(Baothanhhoa.vn) - Để thắt chặt tình hữu nghị, đoàn kết của lực lượng bảo vệ và nhân dân khu vực biên giới, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tham mưu cho các cấp, chính quyền, địa phương hai bên biên giới tổ chức kết nghĩa được 7 cặp bản đối diện, kết nghĩa đồn biên phòng với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào; Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tích cực phối hợp với các lực lượng nước bạn Lào tham gia củng cố cơ sở chính trị tại các cụm bản; phát huy vai trò quân y các đồn, trạm và các cơ sở y tế địa phương khám, chữa bệnh, cấp thuốc cho cán bộ, cư dân biên giới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng đường biên giới Thanh Hóa – Hủa Phăn hòa bình, hữu nghị và phát triển

Để thắt chặt tình hữu nghị, đoàn kết của lực lượng bảo vệ và nhân dân khu vực biên giới, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tham mưu cho các cấp, chính quyền, địa phương hai bên biên giới tổ chức kết nghĩa được 7 cặp bản đối diện, kết nghĩa đồn biên phòng với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào; Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tích cực phối hợp với các lực lượng nước bạn Lào tham gia củng cố cơ sở chính trị tại các cụm bản; phát huy vai trò quân y các đồn, trạm và các cơ sở y tế địa phương khám, chữa bệnh, cấp thuốc cho cán bộ, cư dân biên giới.

Xây dựng đường biên giới Thanh Hóa – Hủa Phăn hòa bình, hữu nghị và phát triển

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc gia Tén Tằn cùng với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào tuần tra, trao đổi nhiệm vụ.

Thanh Hóa có 213 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào thuộc 5 huyện phía Tây của tỉnh (theo Hiệp định quy chế biên giới năm 2017, giữa Việt Nam và Lào ký kết ngày 25-9-2017).

Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, lực lượng biên phòng tuyến núi đã làm tốt công tác đối ngoại với cấp ủy, chính quyền và lực lượng bảo vệ biên giới của tỉnh bạn Hủa Phăn.

Xác định công tác đối ngoại biên phòng là một trong những yếu tố then chốt để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, nhiều năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Thanh Hóa đã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng - an ninh và đối ngoại, gắn với phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo trên biên giới. Trong đó tập trung quán triệt sâu sắc đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và đơn vị về công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới và quản lý, kiểm soát cửa khẩu, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức tự giác cho cán bộ, nhân dân trong việc bảo vệ biên giới. Mặt khác, cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng thường xuyên chủ động gặp gỡ, trao đổi tình hình, duy trì nghiêm chế độ giao ban định kỳ với các lực lượng bảo vệ biên giới của nước bạn Lào; xây dựng tình cảm gắn bó mật thiết cũng như tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã duy trì hội đàm định kỳ với Ban Chỉ huy an ninh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hủa Phăn 2 lần/năm; giao ban cấp chuyên viên với Bộ Chỉ huy Quân sự và Công an tỉnh Hủa Phăn 1 lần/năm. Chỉ đạo các đồn biên phòng giao ban định kỳ 3 tháng/lần và trao đổi đột xuất với các đại đội biên phòng, ban chỉ huy quân sự và công an các huyện Xốp Bâu, Viêng Xay, Sầm Tớ. Bên cạnh đó, lực lượng biên phòng Thanh Hóa và lực lượng bảo vệ biên giới tỉnh Hủa Phăn cũng thường xuyên tổ chức tuần tra song phương bảo vệ đường biên, mốc giới, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện qua lại cửa khẩu, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa bàn hai bên biên giới.

