(Baothanhhoa.vn) - Chiều 1/12, thông tin từ Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa cho biết, nguồn thu ngân sách nhà nước lĩnh vực hải quan trong năm 2023 ước đạt 15,03 nghìn tỷ đồng.

Thu ngân sách nhà nước lĩnh vực hải quan ước đạt trên 15 nghìn tỷ đồng

Chiều 1/12, thông tin từ Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa cho biết, nguồn thu ngân sách nhà nước lĩnh vực hải quan trong năm 2023 ước đạt 15,03 nghìn tỷ đồng.

Thu ngân sách nhà nước lĩnh vực hải quan ước đạt trên 15 nghìn tỷ đồng

Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Nghi Sơn kiểm tra thực tế hàng hóa xuất khẩu.

Trong đó, tính đến ngày 15/11, nguồn thu tại Cục Hải quan Thanh Hóa đã đạt 13,62 nghìn tỷ đồng. Nguồn thu này giảm 22,4% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng vượt chỉ tiêu do Bộ Tài chính giao (13,5 nghìn tỷ). Nguồn thu này chủ yếu phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu dầu thô của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn với 10,81 nghìn tỷ đồng.

Việc nguồn thu ngân sách nhà nước trong lĩnh vực hải quan năm 2023 sụt giảm đã được dự báo trước. Nguyên nhân là do giá dầu thô trên thế giới giảm, bình quân từ 98 USD/thùng xuống gần 75 USD/thùng. Trong khi đó, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn thực hiện bảo dưỡng tổng thể nhà máy trong 50 ngày (từ ngày 25/8), khiến số lượng nhập khẩu dầu thô giảm.

Bên cạnh đó, dù Cục Hải quan Thanh Hóa và các sở, ngành chức năng của tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, song hoạt động tìm kiếm nguồn thu mới gặp nhiều khó khăn do nguyên nhân khách quan. Tình hình sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn quản lý gặp nhiều khó khăn, đơn hàng bị giảm, trong khi nhu cầu tiêu thụ ở các thị trường truyền thống: EU, Mỹ thấp... đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách trong lĩnh vực hải quan.

Thu ngân sách nhà nước lĩnh vực hải quan ước đạt trên 15 nghìn tỷ đồng

Công chức Hải quan giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa.

Trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế hoạt động xuất, nhập khẩu các mặt hàng chịu thuế, đánh giá sự biến động của giá cả các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu, Cục Hải quan tỉnh dự kiến số thu ngân sách nhà nước năm 2023 đạt 15,03 nghìn tỷ đồng. Nếu đạt, số thu này chỉ bằng 76% so với năm 2022, nhưng vượt 11,1% so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao.

Đỗ Đức

Tin liên quan:

Đỗ Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]