(Baothanhhoa.vn) - Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, TP Thanh Hóa cũng là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Do đó, Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa luôn quan tâm thực hiện tốt nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vì sự bình yên của thành phố

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, TP Thanh Hóa cũng là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Do đó, Thành ủy, UBND TP Thanh Hóa luôn quan tâm thực hiện tốt nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi, phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và của tỉnh.

Lãnh đạo TP Thanh Hóa trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 375 và Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh.

Từ năm 2008, thực hiện Đề án 375 và Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh về xây dựng “Khu dân cư an toàn về ANTT”, TP Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, xác định rõ sự chung tay của người dân đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, TP Thanh Hóa đã đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền nhằm huy động sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. UBND thành phố đã chỉ đạo các phường, xã lắp đặt 421 thùng thư góp ý về ANTT để vận động nhân dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm và tổ chức phát phiếu tố giác tội phạm đến từng hộ gia đình. Qua đó, nhân dân đã phát hiện, tố giác với chính quyền và cơ quan công an từ thành phố đến phường, xã gần 20.000 nguồn tin về ANTT, 635 đối tượng có biểu hiện phạm tội và vi phạm pháp luật. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo 138 TP Thanh Hóa còn đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền thông qua tổ chức các hội thi; giao lưu với các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; vinh danh các cá nhân tiêu biểu.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, hằng năm TP Thanh Hóa đều phát động phong trào “Vì bình yên cuộc sống, từng người, từng nhà, từng cơ quan, đơn vị hãy làm nhiều việc tốt về ANTT”. Đến nay, TP Thanh Hóa đã có 80.904 hộ gia đình đăng ký và cam kết làm nhiều việc tốt về ANTT; 37 phường, xã, 421 phố, thôn và 504 cơ quan đăng ký làm nhiều việc tốt về ANTT. Ngoài ra, thành phố còn có 3.547 đối tượng đăng ký cam kết sửa chữa lỗi lầm, không vi phạm pháp luật; 100% cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đăng ký, cam kết đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT. Trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện”, TP Thanh Hóa có 60.000 gia đình đăng ký, cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, chấp hành tốt các quy định về vệ sinh môi trường. Thông qua việc đăng ký, cam kết làm nhiều việc tốt về ANTT, nhân dân đã phát hiện và cung cấp cho cơ quan công an nhiều nguồn tin có giá trị về ANTT; giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ 2.731 người vi phạm pháp luật tiến bộ, sống hòa nhập cộng đồng và không tái phạm trở lại.

Nhằm phát huy tốt vai trò tự quản trong xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT, sau 10 năm thực hiện (2008-2018), TP Thanh Hóa thành lập được 2.595 tổ an ninh xã hội (ANXH) với 128.700 thành viên tham gia. Các tổ ANXH đã làm tốt vai trò là “cánh tay nối dài” của lực lượng công an xã và chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia giải quyết, hòa giải có hiệu quả các vụ tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ trong khu dân cư, không để phát sinh các vấn đề nổi cộm, phức tạp. Ngoài tham gia bảo đảm ANTT, các tổ ANXH còn thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa như giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm vệ sinh môi trường, tích cực tham gia Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... Qua bình xét, mỗi năm có từ 65% - 85% tổ ANXH hoạt động có hiệu quả, không có tổ ANXH yếu kém hoặc không hoạt động. Cùng với các tổ ANXH, thành phố cũng đã thành lập 262 tổ bảo vệ dân phố, 159 tổ bảo vệ ANTT thôn. Lực lượng này đã phối hợp cùng công an các xã, phường, đội quy tắc đô thị giải quyết trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông, tuần tra nhân dân phòng ngừa tội phạm, bảo đảm bình yên trong nhân dân.

Đối với các vụ việc lớn liên quan đến an ninh chính trị, TP Thanh Hóa đã chỉ đạo quyết liệt và tập trung giải quyết một cách hiệu quả. Đặc biệt, là địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều dự án lớn được triển khai, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp nhiều vấn đề phức tạp nhưng các cấp chính quyền đã tập trung chỉ đạo giải quyết không để xảy ra khiếu kiện phức tạp, kéo dài. Đối với các loại tội phạm, Công an TP Thanh Hóa cũng đã phát hiện hơn 6.128 vụ phạm pháp hình sự, điều tra làm rõ 4.875 vụ, triệt xóa 42 điểm, 19 tụ điểm phức tạp về hình sự; 58 điểm, 32 tụ điểm phức tạp về ma túy; triệt xóa 90 ổ nhóm tội phạm, bắt 238 đối tượng hình sự cộm cán hoạt động chuyên nghiệp... Vì vậy, tình hình ANTT trên địa bàn thành phố luôn được giữ vững.

Nhằm tạo động lực trong thực hiện Đề án 375 và Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh, hằng năm, các phường, xã đều tổ chức bình xét, biểu dương các khu dân cư an toàn về ANTT. Qua phân loại, bình xét ở cơ sở, hàng năm thành phố có từ 70,5% - 93,1% khu dân cư đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT. Trong đó, có 149/421 khu dân cư có 9 năm đạt tiêu chuẩn về ANTT; 108/421 khu dân cư có 8 năm đạt tiêu chuẩn về ANTT; 47/421 khu dân cư có 5 năm đạt tiêu chuẩn về ANTT. Tiêu biểu như phố Nghĩa Sơn 3 (phường Lam Sơn), phố Nguyễn Mộng Tuân 1 (phường Nam Ngạn), phố Thành Công (phường Quảng Thành)...

Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở, Đề án 375 và Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh đã phát huy được sức mạnh toàn diện trong lãnh đạo, chỉ đạo và làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cũng như hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT.

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, TP Thanh Hóa tiếp tục duy trì và nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, những mô hình phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị, tạo sự đoàn kết trong các khu dân cư, ngăn ngừa phát sinh tội phạm ở cơ sở, vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân.


Bài và ảnh: Thu Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]