(Baothanhhoa.vn) - Vào ngày 8-5-2019, tỉnh sẽ tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương (1029-2019). Đây là một dấu mốc quan trọng, khẳng định thêm bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng của xứ Thanh anh hùng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. Để giúp bạn đọc hiểu rõ về sự kiện này và các công việc đang được tỉnh triển khai, phóng viên Báo Thanh Hóa đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tự hào về truyền thống lịch sử, cách mạng, nhân lên niềm tin mới, sức mạnh mới

Vào ngày 8-5-2019, tỉnh sẽ tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương (1029-2019). Đây là một dấu mốc quan trọng, khẳng định thêm bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng của xứ Thanh anh hùng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. Để giúp bạn đọc hiểu rõ về sự kiện này và các công việc đang được tỉnh triển khai, phóng viên Báo Thanh Hóa đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Tự hào về truyền thống lịch sử, cách mạng, nhân lên niềm tin mới, sức mạnh mới

Đền Đồng Cổ (xã Yên Thọ, huyện Yên Định). Ảnh: Hoàng Cao Đại

Phóng viên: Thưa đồng chí, việc xác định được năm xuất hiện Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương là một dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của tỉnh Thanh Hóa. Được biết, để xác định được dấu mốc này, nhiều thế hệ lãnh đạo của tỉnh, nhiều nhà nghiên cứu hàng đầu của Trung ương và địa phương đã hết sức tâm huyết, trăn trở, nghiên cứu, xem xét cẩn trọng thấu đáo các tư liệu lịch sử, đồng chí có thể cho biết rõ hơn về vấn đề này?

Đồng chí Nguyễn Văn Phát: Thanh Hóa là vùng đất có bề dày lịch sử, là nơi chứa đựng nhiều giá trị văn hóa vật chất và tinh thần độc đáo. Trong dòng chảy của lịch sử dân tộc, tỉnh Thanh Hóa có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là địa danh có truyền thống lịch sử, văn hóa hào hùng, có những đóng góp to lớn mang dấu ấn lịch sử trong công cuộc đấu tranh vĩ đại của dân tộc. Suốt chiều dài lịch sử mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước hào hùng của dân tộc ta, địa dư của Thanh Hóa khá ổn định, hầu như không có sự sáp nhập hay chia tách lớn. Thanh Hóa tự hào là vùng đất khởi nghiệp của nhiều triều đại quân chủ phong kiến; là đất “thang mộc” của các dòng chúa Nguyễn, chúa Trịnh; là địa bàn trọng yếu, “phên dậu” của đất nước; là mảnh đất địa linh nhân kiệt, có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa, đồng hành cùng với sự nghiệp dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc.

Truyền thống và bề dày lịch sử, vị thế của Thanh Hóa đã được khẳng định và ghi chép khá đầy đủ, thống nhất, toàn diện và sáng tỏ trong các bộ chính sử từ thời cổ đại đến cận đại, trong các thư tịch, văn bia và các công trình nghiên cứu từ xưa đến nay. Thông qua 3 cuộc hội thảo khoa học cấp ngành, cấp tỉnh, với sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà sử học, nhà nghiên cứu hàng đầu trong cả nước, dựa vào các căn cứ khoa học và thực tiễn đã khẳng định: Năm 1029 (năm Thiên Thành thứ hai) là năm xuất hiện Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương. Đây là một dấu mốc lịch sử quan trọng đối với tỉnh Thanh Hóa, khẳng định bề dày truyền thống lịch sử hào hùng của con người và miền đất xứ Thanh anh hùng, cách mạng, giàu truyền thống nhân văn, khoa bảng.

Quan điểm chọn mốc 1029 là năm xuất hiện Danh xưng Thanh Hóa đã nhận được sự đồng thuận cao của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu thuộc Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Viện Sử học, các trường đại học trong nước về dự hội thảo. Trên cơ sở các cứ liệu mà các nhà khoa học, nhà nghiên cứu viện dẫn, cố GS. NGND Phan Huy Lê, Chủ tịch danh dự Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã khẳng định: Năm 1029 được chép trong Khâm định Việt sử thông giám cương mục, tuy có mặt hạn chế về sử liệu học nhưng vẫn là một bộ quốc sử thời Nguyễn. Vì vậy, năm 1029 (năm Thiên Thành thứ 2) là năm xuất hiện Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương là phù hợp với diễn trình lịch sử dân tộc. Mặt khác, Thanh Hóa ngày nay vẫn bảo đảm tính toàn vẹn tương đối về không gian và địa giới hành chính như thời điểm bắt đầu có danh xưng Thanh Hóa - năm 1029.

