(Baothanhhoa.vn) - Màn pháo hoa rực rỡ khép lại Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa. Những cung bậc cảm xúc vẫn ngập tràn trong mỗi người.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tỏa sáng cùng non sông đất nước

Tỏa sáng cùng non sông đất nước

Màn pháo hoa rực rỡ khép lại Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa. Những cung bậc cảm xúc vẫn ngập tràn trong mỗi người.

990 năm Thanh Hóa – chỉ là một lát cắt, là dấu mốc xác định sự hình thành tên gọi Thanh Hóa cho một vùng đất có tiến trình lịch sử hàng vạn năm gắn với sự xuất hiện của người Việt cổ, nhưng trong gần hai tiếng đồng hồ diễn ra Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa, bằng sự kết hợp hài hòa, nhuần nhuyễn, tinh tế nhiều loại hình nghệ thuật trong sự gắn kết giữa truyền thống và hiện đại, chương trình nghệ thuật kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa với chủ đề “Tỏa sáng cùng non sông đất nước” đã truyền tải sinh động, đặc sắc câu chuyện về bài ca giữ nước và khát vọng vươn lên của người dân Thanh Hóa anh hùng.

Theo đạo diễn Lê Quý Dương: “Chỉ riêng quãng thời gian 990 năm (1029 - 2019) từ khi tên gọi Thanh Hóa ra đời, văn hóa và lịch sử nơi đây đã là cả một kho tàng khổng lồ, trải qua nhiều triều đại gắn liền với dòng chảy lịch sử dân tộc”. Vì vậy, chủ đề của chương trình nhấn mạnh vào khía cạnh xứ Thanh tuy là “vùng đất căn bản” nhưng không tồn tại tách biệt mà tỏa sáng và hòa chung hào khí đất nước, tạo nên một tinh thần Việt Nam, sức mạnh Việt Nam như hôm nay.

Chương trình nghệ thuật với 3 chương, 9 trường đoạn liền mạch gồm “Địa linh nhân kiệt - Truyền thống anh hùng - Khát vọng thịnh vượng” đã dẫn người xem đi sâu khám phá vẻ đẹp, sức sống diệu kỳ của vùng đất, con người xứ Thanh - vốn được coi là “một Việt Nam thu nhỏ”. Vùng đất nơi hội tụ hồn thiêng sông núi, nơi mạch ngầm truyền thống lịch sử vẫn đang bền bỉ chảy mãi không ngừng. Đó là một Thanh Hóa quật cường trong lịch sử kháng chiến chống ngoại xâm với lớp lớp những anh hùng, hào kiệt, một Thanh Hóa cổ kính với những công trình kiến trúc nghệ thuật tiêu biểu; một Thanh Hóa tự tin, năng động, hòa nhịp cùng sự chuyển mình của đất nước trong thời kỳ CNH, HĐH với những diện mạo, sắc thái mới hiện diện trên khắp mọi miền quê Thanh.

Có mặt từ rất sớm tham dự chương trình cho đến khi kết thúc buổi lễ cùng các sinh viên, giảng viên Phạm Thị Hoàng Hiền, Trưởng Khoa Âm nhạc Trường Đại học Văn hóa – Thể thao và Du lịch xúc động cho biết: “Buổi lễ mang lại nhiều cảm xúc cho tôi. Đây là một trong những chương trình nghệ thuật được đầu tư dàn dựng công phu, hoành tráng, quy tụ nhiều nghệ sĩ, diễn viên, trong đó có nhiều nghệ sĩ lớn, tạo được ấn tượng mạnh mẽ nhất từ trước đến nay. Chương trình đã khái quát được những mốc lịch sử quan trọng trong tiến trình lịch sử của quê hương Thanh Hóa, khắc họa được những kỳ tích, chiến công hiển hách của ông cha ta. Qua đó thấy thêm tự hào, thêm động lực và trách nhiệm gìn giữ những di sản quý giá cha ông để lại, xây dựng quê hương mình ngày càng giàu đẹp, thịnh vượng”.

Từ thôn Cốc, xã Thiết Ống, huyện Bá Thước về TP Thanh Hóa đúng dịp lễ kỷ niệm, theo dõi các nghệ sĩ, diễn viên luyện tập miệt mài trong nhiều ngày, anh Lê Văn Tuấn cho biết: Tôi thấy đây là một sự kiện lớn có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh ta. Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, hoành tráng đã tái hiện được quá trình hình thành, phát triển và những đóng góp của vùng đất xứ Thanh trong chiều dài lịch sử dân tộc. Thể hiện được một Thanh Hóa năng động, hiện đại với nhiều kỳ tích trong thời kỳ phát triển mới. Tôi cảm thấy rất tự hào về nguồn cội quê hương, nơi mình được sinh ra và lớn lên”.

