(Baothanhhoa.vn) - Chiều 13-2, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh,Trưởng Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo tiến độ thực hiện Kế hoạch số 157/KH- UBND của UBND tỉnh về tổ chức các hoạt động tiến tới kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa và Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc trung ương (1029 - 2019).

Tin liên quan

Đọc nhiều

UBND tỉnh nghe báo cáo tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa

Chiều 13-2, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh,Trưởng Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương đã chủ trì hội nghị nghe báo cáo tiến độ thực hiện Kế hoạch số 157/KH- UBND của UBND tỉnh về tổ chức các hoạt động tiến tới kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa và Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc trung ương (1029 - 2019).

UBND tỉnh nghe báo cáo tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Việt Linh

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và một số huyện, thành phố.

Theo Kế hoạch số 157/KH- UBND, chuỗi hoạt động tiến tới kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa và Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc trung ương (1029 – 2019) có 3 hoạt động lớn quy mô cấp tỉnh nổi bật gồm: Triển lãm hình ảnh tư liệu, tài liệu lưu trữ, sách báo, hiện vật “Thanh Hóa xưa và nay”; Cuộc thi tìm hiểu “Lịch sử Thanh Hóa trải qua 990 năm hình thành và phát triển”; Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa (1029 – 2019).

Bên cạnh các hoạt động nổi bật, còn có 20 hoạt động cấp tỉnh tổ chức và 8 hoạt động do các địa phương tổ chức, như: Liên hoan tuyên truyền cổ động toàn tỉnh, Triển lãm sách, báo, hình ảnh, tư liệu chuyên đề 990 năm Danh xưng Thanh Hóa và Liên hoan tuyên truyền giới thiệu sách “Đất và người xứ Thanh” trong tiến trình lịch sử dân tộc; Liên hoan sân khấu tuồng, chèo truyền thống toàn quốc – 2019; trưng bày chuyên đề và quảng bá di sản văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ tại lễ hội đền thờ Trần Khát Chân; trưng bày chuyên đề “Dấu ấn vương triều Lý trên đất Thanh Hóa”; công bố các khu, điểm du lịch tại địa phương và tại các khu, điểm du lịch đã được công nhận; Lễ hội Bà Triệu, Lễ hội Lê Hoàn, Lễ hội Lam Kinh; Liên hoan văn nghệ quần chúng toàn tỉnh; khởi công, khánh thành và gắn biển chào mừng các di tích lịch sử thời Lý được trùng tu, tôn tạo…

UBND tỉnh nghe báo cáo tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa

Đồng chí Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Việt Linh

Theo báo cáo của Thường trực Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa, đến thời điểm này, các hoạt động quy mô cấp tỉnh và các hoạt động do các địa phương tổ chức theo Kế hoạch số 157/KH- UBND đã và đang được triển khai bảo đảm tiến độ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến vào Đề cương Triển lãm hình ảnh tư liệu, tài liệu lưu trữ, sách báo, hiện vật “Thanh Hóa xưa và nay” và Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc trung ương (1029 – 2019).

Theo dự kiến, Triển lãm hình ảnh tư liệu, tài liệu lưu trữ, sách báo, hiện vật “Thanh Hóa xưa và nay” sẽ diễn ra từ ngày 1-5 đến 9-5-2019, được bố cục thành 4 phần chính gồm: Xứ Thanh – vùng đất địa linh nhân kiệt; Xứ Thanh dưới thời kỳ phong kiến; Xứ Thanh thời kỳ Pháp thuộc (1884 – 1945) và kháng chiến chống Pháp (1945 – 1954), chống Mỹ (1954 – 1975); Thanh Hóa trong thời kỳ đổi mới. Triển lãm được tổ chức ngoài trời, dọc theo Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa.

Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa dự kiến tổ chức vào 20 giờ ngày 8 – 5 – 2019, tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1. Lễ kỷ niệm gồm 2 phần: Phần nghi lễ và chương trình nghệ thuật sân khấu hóa với chủ đề “Tỏa sáng cùng non sông, đất nước”. Tại lễ kỷ niệm sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm thấp.

