(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, huyện Mường Lát là một trong những điểm sáng trong việc giữ gìn, vun đắp tình hữu nghị với nước bạn CHDCND Lào, góp phần giữ bình yên nơi biên cương Tổ quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị, giữ bình yên nơi “cổng trời” Mường Lát

Trong những năm qua, huyện Mường Lát là một trong những điểm sáng trong việc giữ gìn, vun đắp tình hữu nghị với nước bạn CHDCND Lào, góp phần giữ bình yên nơi biên cương Tổ quốc.

Là huyện có 105 km đường biên giới tiếp giáp với hai huyện Viêng Xay và Sốp Bâu (nước CHDCND Lào), Mường Lát được xem là địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về tệ nạn xã hội, tội phạm ma túy, truyền đạo trái phép, di cư tự do... Thế nhưng, từ những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đối ngoại biên phòng, ngoại giao nhân dân, cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) đóng chân trên địa bàn huyện Mường Lát hiện thực hóa với những cách làm linh động, sáng tạo, thiết thực từ đó tạo được sự đoàn kết, thống nhất của cán bộ, người dân hai nước trong việc giữ gìn an ninh biên giới.

Một trong những giải pháp được huyện Mường Lát triển khai hiệu quả đó là tổ chức chương trình ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nội dung chủ yếu là tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khu vực hai bên biên giới qua lại thăm thân, mua bán, trao đổi hàng hóa ở khu vực cửa khẩu; tạo điều kiện cho các bản, cụm bản khu vực hai bên biên giới tổ chức kết nghĩa và giao ban trao đổi tình hình; phối hợp kiểm tra phát hiện công dân nào có hành vi vi phạm Hiệp định quy chế biên giới và quy định của pháp luật thì thông báo cho nhau cùng giải quyết; thường xuyên tăng cường mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện; tổ chức giao lưu văn hóa, thể thao vào các dịp lễ, tết; phối hợp trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, tuần tra biên giới và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng...

Cùng với công tác đối ngoại, huyện Mường Lát luôn xác định xây dựng, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, giữ vững ổn định chính trị là nhiệm vụ then chốt. Theo đó, huyện đã triển khai có hiệu quả các nội dung về “Ngày Biên phòng toàn dân”; chú trọng xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, kết hợp chặt chẽ với thế trận an ninh nhân dân. Đến nay, huyện Mường Lát đã có 70/70 bản của 7 xã biên giới thành lập tổ tự quản về an ninh trật tự; 57/70 thùng thư tố giác tội phạm; 47/47 mốc quốc giới đã được cá nhân, gia đình tự nguyện đăng ký tham gia tự quản bảo vệ. Giai đoạn 2008-2018, nhân dân cùng các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện đã cung cấp cho BĐBP 2.479 nguồn tin có giá trị; lực lượng BĐBP phát hiện, điều tra, khởi tố 367 vụ/422 đối tượng; tang vật thu giữ 11.267g ma túy dạng đá; 90 bánh hê-rô-in; 5.687 viên ma túy tổng hợp; 21.822g thuốc phiện; 80kg quả cây thuốc phiện và nhiều tang vật khác... góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.

Kết quả đạt được là cơ sở, nền tảng để xây dựng một dải biên cương nơi “cổng trời” Mường Lát yên bình, vững chắc.


X.M

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]