc thay mẫu thẻ CCCD có mã vạch sang thẻ CCCD có gắn chip điện tử. Ngay sau khi chủ trương được phê duyệt, một số đối tượng cơ hội đã lên mạng xã hội công kích, đưa ra những suy đoán vô căn cứ nhằm gieo rắc hoài nghi trong dư luận…

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cảnh giác trước suy diễn vô căn cứ về thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD) của Bộ Công an. Theo đó, trong thời gian tới, sẽ thực hiện việc thay mẫu thẻ CCCD có mã vạch sang thẻ CCCD có gắn chip điện tử. Ngay sau khi chủ trương được phê duyệt, một số đối tượng cơ hội đã lên mạng xã hội công kích, đưa ra những suy đoán vô căn cứ nhằm gieo rắc hoài nghi trong dư luận…

Cảnh giác trước suy diễn vô căn cứ về thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử

Ảnh minh họa.

Lợi dụng mạng xã hội Facebook, một số đối tượng đã đăng tải, chia sẻ các bài viết với nội dung việc gắn chíp thẻ CCCD giống như việc gắn chíp điện tử cho chính người mang thẻ, chỉ cần tra định vị là biết chi tiết các hoạt động của công dân.

Một số tài khoản Facebook khác thì cho rằng, gắn chip điện tử vào CCCD là vi phạm nhân quyền, xâm phạm sự riêng tư của cá nhân…Từ đó kêu gọi mọi người phản đối việc thực hiện gắn chíp trên thẻ căn cước.

Có thể dễ dàng nhận thấy đây là những luận điệu suy diễn vô căn cứ nhằm tạo sự hoài nghi, hoang mang trong dư luận. Trên thực tế rất nhiều người dân đang mong muốn sớm triển khai thẻ CCCD điện tử.

Anh Lê Anh Vinh ở thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa), cho biết: “Sau khi đọc các thông tin trên mạng xã hội về CCCD điện tử có gắn định vị, tôi cho rằng đó là suy diễn sai sự thật. Rất mong Chính phủ sớm triển khai thẻ CCCD điện tử để giảm bớt chi phí hành chính”.

Còn chị Lê Thị Triệu ở xã Thiệu Thành, huyện Thiệu Hoá (Thanh Hóa) cho biết: “Sau khi đọc được thông tin về chủ trương triển khai CCCD gắn chíp điện tử tôi mong chủ trương sẽ sớm được thực hiện để người dân đi làm giấy tờ, thủ tục được tiện lợi”.

Mục tiêu của Dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD của Bộ Công an là xây dựng cơ sở dữ liệu CCCD thống nhất trên toàn quốc, thực hiện thu nhận và quản lý dữ liệu đăng ký CCCD tự động trên cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin giúp lưu trữ, truy xuất, chia sẻ, tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Đồng thời Dự án cũng nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về CCCD, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong khi thực hiện thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự.

Thẻ CCCD sử dụng chíp điện tử có nhiều ưu điểm so với mã vạch. Trước hết là độ bảo mật cao hơn, có thể lưu trữ nhiều và tích hợp đầy đủ thông tin, giúp phòng tránh được việc các loại giấy tờ của công dân bị giả mạo cũng như giảm chi phí công chứng giấy tờ, tạo thuận tiện cho công dân khi thực hiện các giao dịch.

Bộ Công an khẳng định chíp điện tử gắn vào thẻ CCCD không có chức năng định vị và không có chức năng giám sát công dân.

Trung tá Lê Thị Quỳnh Hương - Đội trưởng Đội cư trú, CCCD Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Việc áp dụng thẻ CCCD điện tử nhằm tạo ra nhiều tiện ích cho người dân khi thực hiện các giao dịch hành chính.

Chúng ta đã có hành lang bảo vệ pháp luật, bất cứ cơ quan, ban ngành nào nếu vi phạm thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước sự giám sát của công dân.

Bất cứ một chủ trương, chính sách mới nào ban hành thì cũng rất cần sự tham gia góp ý, phản hồi của nhân dân để làm sáng tỏ, minh bạch vấn đề. Tuy vậy sự tham gia góp ý phải trên tinh thần xây dựng, tránh suy diễn không có cơ sở khoa học.

Việc thực hiện thẻ CCCD gắn chíp điện tử thay vì mã vạch vào thẻ CCCD là ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tế đời sống, đảm bảo độ bảo mật cao, lưu trữ được nhiều thông tin hơn và có thể tích hợp thêm các thông tin về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bằng lái xe…

Đã có nhiều quốc gia thực hiện thẻ CCCD điện tử, nên trước luận điệu suy diễn, xuyên tạc vô căn cứ, mỗi người dùng mạng xã hội cần thực sự tỉnh táo trong việc tiếp nhận có chọn lọc các thông tin. Không vội vàng tham gia bình luận, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng rõ ràng.

Lê Phượng


Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]