UBND tỉnh nghe báo cáo tiến độ chuẩn bị các hoạt động kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa

Đồng chí Phạm Duy Phương, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch báo cáo tiến độ triển khai các hoạt động tiến tới kỷ niệm và lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa. Ảnh: Việt Linh

Để chuẩn bị cho các hoạt động trên, thời gian qua các đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện đã đấu mối với Cục văn thư và lưu trữ nhà nước và các đơn vị liên quan để sao in các tư liệu quý phục vụ triển lãm, đấu mối với Đài Truyền hình Việt Nam để tổ chức phát sóng, tuyên truyền, quảng bá về đất và người Thanh Hóa với những đóng góp to lớn trong tiến trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các ý kiến tại hội nghị cũng đã góp ý cụ thể vào nội dung, bố cục của Triển lãm hình ảnh tư liệu, tài liệu lưu trữ, sách báo, hiện vật “Thanh Hóa xưa và nay” và kịch bản Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm đề nghị các sở, ngành, địa phương trên cơ sở các nội dung, phần việc đã được phân công triển khai khẩn trương, gấp rút. Quá trình tổ chức các hoạt động kỷ niệm phải hết sức coi trọng việc huy động người dân Thanh Hóa ở trong và ngoài tỉnh tham gia, đặc biệt là trong việc cung cấp các tư liệu, hiện vật sống động, phong phú về cuộc sống, sinh hoạt đời thường của người dân cho triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay”.

Đối với Triển lãm hình ảnh tư liệu, tài liệu lưu trữ, sách báo, hiện vật “Thanh Hóa xưa và nay”, đây là cuộc triển lãm có quy mô lớn, nhằm thể hiện được tầm vóc của Thanh Hóa trong tiến trình lịch sử dựng nước, giữ nước và xây dựng đất nước. Do đó, các đơn vị được giao nhiệm vụ cần lựa chọn các tư liệu, hình ảnh, hiện vật có sự chọn lọc, đảm bảo tính lịch sử, khoa học, thẩm mỹ, phù hợp với chủ đề. Hình thức trưng bày phải hài hòa, sinh động, hấp dẫn, thuận lợi cho du khách tham quan. Bố cục phải chặt chẽ. Nội dung trưng bày triển lãm có tính khái quát cao, phản ánh được cơ bản quá trình hình thành và phát triển của vùng đất Thanh Hóa và biến đổi địa giới hành chính tỉnh Thanh Hóa qua các thời kỳ; những đóng góp của Thanh Hóa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc qua các thời kỳ lịch sử; những thành tựu, kết quả tiêu biểu trên tất cả các lĩnh vực của tỉnh và mang tính đặc trưng của vùng đất xứ Thanh. Bên cạnh các nguồn tài liệu, tư liệu, hiện vật được khai thác từ Cục văn thư và lưu trữ nhà nước, Thư viện, Bảo tàng tỉnh và các đơn vị chức năng, cần chú ý, coi trọng việc khai thác, huy động nguồn tài liệu từ nhân dân cung cấp. Phải lưu trữ, số hóa, xây dựng website để giới thiệu, gìn giữ các tư liệu, hiện vật quý giá này cho các thế hệ mai sau. Về không gian triển lãm, sẽ tổ chức trưng bày ngoài trời, kéo dài từ chân cầu vượt Đại lộ Lê Lợi đến vòng xuyến Big C và tổ chức trưng bày, triển lãm trong khuôn viên Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh (địa điểm mới).

Đồng chí nhấn mạnh: Các hoạt động kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc trung ương là dịp để tôn vinh các giá trị truyền thống tốt đẹp, khẳng định vị trí, vai trò và những đóng góp to lớn của con người Thanh Hóa và vùng đất Thanh Hóa trong tiến trình lịch sử dựng nước, giữ nước và xây dựng đất nước, khơi dậy lòng tự hào của người dân Thanh Hóa đối với truyền thống lịch sử, cách mạng của quê hương, tạo quyết tâm mới xây dựng Thanh Hóa ngày càng giàu, đẹp. Do đó các đơn vị được giao chuẩn bị các đề cương, kịch bản triển lãm và lễ kỷ niệm tiếp thu các ý kiến tại hội nghị để hoàn chỉnh các đề cương, kịch bản trong tháng 2, thực hiện tốt nhất công tác chuẩn bị để bảo đảm cho các hoạt động tiến tới kỷ niệm và lễ kỷ niệm diễn ra an toàn, hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm.

Hồng Hạnh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]