(Baothanhhoa.vn) - Đến với triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay” – một sự kiện triển lãm quy mô nhất từ trước đến nay, nơi quy tụ các hiện vật, tư liệu, hình ảnh nhằm tái hiện bức tranh toàn cảnh của tỉnh Thanh Hóa xuyên suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hữu Ngôn đã tâm huyết xây dựng, dày công sắp xếp nên một không gian văn hóa đa dạng, phong phú, vừa khắc họa được chân dung tinh thần, cá tính sáng tạo cá nhân mà vẫn không làm mất đi nét đậm đà của bản sắc văn hóa quê hương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu ấn “Không gian văn hóa xứ Thanh” trong triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay”

Đến với triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay” – một sự kiện triển lãm quy mô nhất từ trước đến nay, nơi quy tụ các hiện vật, tư liệu, hình ảnh nhằm tái hiện bức tranh toàn cảnh của tỉnh Thanh Hóa xuyên suốt chiều dài lịch sử hình thành và phát triển, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hữu Ngôn đã tâm huyết xây dựng, dày công sắp xếp nên một không gian văn hóa đa dạng, phong phú, vừa khắc họa được chân dung tinh thần, cá tính sáng tạo cá nhân mà vẫn không làm mất đi nét đậm đà của bản sắc văn hóa quê hương.

Dấu ấn “Không gian văn hóa xứ Thanh” trong triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay”

Một góc "Không gian văn hóa xứ Thanh" của nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hữu Ngôn trong Triển lãm "Thanh Hóa xưa và nay".

Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hữu Ngôn từ lâu đã không còn là cái tên xa lạ đối với các sân chơi triển lãm, sưu tập, đặc biệt là những sân chơi nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa – lịch sử.

Dấu ấn “Không gian văn hóa xứ Thanh” trong triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay”

Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hữu Ngôn giới thiệu một số hiện vật tiêu biểu trong gian hàng với các đồng chí lãnh đạo tỉnh và trung ương.

Với khoảng hơn 500 hiện vật, tư liệu, hình ảnh, “không gian văn hóa xứ Thanh” của nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hữu Ngôn tập trung thể hiện theo 3 phần thuộc các mảng đề tài văn hóa mà ông tâm đắc nhất. Văn hóa nông nghiệp sông Mã với rất nhiều các hiện vật là những dụng cụ lao động sản xuất truyền thống. Tinh hoa văn hóa tre luồng Thanh Hóa với phần lớn trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ được làm từ nguyên liệu tre, luồng như: bàn ghế, quang gánh, khay trà… Không gian thư tàng – nơi chứa đựng những ấn phẩm độc bản: sách chữ Hán – Nôm của các vị đại khoa huyện Hoằng Hóa, bản in cổ của tác phẩm truyện Kiều, văn bằng, giấy khen có từ thời kháng chiến chống Pháp và Mỹ… Đây được xem là điển nhấn quan trọng của “không gian văn hóa xứ Thanh”.

Dấu ấn “Không gian văn hóa xứ Thanh” trong triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay”

Các hiện vật trưng bày thuộc mảng đề tài Văn hóa nông nghiệp sông Mã.

Ngoài ra, gian trưng bày của nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hữu Ngôn còn trưng bày nhiều bộ sưu tập khác nhau thuộc các lĩnh vực: bộ sưu tập ảnh về các di sản văn hóa xứ Thanh, bộ sưu tập tem, bộ sưu tập báo xuân… Ông Ngôn cho biết: “Đây là một trong số rất ít gian hàng tham gia triển lãm với tư cách cá nhân. Thông qua các hiện vật, tư liệu, hình ảnh được trưng bày, tôi muốn bày tỏ niềm tự hào của mình về vẻ đẹp của đất và người xứ Thanh. Và hơn hết, tôi nhận thấy trách nhiệm của bản thân đối với những giá trị văn hóa – lịch sử mà mình đang lưu giữ. Triển lãm là cơ hội tốt nhất để những người làm nghiên cứu như chúng tôi có điều kiện giao lưu, học hỏi và tiếp cận được với hệ thống di sản quý hiếm từ rất nhiều nơi khác nhau tập trung về”.

Dấu ấn “Không gian văn hóa xứ Thanh” trong triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay”

Sự đa dạng, phong phú các hiện vật, tư liệu, hình ảnh của gian hàng.

Trước tình cảm yêu mến của du khách tham quan triển lãm đối với “không gian văn hóa xứ Thanh”, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hữu Ngôn thân tình chia sẻ: “Rất vui mừng khi triển lãm chỉ vừa mới khai mạc và chính thức mở cửa đón du khách nhưng đã nhận được sự quan tâm theo dõi của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là thế hệ trẻ khi đến với triển lãm đã thực sự có ý thức tìm hiểu về các giá trị văn hóa – lịch sử của tỉnh nhà". Đối với ông Ngôn, có lẽ, đây chính là ý nghĩa lớn nhất mà gian hàng của ông nói riêng và triển lãm “Thanh Hóa xưa và nay” nói chung đã mang lại cho du khách khi tới tham quan.

Nguyên Linh


Nguyên Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]