(Baothanhhoa.vn) - Trở về những địa danh lịch sử, nơi thành lập các chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh và huyện những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý và cũng là dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, chúng tôi cảm nhận được không khí mừng Đảng, mừng xuân mới đang rộn ràng, lan tỏa khắp nơi nơi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xuân về trên những vùng quê cách mạng

Xuân về trên những vùng quê cách mạng

Khu Di tích lịch sử cách mạng Cồn Ba Cây, xã Hoằng Thắng (Hoằng Hóa). Ảnh: Trần Thanh

Trở về những địa danh lịch sử, nơi thành lập các chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh và huyện những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý và cũng là dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, chúng tôi cảm nhận được không khí mừng Đảng, mừng xuân mới đang rộn ràng, lan tỏa khắp nơi nơi.

Đến thăm gia đình bác Nguyễn Văn Thi, 89 tuổi, đảng viên hưu trí thôn Yên Trường vẫn còn minh mẫn lắm. Tết đến, xuân về, con cháu gia đình bác đã sắm cơ bản đầy đủ, nhưng bác Thi vẫn không quên nhắc các con đầu năm đến Khu Di tích cách mạng nhà cụ Lê Văn Sỹ, thôn Yên Trường - nơi thành lập một trong các chi bộ đảng đầu tiên của tỉnh thắp hương, tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với những chiến sĩ cách mạng. Thọ Lập hôm nay đang đổi thay mạnh mẽ, không chỉ về kinh tế mà trong tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân cũng được nâng cao. Truyền thống yêu nước luôn được phát huy ở mọi thời điểm, mọi thế hệ. Cán bộ, đảng viên xã Thọ Lập qua các thời kỳ luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, thực hiện các nhiệm vụ của địa phương. Từ vùng quê khó khăn, Thọ Lập đã có bước chuyển mình mạnh mẽ. Trong phát triển kinh tế, xã đã đưa nhiều loại cây, con có giá trị vào sản xuất, phát triển các ngành nghề, dịch vụ. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 41,54 triệu đồng (tăng 6,34 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước). Qua bình xét gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu, công dân kiểu mẫu toàn xã có 93% hộ đạt; 7 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa...

Đồng chí Lê Văn Lực, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đầu năm 2019, xã đã đón nhận Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, cán bộ, đảng viên và nhân dân rất phấn khởi và có thêm động lực để tiếp tục xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Cuối năm 2019, xã đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí và đang hoàn thiện hồ sơ chờ thẩm định. Các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội được HĐND xã quyết nghị và HĐND huyện giao cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mức.

Xuân về trên những vùng quê cách mạng

Nhiều tuyến giao thông nông thôn xã Thọ Lập (Thọ Xuân) được xây mới, đáp ứng nhu cầu đời sống, sinh hoạt của người dân.

Hòa chung với dòng chảy về nguồn những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý, cờ Đảng bay phấp phới trên những con đường thôn, chúng tôi về với Di tích nhà thờ họ Vương thôn Phúc Lộc (nay là thôn Phúc Lộc 1, xã Thiệu Tiến, huyện Thiệu Hóa). Di tích hiện đã được đầu tư và xây dựng với tổng giá trị hơn 10 tỷ đồng. Nhiều năm qua, huyện Thiệu Hóa thường tổ chức cho các đối tượng học lớp bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về Đảng đến tham quan tại di tích. Từ năm 2014, Di tích lịch sử cách mạng nhà thờ họ Vương đã được đưa vào chương trình ngoại khóa của các nhà trường. Đây là việc làm thiết thực giúp cho thế hệ trẻ hiểu và tự hào nhiều hơn về truyền thống cách mạng của quê hương. Đồng chí Hoàng Đình Quế, Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Tiến, cho biết: Nhiều năm Chi bộ Phúc Lộc 1 luôn đạt chi bộ trong sạch, vững mạnh, tình hình an ninh trong thôn được giữ vững. Từ thời chiến cho đến thời bình, người dân xã Thiệu Tiến nói chung, thôn Phúc Lộc 1 nói riêng luôn đoàn kết, cần cù, chịu thương, chịu khó... Hiện thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt 41 triệu đồng/năm.

90 năm trôi qua, Di tích đình làng Hàm Hạ, xã Đông Tiến nay thuộc thị trấn Rừng Thông (Đông Sơn), vẫn mãi là niềm tự hào để cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Đông Sơn nỗ lực vươn lên, xứng đáng với truyền thống cách mạng anh hùng. Từ khi sáp nhập vào thị trấn Rừng Thông, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của đảng ủy, chính quyền thị trấn, nhân dân Hàm Hạ phấn khởi, thay đổi tư duy sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, góp phần cùng Đảng bộ huyện Đông Sơn đổi mới, phát triển, tạo ra nhiều mô hình, phong trào mới với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, góp phần vào thành tích chung của huyện, đặc biệt là danh hiệu huyện đạt chuẩn huyện nông thôn mới tháng 9-2019.

Ngược sông Mã trong tiết trời se lạnh trên những cánh đồng, con đường tít tắp, những món quà xuân thắm đượm tình nghĩa đã được trao tận tay các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo xã Yên Thịnh (Yên Định) - nơi thành lập chi bộ đảng đầu tiên của Đảng bộ huyện (10-6-1938). Hòa bình lập lại, vượt lên những mất mát đau thương, những hộ gia đình cách mạng ấy lại tiếp tục đóng góp xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp. Dẫu không thể bù đắp hết những đau thương, mất mát, nhưng phần nào, các thế hệ cán bộ, lãnh đạo và nhân dân trong xã, trong huyện đã làm ấm lòng các gia đình có công với cách mạng mỗi độ tết đến, xuân về.

Một mùa xuân mới lại về, dẫu biết rằng sự hy sinh của các gia đình cách mạng, các anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng là quá lớn và không gì có thể bù đắp được, nhưng với sự quan tâm, chăm lo về vật chất, tinh thần của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đó không chỉ là tình cảm sâu nặng, lòng biết ơn mà còn là đạo lý, trách nhiệm của thế hệ hôm nay và mai sau đối với các thế hệ cha anh đi trước. Tự hào là vùng đất cách mạng, các di tích cách mạng trên của tỉnh, của huyện luôn là “địa chỉ đỏ” thu hút ngày càng nhiều cán bộ, đảng viên, nhân dân trong và ngoài tỉnh, đoàn công tác của Trung ương và địa phương về dâng hương, bày tỏ lòng thành kính, tri ân đối với các bậc lão thành cách mạng tiền bối, những chiến sĩ cộng sản kiên trung, các anh hùng liệt sĩ cùng nhiều thế hệ đồng chí, đồng bào đã cống hiến cho quê hương, đất nước. Đây cũng là nơi để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau. Mỗi địa phương đều có chiến lược thực hiện riêng dựa trên nền truyền thống cách mạng của quê hương và tiềm năng, thế mạnh để xây dựng chương trình hành động sát với thực tiễn, trong đó có việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, thay đổi lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ... Đó được xem là yếu tố mang tính quyết định tạo nên diện mạo nông thôn mới trên mỗi vùng quê cách mạng và là động lực để người dân quyết tâm vươn lên trong học tập, lao động sản xuất.

Lê Hà


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]