(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp, huyện Thạch Thành đã vận động, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao. Nhờ đó, nhiều vùng đất đã được các tổ chức, cá nhân “đánh thức”, trở thành những vùng trọng điểm phát triển nông nghiệp hiệu quả, trong đó có vùng thung lũng Thung Lai (thuộc khu phố 1, thị trấn Vân Du). Từ vùng thung lũng hoang sơ, bốn bề là núi đá, đến nay Thung Lai đã trở thành một trong những vựa nông sản giá trị kinh tế cao ở huyện Thạch Thành.

Thức dậy vùng đất một thời bị lãng quên

Thực hiện chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp, huyện Thạch Thành đã vận động, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao. Nhờ đó, nhiều vùng đất đã được các tổ chức, cá nhân “đánh thức”, trở thành những vùng trọng điểm phát triển nông nghiệp hiệu quả, trong đó có vùng thung lũng Thung Lai (thuộc khu phố 1, thị trấn Vân Du). Từ vùng thung lũng hoang sơ, bốn bề là núi đá, đến nay Thung Lai đã trở thành một trong những vựa nông sản giá trị kinh tế cao ở huyện Thạch Thành.

Thức dậy vùng đất một thời bị lãng quênLao động tại trang trại Tuấn Vy chăm sóc cây ăn quả.

Thung lũng Thung Lai tựa như một lòng chảo tự nhiên được bao bọc bốn bề là núi đá. Hơn chục năm trước, nơi đây chỉ là vùng đất bỏ hoang, người dân địa phương tận dụng để chăn thả gia súc, gia cầm, sau đó được khai thác để trồng mía, sắn, nhưng hiệu quả không cao do chân đất không đồng đều, nơi thấp dễ gây ngập úng còn nơi cao thì khô hạn. Từ năm 2014, cùng với “làn sóng” đầu tư phát triển các trang trại cây ăn quả ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn huyện Thạch Thành, Thung Lai được chú ý bởi đây là vùng đất chưa bị tác động bởi hóa chất, ô nhiễm, là “dư địa” tốt để phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vân Du Lê Ngọc Hội cho biết: Sau khi huyện phối hợp với Viện Nông nghiệp Việt Nam khảo sát thực địa, kiểm tra chất đất, nhận thấy trên địa bàn có rất nhiều vùng phù hợp với cây ăn quả, nhất là cây có múi. Từ đó, Thung Lai đã được một số cá nhân thuê đất để phát triển trang trại tổng hợp. Với sự đầu tư bài bản, ứng dụng công nghệ cao, đến nay các trang trại, gia trại đều phát triển tốt, giá trị sản xuất đạt tới hàng tỷ đồng/ha/năm.

Đến trang trại Tuấn Vy - một trong những trang trại được xây dựng sớm nhất, có quy mô đầu tư lớn trên vùng đất Thung Lai, được người quản lý trang trại là ông Dương Quang Lâm cho biết: Sau khi khảo sát, nhận thấy tiềm năng phát triển nông nghiệp của vùng thung lũng này, chúng tôi đã làm các thủ tục thuê và thầu lại diện tích hơn 30 ha để phát triển trang trại tổng hợp và có định hướng trồng cây ăn quả theo hình thức hữu cơ, sản xuất sạch ngay từ đầu để gây dựng thương hiệu. Xét thấy vùng đất này có sản phẩm cam Vân Du nổi tiếng từ thời bao cấp nên trang trại quyết định chọn cây cam là loại cây trồng chủ lực. Năm 2018, chúng tôi bắt đầu thuê máy móc cải tạo mặt bằng, xây dựng đường giao thông kiên cố vào khu sản xuất, đào ao thả cá, trữ nước tưới cho vườn cây quanh năm và đưa khoảng 40.000 gốc cam, bưởi vào trồng. Trong đó, diện tích trồng cam Vinh, cam Xã Đoài, cam Đường Canh, cam V2... khoảng 24 ha, còn lại là bưởi, các loại cây ăn quả khác. Trang trại cũng đầu tư các hệ thống tưới phun sương và nhỏ giọt tỏa khắp các khu sản xuất để thay thế cho sức người.

Khác với cách làm của nhiều trang trại tại địa phương, trang trại Tuấn Vy đã thuê lao động kỹ thuật tại tỉnh Hưng Yên - nơi có truyền thống trồng cây ăn quả làm “chuyên gia” chăm sóc cho cây trồng. Những kinh nghiệm trồng cây ăn quả hiện đại, hiệu quả đã được áp dụng cho vùng trồng này, nhờ đó các loại cây trồng tại thung lũng sau gần 2 năm ra quả, cho thu nhập năm sau nhiều hơn năm trước. Ngoài sản xuất cây ăn quả, trang trại còn nuôi giun quế và phát triển chăn nuôi vừa nâng cao hiệu quả kinh tế, vừa tạo nguồn phân hữu cơ phục vụ trồng trọt theo hướng hữu cơ.

Ngoài trang trại Tuấn Vy, đã có hàng chục hộ gia đình khác từng ngày làm đổi thay vùng thung lũng Thung Lai. Bí thư chi bộ, trưởng khu phố 1 Nguyễn Thị Dung cho biết: Không còn là vùng đất chỗ ngập úng, chỗ khô hạn, Thung Lai đã trở thành một trong những địa chỉ cung cấp sản phẩm cây ăn quả lớn, uy tín của địa phương. Mỗi năm có hàng nghìn tấn sản phẩm cây ăn quả từ Thung Lai cung cấp cho thị trường, mang lại doanh thu hàng trăm tỉ đồng.

Khoảng thời gian eo hẹp không đủ để chúng tôi cảm nhận hết vùng đất Thung Lai rộng lớn. Song, với những gì nhìn thấy đang hứa hẹn những vụ quả bội thu cho vùng đất này. Càng kỳ vọng hơn khi toàn bộ diện tích cây trồng tại vùng thung lũng Thung Lai đều được người dân phát triển theo tiêu chuẩn VietGAP. Cũng từ đây đã có 1 sản phẩm OCOP 3 sao là cam Vy Giang được thị trường đánh giá cao.

Những gì đang hiện hữu nơi đây đã tạo ra một sức sống mới cho vùng đất một thời bị “ngủ quên” này.

Bài và ảnh: Thanh Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]