(Baothanhhoa.vn) - Ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc là diễn đàn trao đổi, đối thoại giữa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp với Nhân dân, qua đó đã tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân, “nghe dân nói”, “nói dân hiểu”, “làm dân tin”, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội để xây dựng và củng cố vững chắc khối ĐĐK toàn dân, tạo động lực xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, từng bước hiện thực hóa mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu.

Tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023

Ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc là diễn đàn trao đổi, đối thoại giữa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp với Nhân dân, qua đó đã tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân, “nghe dân nói”, “nói dân hiểu”, “làm dân tin”, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội để xây dựng và củng cố vững chắc khối ĐĐK toàn dân, tạo động lực xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, từng bước hiện thực hóa mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu.

Tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023. (Ảnh: Minh Hiếu)

Sáng 22-6, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023.

Tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023

Tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị. (Ảnh: Minh Hiếu)

Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Lê Anh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Thanh Hóa; Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh qua các thời kỳ; đại diện các ban, sở, ngành, các tổ chức thành viên cấp tỉnh; các ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa IX tại Thanh Hóa; các ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh khóa XIV; đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố cùng 69 đại biểu đại diện 69 khu dân cư (KDC) có thành tích xuất sắc trong tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc.

Tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thanh Thủy phát biểu khai mạc hội nghị. (Ảnh: Minh Hiếu)

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thanh Thủy nhấn mạnh: Hội nghị tổng kết 20 năm Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc có ý nghĩa quan trọng nhằm đánh giá toàn diện công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức “Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc ở KDC” trên địa bàn tỉnh trong suốt 20 năm qua; đồng thời chỉ ra những hạn chế, tồn tại, trên cơ sở đó đề ra những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp mới để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc ở KDC, để ngày hội được tổ chức hàng năm trên địa bàn tỉnh thực sự là đợt sinh hoạt chính trị - xã hội sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân.

Hội nghị cũng là dịp biểu dương, khen thưởng những tập thể là các KDC tiêu biểu xuất sắc trong tổ chức ngày hội, chia sẻ những mô hình hay, cách làm hiệu quả, qua đó tiếp tục tạo động lực mới, khơi dậy tinh thần đoàn kết và truyền thống thi đua yêu nước trong các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh chung sức, đồng lòng cùng Đảng bộ, chính quyền quyết tâm xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh, hiện đại và tỉnh “kiểu mẫu” như sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.

Tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Văn Tòng trình bày báo cáo tại hội nghị. (Ảnh: Minh Hiếu)

Quán triệt Nghị quyết số 04, ngày 1-8-2003 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc, hàng năm Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo Ban Thường vụ Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Ngày hội đảm bảo trang trọng, hiệu quả và trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng ở mỗi KDC. Qua đó, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp, Ban công tác Mặt trận ở KDC đã tổ chức nhiều hoạt động trong Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc, tạo được không khí đoàn kết, vui tươi, phấn khởi trong cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng và củng cố khối ĐĐK toàn dân tộc ngày càng vững chắc.

Tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023

Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc đã thực sự là ngày hội lớn của toàn dân, góp phần củng cố và phát huy sức mạnh khối ĐĐK, tạo đồng thuận thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ từ mỗi địa phương, cộng đồng dân cư. Từ các hoạt động được tổ chức tại ngày hội, Nhân dân cũng hiểu rõ hơn về nhiệm vụ chính trị của địa phương, thấy được trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi gia đình trong xây dựng cộng đồng dân cư văn hóa, đoàn kết. Ngày hội đã góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, thuần phong, mỹ tục và tình đoàn kết, nghĩa đồng bào trong mỗi cộng đồng; giải pháp để phát huy vai trò tự quản của mỗi cộng đồng, từng cá nhân, hộ gia đình trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, ngày hội còn là kết quả của đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của công tác mặt trận từ mỗi địa bàn cơ sở; là cơ sở để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò làm chủ của Nhân dân tham gia xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể Nhân dân ngày càng vững mạnh.

Tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023

Qua 20 năm tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc, đến nay, toàn tỉnh có 100% KDC tổ chức ngày hội. Trong ngày hội, đã khen thưởng, biểu dương 84.678 tập thể, 101.774 gia đình, cá nhân tiêu biểu. Thành phần tham dự ngày hội trên địa bàn tỉnh ngày càng đông đảo, đa dạng; 100% các KDC có các đồng chí lãnh đạo các cấp về dự chung vui. Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa đã được triển khai nhân dịp ngày hội như xây dựng các công trình dân sinh; hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ĐĐK; tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình tiêu biểu. Thông qua tổ chức ngày hội đã phát huy vai trò tự quản của mỗi cộng đồng, từng cá nhân, hộ gia đình trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt; các giá trị văn hóa truyền thống được duy trì và phát huy.

Tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023

Ngày hội là diễn đàn trao đổi, đối thoại giữa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp với Nhân dân, qua đó đã tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân, “nghe dân nói”, “nói dân hiểu”, “làm dân tin”, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội để xây dựng và củng cố vững chắc khối ĐĐK toàn dân, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống Nhân dân được nâng cao, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Các tầng lớp Nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, phấn khởi, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, từng bước hiện thực hóa mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu.

Tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023

Đại diện KDC tiêu biểu phát biểu tham luận tại hội nghị. (Ảnh: Minh Hiếu)

Phát biểu tham luận tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi về những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, đa dạng trong tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc ở các KDC trên địa bàn tỉnh. Qua đó thêm một lần nữa khẳng định việc tổ chức ngày hội đã trở thành nét đẹp truyền thống đưa công tác mặt trận về với cộng đồng dân cư, hướng đến từng gia đình và mỗi người dân, thực sự đã trở thành ngày hội toàn dân, là diễn đàn dân chủ của Nhân dân, một sinh hoạt văn hóa không thể thiếu trong đời sống tinh thần của các cộng đồng KDC.

Tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023

Đại diện KDC tiêu biểu phát biểu tham luận tại hội nghị. (Ảnh: Minh Hiếu)

Ngày hội đã trở thành biểu hiện sinh động của lòng yêu nước, càng thêm gắn bó tình làng, nghĩa xóm, vun đắp tinh thần đoàn kết, yêu nước, nhân nghĩa lan tỏa trên khắp mọi miền của tỉnh. Đồng thời, đây cũng là dịp để các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, MTTQ gặp gỡ, sinh hoạt, tiếp xúc, ghi nhận những tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân, qua đó tạo niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và chính quyền các cấp.

Tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Minh Hiếu)

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng gửi tới các tập thể, cá nhân tiêu biểu được vinh danh, khen thưởng tại hội nghị những tình cảm thân thiết, nồng ấm và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Đồng thời ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, đặc biệt là hệ thống MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong suốt 20 năm tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân ở KDC.

Tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội thường xuyên bám sát và triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của tỉnh về xây dựng và phát huy sức mạnh khối ĐĐK toàn dân. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa to lớn của việc củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh khối ĐĐK toàn dân. Thông qua ngày hội khơi dậy trong Nhân dân tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế - xã hội; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, xây dựng bản, làng văn hóa, KDC tiên tiến...

Tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023

Các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các KDC có thành tích xuất sắc trong 20 năm tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc, giai đoạn 2003-2023. (Ảnh: Minh Hiếu)

Tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023

Các đồng chí: Lê Anh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Thanh Hóa; Đầu Thanh Tùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các KDC có thành tích xuất sắc trong 20 năm tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc, giai đoạn 2003-2023. (Ảnh: Minh Hiếu)

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng cũng yêu cầu MTTQ, các tổ chức thành viên cần làm tốt hơn nữa vai trò nòng cốt chính trị, có trách nhiệm vẻ vang trong xây dựng khối ĐĐK toàn dân tộc, tập hợp, vận động Nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hành dân chủ, xây dựng đồng thuận xã hội để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị của quê hương, đất nước trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó, cần phải đổi mới tư duy trong tổ chức ngày hội, phát huy sự sáng tạo của mỗi KDC, tùy theo đặc điểm của từng nơi để tổ chức cho phù hợp, bảo đảm trang trọng, thiết thực, hiệu quả, không phô trương, hình thức. Đồng thời, phát huy sự năng động, sáng tạo của Ban công tác Mặt trận trong tổ chức ngày hội sát với tình hình thực tế của KDC; làm tốt công tác tập huấn, hướng dẫn, sơ kết, tổng kết, đánh giá, kịp thời rút những kinh nghiệm để phổ biến nhân rộng, đồng thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức ngày hội.

Tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023

Các đồng chí: Nguyễn Quang Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Tòng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, trao Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho các KDC có thành tích xuất sắc trong 20 năm tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc, giai đoạn 2003-2023. (Ảnh: Minh Hiếu)

Tổng kết 20 năm Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003-2023

Các đồng chí: Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Thị Huyền, Võ Minh Khoa, trao Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho các KDC có thành tích xuất sắc trong 20 năm tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc, giai đoạn 2003-2023. (Ảnh: Minh Hiếu)

Nhân dịp này, 3 KDC được Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen, 28 KDC được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, 38 KDC được Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc, giai đoạn 2003-2023.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]