Phóng viên: Hướng tới Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, được biết tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Xin đồng chí cho biết cụ thể hơn về các hoạt động này?

Đồng chí Nguyễn Văn Phát: Đây là sự kiện chính trị - xã hội có ý nghĩa hết sức to lớn đối với tỉnh Thanh Hóa. Vì vậy, việc tổ chức lễ kỷ niệm trọng thể, xứng với tầm vóc của sự kiện nhưng phải thiết thực, tránh hình thức, lãng phí và bảo đảm an toàn. Hướng đến lễ kỷ niệm được tổ chức vào ngày 8-5-2019, sẽ có các hoạt động chính, như: Cuộc thi “Tìm hiểu 990 năm Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương”; phát động phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa; tổ chức đúc Cao đỉnh, lễ hội đền Đồng Cổ; đầu tư tôn tạo, tu bổ một số di tích lịch sử văn hóa, cách mạng; xuất bản sách về truyền thống lịch sử; xây dựng các phim tư liệu, phóng sự phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các đài trung ương; tổ chức triển lãm trưng bày tư liệu, tài liệu lưu trữ, sách báo, hình ảnh, hiện vật “Thanh Hóa xưa và nay”; khởi công, khánh thành các công trình chào mừng kỷ niệm... Bên cạnh đó còn có các hoạt động bên lề sự kiện, như: Dâng hoa, dâng hương tại các di tích lịch sử, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, lễ hội. Lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức trọng thể vào tối ngày 8-5-2019 tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa, dự kiến sẽ được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam và tiếp sóng trên một số đài địa phương.

Phóng viên: Để góp phần vào thành công của lễ kỷ niệm, trong thời gian tới công tác tuyên truyền cần tập trung vào những nhiệm vụ gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Phát: Để các tầng lớp nhân dân hiểu biết sâu sắc về giá trị, ý nghĩa lịch sử, sử liệu ra đời Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền. Trong đó, cần tuyên truyền sâu rộng cho người dân hiểu về mốc xuất hiện Danh xưng Thanh Hóa - năm 1029, đồng thời tuyên truyền về vị trí, vai trò và những đóng góp to lớn mang dấu ấn lịch sử của con người và vùng đất Thanh Hóa trong tiến trình lịch sử dựng nước, giữ nước và xây dựng đất nước. Giáo dục truyền thống lịch sử; tôn vinh những đóng góp, cống hiến của các triều đại, vua chúa, công thần, anh hùng dân tộc, danh nhân tiêu biểu trong quá trình bảo vệ và xây dựng đất nước. Tuyên truyền về những đóng góp to lớn của Thanh Hóa trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, về những thành tựu của tỉnh ta trong thời kỳ đổi mới. Cùng với đó, đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá về những tiềm năng, thế mạnh của Thanh Hóa và những thành tựu đạt được trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế của Thanh Hóa đối với bạn bè trong nước, khu vực và quốc tế. Công tác tuyên truyền phải được tổ chức thường xuyên, sâu rộng, đậm nét; tần suất tuyên truyền phù hợp theo kế hoạch tổ chức kỷ niệm, với ba đợt trọng tâm trước, trong và sau lễ kỷ niệm. Gắn tuyên truyền kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa với tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của địa phương, đơn vị, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp. Công tác tuyên truyền phải tác động sâu sắc đến tư tưởng, tình cảm của mỗi người dân, khơi dậy niềm vinh dự, tự hào, tạo nên khí thế mới, sức mạnh mới, động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân Thanh Hóa vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu vươn lên, quyết tâm xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, chung sức, đồng lòng xây dựng Thanh Hóa sớm trở thành “Tỉnh kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ từng căn dặn trong lần đầu tiên Người về thăm Thanh Hóa (20-2-1947).

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

T.N (thực hiện)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]