Hòa chung cảm xúc đó, trong những ngày này, đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đều hướng sự quan tâm về Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa. Tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các trang mạng xã hội là những thông tin, hình ảnh, các hoạt động chào mừng Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa. Trên khắp mọi nẻo đường quê Thanh, từ thành thị đến nông thôn, từ vùng núi cao đến miền biển, đâu đâu cũng rực rỡ trong sắc màu tươi mới của cờ hoa, của không khí vui tươi, phấn khởi.

Thông qua các hoạt động kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa đã bồi đắp, hun đúc tinh thần yêu nước, lòng tự hào tự tôn dân tộc, lòng tin yêu Đảng và chế độ XHCN, dấy lên các phong trào thi đua yêu nước sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Điều đó được thể hiện qua 631.029 bài dự thi cuộc thi tìm hiểu “990 năm Danh xưng Thanh Hóa với tư cách là đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương”, thu hút nhiều thành phần và đối tượng tham gia cả trong tỉnh và người Thanh Hóa sống ở tỉnh ngoài, người nước ngoài làm việc tại Thanh Hóa, tạo nên đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, với nhiều bài dự thi công phu thể hiện sự tâm huyết, tìm tòi, trăn trở của những người tham gia. Là cuộc Triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay” với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, trải dài trên một không gian lớn, trên trục đường Đại lộ Lê Lợi, TP Thanh Hóa và tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo tỉnh, với gần 10.000 hình ảnh, tư liệu, hiện vật được ban tổ chức và các đơn vị, tổ chức, cá nhân sưu tầm và hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật của Cục Văn thư lưu trữ Nhà nước, trong đó có nhiều hình ảnh, tư liệu, hiện vật quý lần đầu tiên được công bố, khắc họa đầy đủ các phương diện chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của vùng đất “Thanh kỳ khả ái”, “địa linh nhân kiệt”. Bên cạnh các hoạt động chính là các chuỗi hoạt động phong phú như: Xuất bản sách, băng, đĩa; tôn tạo, tu bổ các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng; liên hoan nghệ thuật quần chúng và tuyên truyền, cổ động toàn tỉnh, đúc trống đồng mừng lễ kỷ niệm, tổ chức các lễ hội, các chương trình nghệ thuật khai trương mùa du lịch biển... Phối hợp với nhiều cơ quan truyền thông Trung ương tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh đẹp về con người, vùng đất Thanh Hóa.

Chào mừng sự kiện quan trọng 990 năm Thanh Hóa, nhiều dự án, công trình đã được khởi công, động thổ và khánh thành như lễ khởi công tuyến đường từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn (giai đoạn 1); động thổ dự án thành phố giáo dục quốc tế Thanh Hóa; khánh thành công trình Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa; khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hợp Lực; khởi công Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp tại xã Yên Mỹ và xã Công Bình (Nông Cống); khai trương tuyến tàu container quốc tế và đón chuyến tàu container đầu tiên tới Nghi Sơn...

Lễ kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa và các hoạt động kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa đã tạo nên dấu ấn tốt đẹp với nhân dân trong tỉnh, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế về hình ảnh một Thanh Hóa hiện đại gần một nghìn năm tuổi. Vùng đất có vị trí địa - chiến lược, địa - chính trị, địa - văn hóa quan trọng này luôn luôn gắn liền với sự hình thành và phát triển của lịch sử dân tộc, vừa là “phên dậu”, vừa là đất “thang mộc”, đất “quân vương” của nhiều triều đại phong kiến Việt Nam, có nhiều đóng góp to lớn trong các cuộc kháng chiến, kiến quốc của dân tộc. Những giá trị truyền thống lịch sử và văn hóa đã đem đến cho xứ Thanh những dấu ấn sâu sắc về chính trị, kinh tế - xã hội... của các thời đại, đồng thời cũng thể hiện sắc thái riêng của xứ Thanh lan tỏa và hòa quyện vào đất Việt. Mạch nguồn ấy là nguồn sức mạnh, là nền tảng động lực tinh thần to lớn đang được các thế hệ hôm nay tiếp tục bồi đắp, tạo nên những kỳ tích mới, với quyết tâm mãnh liệt hiện thực hóa khát vọng đưa Thanh Hóa phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn, ngày càng thịnh vượng, mãi mãi tỏa sáng cùng non sông, đất nước, đóng góp lớn vào sự hùng cường của quốc gia, dân tộc.

Việt Linh


Việt Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]