(Baothanhhoa.vn) - Xác định mạng lưới y tế cơ sở là tuyến trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp, góp phần thực hiện công bằng xã hội, giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hóa... những năm qua huyện Vĩnh Lộc luôn quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Vĩnh Lộc quan tâm đầu tư cho y tế cơ sở

Xác định mạng lưới y tế cơ sở là tuyến trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp, góp phần thực hiện công bằng xã hội, giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hóa... những năm qua huyện Vĩnh Lộc luôn quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở.

Huyện Vĩnh Lộc quan tâm đầu tư cho y tế cơ sởBác sĩ Trạm Y tế thị trấn Vĩnh Lộc tư vấn sử dụng thuốc cho bệnh nhân.

Trạm Y tế thị trấn Vĩnh Lộc - một trong những đơn vị làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Bác sĩ Hoàng Thị Thúy Anh, trạm trưởng trạm y tế, cho biết: Với cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ, trạm thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông giáo dục sức khỏe, cử cán bộ xuống tận địa bàn dân cư để tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia đã được trạm triển khai theo đúng kế hoạch, 100% trẻ dưới 2 tuổi được theo dõi tăng trưởng 3 tháng/lần (trẻ bị suy dinh dưỡng 1 tháng/lần) và trẻ từ 2 đến 5 tuổi được theo dõi 1 lần/năm, 100% phụ nữ sinh con được khám thai 3 lần trở lên trong 3 thời kỳ thai nghén và được tiêm phòng đầy đủ; tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên 1,3%. 100% hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 95% hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh; công tác giám sát dịch chặt chẽ, thường xuyên chủ động xây dựng phương án phòng chống dịch không để dịch lớn xảy ra. Tại trạm y tế đã thực hiện được trên 70% các dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến kỹ thuật và danh mục kỹ thuật trong khám, chữa bệnh, bảo đảm việc thực hiện sơ cấp cứu thông thường.

Trao đổi với lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lộc được biết: Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực để củng cố, hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở. Tại các xã, thị trấn, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế của các trạm y tế từng bước được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của Nhân dân. Trong đó, trạm y tế các xã: Vĩnh Quang, Vĩnh Long, Vĩnh Hòa, Vĩnh An, Ninh Khang được xây mới; các xã còn lại được xây thêm các phòng mới hoặc được cải tạo, tu sửa, nâng cấp từ nguồn kinh phí xây dựng nông thôn mới hoặc ngân sách của xã. Hiện, các trạm y tế xã, thị trấn đều có từ 15 phòng chức năng trở lên; 13/13 trạm y tế có bác sĩ. Hằng năm, các trạm y tế xã, thị trấn đều được bổ sung trang thiết bị y tế trị giá từ 10 đến 15 triệu đồng từ kinh phí sự nghiệp của ngành; có hệ thống máy tính kết nối internet. Thực hiện Quyết định số 4667/QĐ-BYT ngày 7-11-2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020, đến nay trên địa bàn huyện có 13/13 xã, thị trấn được công nhận xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế. Với cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực hiện có, các trạm y tế xã đảm nhiệm tốt công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Trong công tác phòng chống dịch, hệ thống y tế dự phòng từ huyện đến cơ sở được củng cố, đủ năng lực giám sát phát hiện dịch bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe cho Nhân dân. Trong đó, Trung tâm Y tế huyện quản lý, điều hành các trạm y tế xã, thị trấn thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ y tế tuyến đầu. Hàng năm, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động lập kế hoạch, triển khai các hoạt động phòng chống dịch, đặc biệt là các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn trong cộng đồng. Các ca truyền nhiễm được giám sát tốt, không có dịch bệnh lớn xảy ra; công tác quản lý, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm các tuyến được quan tâm. Mạng lưới khám, chữa bệnh các tuyến được củng cố, đầu tư và phát triển, công tác tiêm chủng mở rộng và được triển khai thường xuyên ở 100% xã, thị trấn trên địa bàn. Hàng năm, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi trên địa bàn huyện được tiêm chủng đầy đủ đạt trên 98%, tiêm uốn ván cho phụ nữ có thai đạt trên 98%... Công tác phòng chống các bệnh có tính chất nguy hiểm đối với cộng đồng như phòng chống lao, phòng chống phong, chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng, phòng chống HIV/AIDS... trên địa bàn huyện được tăng cường. Trong đó, công tác truyền thông giáo dục, khám phát hiện bệnh nhân, đưa bệnh nhân mới vào quản lý, điều trị kịp thời theo phác đồ tại tuyến cơ sở, qua đó góp phần tích cực kiềm chế các dịch, bệnh cho cộng đồng. Các trạm y tế xã, thị trấn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ y tế tuyến đầu, từng bước cải thiện vệ sinh môi trường, nâng cao tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn kỹ thuật về y tế dự phòng, phòng, chống HIV/AIDS, phòng, chống bệnh xã hội...

Để đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân, thời gian tới, huyện Vĩnh Lộc tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới y tế cơ sở, tập trung chỉ đạo, huy động các nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất cho y tế cơ sở; nâng cao hiệu quả công tác truyền thông thay đổi hành vi để Nhân dân tự giác tích cực tham gia vào các hoạt động chăm sóc sức khỏe như phong trào vệ sinh phòng bệnh, rèn luyện thân thể, phòng chống bệnh dịch... Phát triển mạng lưới y tế dự phòng bảo đảm đủ điều kiện và năng lực kiểm soát, phát hiện, khống chế có hiệu quả các bệnh dịch nguy hiểm và các bệnh dịch mới; quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ y tế đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng ngay tại địa phương.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]