(Baothanhhoa.vn) - Để giúp đỡ kịp thời nạn nhân bị tai nạn giao thông (TNGT), hướng dẫn người, phương tiện giao thông ở những điểm, nút giao thông huyết mạch, tránh tình trạng lợi dụng lấy cắp tài sản của người bị nạn, từ năm 2011, Ủy ban MTTQ xã Đông Tân (TP Thanh Hóa) chủ trì, phối hợp với hội cựu chiến binh (CCB) xã xây dựng điểm “Tổ cứu hộ, cứu nạn an toàn giao thông (ATGT)” do lực lượng CCB làm nòng cốt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Đông Tân phát huy hiệu quả mô hình “Tổ cứu hộ, cứu nạn an toàn giao thông”

Để giúp đỡ kịp thời nạn nhân bị tai nạn giao thông (TNGT), hướng dẫn người, phương tiện giao thông ở những điểm, nút giao thông huyết mạch, tránh tình trạng lợi dụng lấy cắp tài sản của người bị nạn, từ năm 2011, Ủy ban MTTQ xã Đông Tân (TP Thanh Hóa) chủ trì, phối hợp với hội cựu chiến binh (CCB) xã xây dựng điểm “Tổ cứu hộ, cứu nạn an toàn giao thông (ATGT)” do lực lượng CCB làm nòng cốt.

Xã Đông Tân phát huy hiệu quả mô hình “Tổ cứu hộ, cứu nạn an toàn giao thông”

Thành viên “Tổ cứu hộ, cứu nạn ATGT” xã Đông Tân dẫn các cháu học sinh qua đường.

Ông Phạm Văn Xuân, tổ trưởng tổ cứu hộ, cứu nạn ATGT thôn Tân Hạnh tâm sự: “Là địa phương có tuyến Quốc lộ 45, 47, đường vành đai phía Tây và đường tỉnh 511 chạy qua với lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông đông nên nguy cơ xảy ra TNGT rất cao. Ðáng buồn là có một số đối tượng lợi dụng TNGT để đánh cắp tài sản, thậm chí nhũng nhiễu, gây phiền hà cho thân nhân người bị nạn. Nhiều vụ tai nạn xảy ra trong đêm, thông tin muộn, người bị nạn không được cứu chữa kịp thời, dẫn đến tử vong. Bất bình trước hành vi nêu trên, chứng kiến những thiệt hại về người và của do TNGT, khi xã có chủ trương thành lập tổ cứu hộ cứu nạn, bảo đảm ATGT của thôn, xã, ông Xuân và 4 CCB tự nguyện, xung phong tham gia. Ngoài làm nhiệm vụ chốt chặn, hướng dẫn, điều hành người, phương tiện giao thông ở những điểm, nút giao thông huyết mạch, nhất là trên tuyến Quốc lộ 47 nơi gần trường học, tập trung đông các hộ kinh doanh, buôn bán; các thành viên trong tổ thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về ATGT. Đồng thời, những CCB sinh sống ven Quốc lộ 47 được phân công thường trực cảnh báo nguy cơ mất ATGT, tham gia cứu hộ người bị nạn, bảo vệ hiện trường khi xảy ra TNGT, đồng thời thông báo cho cảnh sát giao thông phối hợp giải quyết. Những năm qua, các CCB xã Đông Tân đã tham gia xử lý hàng chục vụ TNGT, cứu hộ kịp thời nhiều trường hợp bị thương nặng; bảo quản, trao trả nhiều hàng hóa giá trị cho người, chủ phương tiện bị TNGT.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đông Tân Lại Huy Sơn cho biết: Từ một tổ xây dựng điểm với 5 thành viên, đến năm 2013 xã Đông Tân đã nhân rộng thêm 3 tổ “Cứu hộ, cứu nạn ATGT” với 20 thành viên. Nhằm nâng cao kiến thức, nghiệp vụ chuyên môn cho các thành viên, MTTQ, hội CCB xã phối hợp với lực lượng công an, các cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức tập huấn kỹ thuật, cách sơ cứu người bị nạn cũng như quán triệt Luật Giao thông đường bộ, hướng dẫn thao tác xử lý TNGT; duy trì chế độ thông tin báo cáo, phối hợp bảo đảm ATGT, giữ gìn an ninh trật tự; đồng thời, cấp phát mỗi tổ 1 túi thuốc sơ cấp cứu nạn nhân, còi.

Qua 6 năm xây dựng, nhân rộng mô hình “Tổ cứu hộ, cứu nạn ATGT”, các thành viên đã tham gia giải quyết 78 vụ TNGT, cứu giúp 125 người, bảo vệ, hoàn trả tiền, hàng hóa cùng đồ dùng, tư trang trị giá hàng trăm triệu đồng cho gia đình và người bị nạn. Chỉ riêng 10 tháng năm 2019, các tổ cứu hộ, cứu nạn ATGT đã tham gia giải quyết 10 vụ TNGT dọc Quốc lộ 47.

Việc làm tự nguyện và thầm lặng của các CCB ở Đông Tân thể hiện tấm lòng nhân ái, tiếp tục tô đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân. Đáp lại tấm lòng, công sức của thành viên các tổ cứu hộ, cứu nạn ATGT, nhiều người bị nạn sau khi được giúp đỡ đã viết thư, gọi điện cảm ơn. Đây là động lực giúp các thành viên tổ cứu hộ, cứu nạn ATGT, nỗ lực hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ.

Bài và ảnh: Quang Nhật


Bài Và Ảnh: Quang Nhật

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]