(Baothanhhoa.vn) - Một trong những hướng đi mới được các doanh nghiệp du lịch tỉnh Thanh Hóa và các địa phương trong cả nước quan tâm đó là khai thác sản phẩm du lịch chất lượng cao. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.

Thúc đẩy hợp tác phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao

Một trong những hướng đi mới được các doanh nghiệp du lịch tỉnh Thanh Hóa và các địa phương trong cả nước quan tâm đó là khai thác sản phẩm du lịch chất lượng cao. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch.

Thúc đẩy hợp tác phát triển sản phẩm du lịch chất lượng caoChi hội Lữ hành tỉnh Thanh Hóa tổ chức khảo sát khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng cao cấp tại tỉnh Ninh Bình vào tháng 10/2023.

Theo thống kê của các doanh nghiệp lữ hành, lượng khách từ Thanh Hóa đi đến các khu, điểm du lịch trong cả nước có từ 60 - 70% sử dụng dịch vụ du lịch tiêu chuẩn (2 - 3 sao). Ở chiều ngược lại, khách đến Thanh Hóa sử dụng dịch vụ du lịch 4 - 5 sao vẫn còn hạn chế. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến số ngày lưu trú và doanh thu du lịch của tỉnh Thanh Hóa và một số địa phương trong cả nước còn thấp. Trong khi đó, trước xu thế phát triển mới, cơ sở vật chất không ngừng được cải thiện, nâng cấp, nhiều khu nghỉ dưỡng, điểm đến chất lượng cao mới được đưa vào khai thác trong thời gian gần đây.

Nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm mới, đồng thời đẩy mạnh khai thác sản phẩm du lịch chất lượng cao, trong những tháng cuối năm 2023, các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các đợt khảo sát, kết nối với các cơ sở lưu trú, nhà hàng chất lượng cao tại các tỉnh phía Bắc và phía Nam. Trong đó, tỉnh Ninh Bình được xác định là đối tác “chiến lược” trong kết nối, trao đổi nguồn khách du lịch. Mới đây (tháng 10/2023), Chi hội Lữ hành, Hiệp hội Du lịch (HHDL) tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức famtrip, khảo sát một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp như: Khu du lịch Động Thiên Hà, Minawa Kenhga Resort & Spa Ninh Binh, Trang An Golf and Resort, Vedana Resort, Emeralda Resort Tam Cốc và Gia Viễn, các nhà hàng Luxury Thanh Nga, Quang Dũng, Ngọc Minh Cung Đình...

Qua khảo sát và trao đổi hợp tác giữa các bên, đại diện các doanh nghiệp lữ hành tỉnh Thanh Hóa cho biết các sản phẩm, điểm đến cơ bản phù hợp với thị trường khách Thanh Hóa, hướng tới dòng khách sử dụng dịch vụ 3 - 5 sao. Ông Vũ Văn Bình, Chi hội trưởng Chi hội Lữ hành tỉnh Thanh Hóa cho rằng: “Trong thời gian qua, tour du lịch Ninh Bình - Thanh Hóa và ngược lại được doanh nghiệp 2 địa phương khai thác rất hiệu quả. Tuy nhiên, chủ yếu khai thác các sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh vào những tháng đầu năm và du lịch nghỉ dưỡng biển vào mùa hè. Mặt khác, khách du lịch chủ yếu sử dụng dịch vụ 2 - 3 sao dẫn đến mức chi tiêu và số ngày lưu trú còn thấp. Do đó, việc khai thác các sản phẩm du lịch chất lượng cao vừa tạo nên những tour du lịch mới, hấp dẫn từ những điểm đến truyền thống vừa góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh trong tình hình mới. Để khai thác hiệu quả các sản phẩm du lịch chất lượng cao, chúng tôi cũng đã trao đổi cụ thể về chính sách giá và cơ chế hợp tác, khai thác khách 2 chiều Thanh Hóa - Ninh Bình”.

Về phía doanh nghiệp du lịch tỉnh Ninh Bình, bà Dương Thị Thanh, Chủ tịch HHDL tỉnh Ninh Bình cho biết: “Phát triển du lịch trong tình hình mới yêu cầu các địa phương nỗ lực phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ. Do đó, việc khảo sát sẽ giúp các doanh nghiệp nhìn nhận rõ giá trị điểm đến để tư vấn, xây dựng tour du lịch hợp lý. Trong thời gian tới, HHDL tỉnh Ninh Bình sẽ phối hợp với HHDL tỉnh Thanh Hóa tổ chức các chương trình famtrip, khảo sát điểm đến, cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch chất lượng cao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Qua đó giúp các doanh nghiệp nắm bắt thị trường, trao đổi cơ chế hợp tác lẫn nhau, hướng tới đẩy mạnh thu hút dòng khách cao cấp hiệu quả và bền vững”.

Cùng với tỉnh Ninh Bình, tỉnh Quảng Ninh là một trong những trung tâm du lịch lớn phía Bắc đồng thời là thị trường truyền thống của doanh nghiệp lữ hành tỉnh Thanh Hóa. Đầu tháng 11 vừa qua, Hội Du lịch Lữ hành TP Thanh Hóa đã tổ chức chương trình famtrip và ký kết thỏa thuận hợp tác kinh doanh với các cơ sở cung cấp dịch vụ 4 - 5 sao tại TP Hạ Long (Quảng Ninh). Thông qua hoạt động khảo sát, đại diện Hội Du lịch Lữ hành TP Thanh Hóa cũng đã thông tin đến đối tác một số dự án, tour, tuyến mới, dịch vụ du lịch cao cấp tại Thanh Hóa. Ông Lê Xuân Thuận, Phó Chủ tịch Hội Du lịch Lữ hành TP Thanh Hóa cho biết: “Quảng Ninh là một trong những trung tâm phân phối nguồn khách lớn ở phía Bắc, tuy nhiên khách từ thị trường này đến với Thanh Hóa trong thời gian qua còn rất hạn chế. Chính vì vậy, việc thúc đẩy liên kết, hợp tác khai thác sản phẩm du lịch chất lượng cao còn hướng đến việc trao đổi nguồn khách, thu hút dòng khách có khả năng chi tiêu cao từ Quảng Ninh đến với Thanh Hóa trong thời gian tới”.

Thực tế, cùng với các sản phẩm hiện có, trong những năm gần đây du lịch Thanh Hóa đã, đang có những bước phát triển mang tính đột phá, nhiều dự án lớn đã, đang triển khai thực hiện như: Quần thể Khu du lịch nghỉ dưỡng và sân golf FLC Sầm Sơn; Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn; khu tổ hợp dịch vụ thương mại, khách sạn Vincom (TP Thanh Hóa); khu đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En (Như Thanh); khu quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Quảng Yên (Quảng Xương); Khu du lịch sinh thái biển và nghỉ dưỡng Flamingo Linh Trường (Hoằng Hóa); Khu đô thị du lịch sinh thái Tân Dân (thị xã Nghi Sơn)... Cho thấy, Thanh Hóa đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành điểm đến du lịch hiện đại, giàu trải nghiệm và sẵn sàng thúc đẩy hợp tác với các địa phương trong cả nước phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]