(Baothanhhoa.vn) - Năm 2018 đi qua với nhiều sự kiện làm nức lòng mọi tầng lớp nhân dân. Bên cạnh lễ vận hành thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn mang theo niềm phấn khởi và kỳ vọng; thì những tháng cuối năm, Thanh Hóa đón thêm nhiều tin vui khi Đền thờ Lê Hoàn được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt, nghề đúc đồng cổ truyền làng Chè và Lễ hội đền Độc Cước - Sầm Sơn được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Dấu ấn và kỳ vọng

Năm 2018 đi qua với nhiều sự kiện làm nức lòng mọi tầng lớp nhân dân. Bên cạnh lễ vận hành thương mại Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn mang theo niềm phấn khởi và kỳ vọng; thì những tháng cuối năm, Thanh Hóa đón thêm nhiều tin vui khi Đền thờ Lê Hoàn được công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt, nghề đúc đồng cổ truyền làng Chè và Lễ hội đền Độc Cước - Sầm Sơn được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Dấu ấn và kỳ vọng

Khách du lịch Thái Lan tham quan Suối cá Cẩm Lương.

Thành quả ấy như một minh chứng về sự phong phú và đậm đà bản sắc của văn hóa xứ Thanh, cũng như góp phần khẳng định vị thế và những giá trị trường tồn của các di sản trong đời sống văn hóa dân tộc. Đặc biệt trong năm, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã tham mưu trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về Ngày kỷ niệm Danh xưng Thanh Hóa; nghị quyết về đặt tên, đổi tên các tuyến đường và công trình công cộng; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động tiến tới kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa và Lễ kỷ niệm 990 năm Danh xưng Thanh Hóa (1029 - 2019). Đây sẽ là một trong những sự kiện chính trị lớn của tỉnh trong năm 2019, được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hình ảnh Thanh Hóa trong mắt bạn bè.

Nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt được ngành hết sức chú trọng. Một trong những thước đo là chất lượng, hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, mà trọng tâm là xây dựng làng, xã văn hóa gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới. Năm 2018, toàn tỉnh có 70 làng, thôn, bản, tổ dân phố đăng ký xây dựng văn hóa, 160 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký xây dựng đạt chuẩn văn hóa; 22 xã đăng ký xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 2 phường, thị trấn đăng ký xây dựng đạt chuẩn văn minh đô thị, đạt 100% kế hoạch năm. Ngành chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng; Thư viện; Bảo tàng; Ban Nghiên cứu và Biên soạn lịch sử...

Hoạt động thể dục thể thao ngày càng phát triển theo chiều sâu, chất lượng. Trong năm 2018, toàn tỉnh có 40% dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2017; 28,4% gia đình thể thao, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2017; có 3.380 câu lạc bộ thể dục, thể thao hoạt động thường xuyên. Ngành đã tổ chức thành công Đại hội TDTT tỉnh Thanh Hóa lần thứ VIII năm 2018, với sự tham gia của 29 đoàn và hơn 3.000 cán bộ, vận động viên, huấn luyện viên. Cùng với đó, thể thao thành tích cao tiếp tục duy trì thứ hạng cao và đạt nhiều kết quả nổi bật tại các giải quốc gia, quốc tế. Trong năm, các đoàn vận động viên đã tham gia thi đấu 91 giải, đạt 700 huy chương (229 HCV, 221 HCB, 250 HCĐ). Đặc biệt, tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII, đoàn vận động viên Thanh Hóa đã giành được 101 huy chương các loại (gồm 36 HCV, 34 HCB và 31 HCĐ), xếp thứ 4 toàn quốc sau Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quân đội.

Năm 2018, du lịch Thanh Hóa tiếp tục ghi dấu ấn bằng nhiều kết quả tăng trưởng ấn tượng. Cụ thể, toàn tỉnh đón được 8.250.000 lượt khách, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2017 và đạt 100,6% kế hoạch năm 2018; phục vụ 15.020.000 ngày khách, tăng 119,8% so với cùng kỳ và đạt 100,1% kế hoạch năm 2018; tổng thu du lịch ước đạt 10.625 tỷ đồng, tăng 132,8% so với cùng kỳ và đạt 100,2% kế hoạch năm 2018.

Công tác gia đình tiếp tục nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đồng thời, nhận thức của người dân về công tác phòng chống bạo lực gia đình có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần giảm thiểu bạo lực gia đình trên địa bàn toàn tỉnh. Tính đến tháng 12-2018, toàn tỉnh có 35 mô hình phòng chống bạo lực gia đình, với 175 câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững”, 680 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, góp phần phòng, chống và giảm thiểu bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh.

Có thể khẳng định, những dấu ấn đậm nét mà ngành văn hóa, thể thao và du lịch đạt được trong năm 2018 sẽ là cơ sở cho sự đổi mới và phát triển của ngành trong giai đoạn mới. Từ đó, góp phần quản lý, bảo vệ và khai thác hiệu quả nguồn lực “mềm” văn hóa, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phạm Duy Phương

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VHTT&DL



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]