(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, cùng với nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Lát đặc biệt quan tâm đến công tác củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong sạch, vững mạnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng Đảng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Mường Lát

Xây dựng Đảng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Mường Lát

Lễ kết nạp đảng viên mới của chi bộ Suối Hộc, xã Trung Lý (Mường Lát).

Trong những năm qua, cùng với nhiệm vụ lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Lát đặc biệt quan tâm đến công tác củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong sạch, vững mạnh.

Trong đó, xác định việc xây dựng Đảng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và ưu tiên hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng tại địa phương.

Đồng chí Triệu Minh Xiết, Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy Mường Lát, cho biết: Hiện nay, Đảng bộ huyện có 27 TCCSĐ, trong đó có 12 đảng bộ cơ sở với 15 chi bộ trực thuộc và 157 chi bộ cơ sở trực thuộc huyện ủy. Toàn huyện có 2.598 đảng viên đang sinh hoạt, trong đó đảng viên người đồng bào DTTS là 2.068 người, chiếm tỷ lệ 79,5%. Để làm tốt công tác xây dựng Đảng trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn, huyện Mường Lát đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Huyện đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình thực hiện nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy về xây dựng, chỉnh đốn Đảng sát với tình hình thực tế của địa phương; đồng thời, vận dụng sáng tạo nhiều giải pháp phù hợp và có hiệu quả trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn. Nhiều năm qua, các TCCSĐ ở huyện Mường Lát đã làm tốt công tác dân vận, tập trung hướng về cơ sở, nhất là ở những thôn, bản có đông đồng bào DTTS. Cùng với đó là phát huy được vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng dân cư trong việc vận động người dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Qua đó, góp phần tăng cường tạo đồng thuận xã hội, củng cố niềm tin của đồng bào đối với Đảng và Nhà nước.

Cùng với những nhiệm vụ trên, huyện đã tập trung củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị cơ sở, xây dựng TCCSĐ vững mạnh bền vững. Mục tiêu ban đầu huyện ủy đề ra là xóa trắng các bản không có đảng viên, xóa chi bộ sinh hoạt ghép, tiến tới xây dựng chi bộ bền vững và chi bộ có chi ủy. Kết thúc nhiệm kỳ 2010-2015, các thôn, bản trên địa bàn huyện đã xóa trắng đảng viên và hết nhiệm kỳ 2015-2020 đã xóa chi bộ sinh hoạt ghép. Hiện nay, toàn huyện Mường Lát có 88 bản, 30 đơn vị trường học có chi bộ độc lập, trên 95% số chi bộ có chi ủy, 95% số chi bộ bản đạt tiêu chí bền vững. Mục tiêu trong nhiệm kỳ IV (2020-2025), huyện Mường Lát phấn đấu 100% chi bộ thôn, bản đạt bền vững và có cấp ủy.

Bên cạnh đó, Huyện ủy, Ban Thường vụ huyện thường xuyên quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên là người đồng bào DTTS bảo đảm về số lượng, có trình độ và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Các cấp ủy đảng trong huyện đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo nguồn cán bộ là người DTTS ở địa phương. Trong những năm qua, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện đã cử hàng trăm lượt cán bộ đi đào tạo, đào tạo lại để nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, từng bước chuẩn hóa theo quy định. Mặt khác, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng thực hiện mạnh mẽ việc luân chuyển cán bộ từ huyện về xã và ngược lại, giữa xã này và xã khác, bố trí cán bộ là người dân tộc Kinh đan xen với cán bộ là người DTTS để học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Đây là giải pháp quan trọng và thực sự có hiệu quả để rèn luyện, nâng cao năng lực và trình độ công tác, tạo môi trường hòa nhập, đoàn kết giữa cán bộ trong cộng đồng các dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn.

“Đến nay các TCCSĐ và đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện Mường Lát đã từng bước phát triển rộng khắp ở tất cả các thôn, bản, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của địa phương. Những năm qua, công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác phát triển đảng viên, xây dựng chi bộ cơ sở vững mạnh, bền vững và xây dựng đội ngũ cán bộ đồng bào DTTS nói riêng đã có bước phát triển vượt bậc về mặt số lượng, chất lượng và cơ cấu, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân vùng đồng bào DTTS ở Mường Lát đã đóng góp rất lớn cho công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; góp phần quan trọng hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, xây dựng địa phương phát triển ổn định và tiến tới thoát nghèo bền vững” - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Mường Lát Triệu Minh Xiết khẳng định.

Tiến Đông


Tiến Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]