Nằm cách xa trung tâm huyện Mường Lát hơn 10 km, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc gia (ĐBPCKQG) Tén Tằn được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 22 km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào. Nhiều năm qua, bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của nước bạn Lào trong thực hiện nhiệm vụ, đảng ủy, ban chỉ huy đơn vị đã thường xuyên tập trung chỉ đạo Trạm Kiểm soát Biên phòng Tén Tằn triển khai, cụ thể hóa các hành động sát đúng với tình hình thực tế nhằm không ngừng thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa quân và dân hai bên biên giới. Tiếp giáp với xã Tén Tằn có 3 bản gồm: Xôm Vẳng, Phôn Xay và Na On, huyện Xốp Bâu với tổng số hơn 200 hộ, hơn 1.000 nhân khẩu sinh sống. Do điều kiện đường sá đến các trung tâm thương mại huyện xa xôi cách trở, nên từ trước đến nay, mọi hoạt động mua bán trao đổi hàng hóa phục vụ cho cuộc sống hàng ngày của nhân dân 3 bản này đều phụ thuộc vào khu chợ Tén Tằn. Thấu hiểu và sẻ chia với những khó khăn của người dân 3 bản, Trạm Kiểm soát Biên phòng Tén Tằn đã luôn tạo điều kiện thuận lợi trong việc xuất nhập cảnh, giao lưu mua bán, trao đổi hàng hóa cho nhân dân hai bên biên giới, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, qua lại thăm thân, thắt chặt tình cảm gắn bó giữa nhân dân hai bên biên giới. Cùng với việc tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân hai bên biên giới qua lại trao đổi hàng hóa và thăm thân, cán bộ, chiến sĩ ĐBPCKQG Tén Tằn còn tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xã Tén Tằn và cụm Xốp Hào (Lào) tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm ôn lại truyền thống đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc Việt Nam - Lào, hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn; đồng thời lồng ghép, tuyên truyền cho đồng bào các dân tộc hai bên biên giới xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, tạo điều kiện cho đồng bào tiếp cận với những tiến bộ của khoa học - kỹ thuật trong sản xuất cũng như trong sinh hoạt văn hóa tinh thần.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế (ĐBPCKQT) Na Mèo được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 30km đường biên giới thuộc địa bàn xã Sơn Thủy và xã Na Mèo (Quan Sơn). Nhiều năm qua, đơn vị luôn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của nước bạn Lào tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương hai bên biên giới thực hiện đúng các chủ trương, chính sách đối ngoại của hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam - Lào. Tập trung tuyên truyền sâu rộng đến bà con các dân tộc hai bên biên giới về truyền thống đoàn kết hữu nghị đặc biệt từ lâu đời mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Hoàng thân Xu Pha Nu Vông; Chủ tịch Cai Xỏn Phôm Vi Hẳn cùng với các thế hệ nhân dân hai nước Việt Nam - Lào đã dày công vun đắp. Mặt khác, tuyên truyền về đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của hai nước, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới, đấu tranh tố giác tội phạm. Đã nhiều năm nay, phiên chợ biên giới Na Mèo – Nậm Xôi vẫn được họp đều đặn vào ngày thứ 7 hàng tuần. Đây là dịp để nhân dân hai bên biên giới được giao lưu, trao đổi hàng hóa, mua sắm các dụng cụ sản xuất và nhu yếu phẩm phục vụ cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nhằm tạo điều kiện thông thương hàng hóa, qua lại thăm thân và thắt chặt tình cảm gắn bó giữa nhân dân hai bên biên giới, ĐBPCKQT Na Mèo thường xuyên cùng với các lực lượng bảo vệ biên giới của bạn không ngừng đổi mới các biện pháp công tác, tập trung cải cách thủ tục hành chính với phương châm: Nhiệt tình, chu đáo, thuận tiện, chính xác, đúng quy định pháp luật hai nước Việt Nam - Lào.

Để thắt chặt tình hữu nghị, đoàn kết của lực lượng bảo vệ và nhân dân khu vực biên giới, BĐBP tỉnh đã tham mưu cho các cấp chính quyền địa phương hai bên biên giới tổ chức kết nghĩa được 7 cặp bản đối diện, kết nghĩa đồn biên phòng với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào; BĐBP tỉnh đã tích cực phối hợp với các lực lượng nước bạn Lào tham gia củng cố cơ sở chính trị tại các cụm bản; phát huy vai trò quân y các đồn, trạm và các cơ sở y tế địa phương khám, chữa bệnh, cấp thuốc cho cán bộ, cư dân biên giới. Xây dựng, bàn giao 3 “Nhà hữu nghị”, 2 phòng học và 1 nhà văn hóa cho bản và các hộ nghèo Lào, trị giá gần 2 tỷ đồng; 11 đồn biên phòng đang đỡ đầu cho 11 cháu học sinh Lào có hoàn cảnh khó khăn đến trường, mỗi tháng 500.000 đồng/cháu; tổ chức kết nghĩa giữa 3 đại đội biên phòng (Hủa Phăn) với 5 đồn biên phòng (Thanh Hóa)... Phối hợp thực hiện tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc giới Việt Nam - Lào khu vực biên giới giữa hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn với 88 vị trí/92 cột mốc và 9 vị trí/13 cọc dấu.

Hôm nay trên những nẻo đường biên giới Thanh Hóa - Hủa Phăn, cuộc sống của đồng bào các dân tộc hai bên biên giới đã và đang từng ngày đổi thay, nhân dân 2 bên biên giới phấn khởi hăng say lao động, sản xuất, tình cảm đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào không ngừng được thắt chặt. Đạt được những thành quả chung ấy, có sự đóng góp không nhỏ của những người lính mang quân hàm xanh trong xây dựng đường biên giới Thanh Hóa – Hủa Phăn hòa bình, hữu nghị và phát triển.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]