(Baothanhhoa.vn) - Chính quyền phục vụ Nhân dân là chính quyền luôn gần gũi với dân, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ khó khăn và tận tâm chăm lo đời sống cho Nhân dân. Vì sự hài lòng của Nhân dân, nhiều mô hình hay, cách làm mới tạo sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền và người dân ngày càng được nhân rộng và phát huy hiệu quả, được Nhân dân tin tưởng, đánh giá cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vì Nhân dân phục vụ

Chính quyền phục vụ Nhân dân là chính quyền luôn gần gũi với dân, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ khó khăn và tận tâm chăm lo đời sống cho Nhân dân. Vì sự hài lòng của Nhân dân, nhiều mô hình hay, cách làm mới tạo sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền và người dân ngày càng được nhân rộng và phát huy hiệu quả, được Nhân dân tin tưởng, đánh giá cao.

Vì Nhân dân phục vụ

Công chức xã Quảng Ngọc (Quảng Xương) giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Bắt đầu từ cơ sở, việc xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân được thể hiện rõ nét trong lĩnh vực cải cách hành chính. Chỉ cần đến bộ phận “một cửa” một lần là có thể giải quyết cùng lúc 3 thủ tục hành chính (TTHC) gồm đăng ký khai sinh, nhập khẩu cho trẻ sơ sinh và cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi. Đó là tính ưu việt của mô hình “3 trong 1” được UBND xã Nga Phú (Nga Sơn) triển khai từ nhiều năm nay. “Nếu như trước đây, người dân phải đi lại nhiều lần mới làm được giấy khai sinh, nhập khẩu và làm thẻ BHYT cho trẻ em thì nay chỉ cần đi 1 lần là xong. Phải nói là rất tiện lợi và đỡ tốn thời gian, công sức cho người dân chúng tôi”, bác Nguyễn Văn Hoàng, giáo dân xã Nga Phú chia sẻ cảm nhận sau khi được hướng dẫn giải quyết hồ sơ theo mô hình “3 trong 1” tại UBND xã. Không chỉ bác Hoàng, trong mắt người dân nơi đây, hình ảnh người cán bộ, công chức, viên chức xã thật gần gũi, hòa đồng và trách nhiệm. Thế nên, ai cũng cảm thấy thoải mái khi bước chân vào trụ sở cơ quan.

Không chỉ có mô hình “3 trong 1”, các địa phương trong tỉnh còn triển khai nhiều cách làm khác nhau trong cải cách hành chính nhằm loại bỏ những rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương. Nổi bật như mô hình “hòm phiếu đánh giá sự hài lòng”; “hòm thư góp ý”; công khai xin lỗi khi giải quyết TTHC chậm trễ; tiếp nhận và giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; chuyển đổi từ sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử... Ngoài mục tiêu “3 giảm” là giảm thời gian đi lại, giảm thời gian chờ đợi và giảm chi phí giải quyết TTHC, những mô hình này còn khắc phục đáng kể tình trạng giải quyết và trả hồ sơ không đúng hẹn; thể hiện văn hóa ứng xử thân thiện của cán bộ, công chức khi phục vụ Nhân dân, tạo niềm tin của Nhân dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Ông Nguyễn Kim Khuê, Phó chánh Văn phòng HĐND, UBND, Trưởng bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND thị xã Nghi Sơn cho biết: “Cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” hàng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều người dân. Vì vậy, lãnh đạo thị xã Nghi Sơn yêu cầu mỗi người phải không ngừng học hỏi, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng ứng xử, văn hóa giao tiếp, nêu cao tinh thần trách nhiệm để phục vụ tốt nhất yêu cầu của Nhân dân. Khi giải quyết TTHC, nếu người dân chưa hiểu phải giải thích cặn kẽ, còn nếu hồ sơ không thuộc thẩm quyền phải hướng dẫn tận tình, chu đáo để người dân vui vẻ liên hệ đến cơ quan chức năng khác”.

So với nhiều năm về trước, công tác cải cách hành chính của tỉnh Thanh Hóa có sự “bứt phá” khi vươn lên xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố về Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và đứng thứ 25 toàn quốc, đứng thứ 3 khu vực Bắc Trung bộ về chỉ số PCI. Để tạo ra bước chuyển quan trọng này, thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố đã đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, đặc biệt là việc đổi mới tư duy, chuyển mạnh từ cơ chế “xin - cho” - một trong những nguyên nhân chính của biểu hiện “hành dân”, “hành doanh nghiệp” sang cơ chế “phục vụ”. Đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, mỗi tổ chức, công dân đều cảm nhận rất rõ những đổi thay trong giải quyết TTHC. Tại đây, lần lượt các sở, ngành được bố trí ở vị trí phù hợp; ngay cửa ra vào có bảng chỉ dẫn người dân lấy số thứ tự để không chen lấn gây ồn ào, mất trật tự; tất cả công chức đều mặc đồng phục, đeo thẻ và giao tiếp nhẹ nhàng, niềm nở với tổ chức, công dân. Trước đây, người dân và doanh nghiệp muốn giải quyết TTHC phải đến trực tiếp từng sở, ngành để thực hiện nhưng nay chỉ cần đến một địa chỉ duy nhất là Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Tất cả hồ sơ, trình tự xử lý đều được kiểm tra, tiếp nhận và viết phiếu hẹn ngày trả kết quả. Người dân và doanh nghiệp có thể đến nhận kết quả theo giấy hẹn hoặc không cần đến trung tâm mà ủy quyền cho bưu điện làm dịch vụ trả kết quả và nhận tại nhà. Không chỉ thế, trung tâm còn có một bộ phận cán bộ trực tiếp lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân khi có vấn đề bức xúc, không hài lòng để kịp thời điều chỉnh, nhắc nhở, phê bình. Với phương châm “Công khai, minh bạch, chính xác, hiệu quả”, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tạo được niềm tin, sự hài lòng đối với các tổ chức, cá nhân.

Với mục tiêu xuyên suốt là vì Nhân dân phục vụ, chính quyền TP Thanh Hóa đã và đang xây dựng, phát triển mối quan hệ với Nhân dân ngày càng tốt đẹp hơn. Phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thành phố thi đua thực hiện văn hóa công sở” đã tạo ra điểm nhấn quan trọng để mỗi người “tự soi, tự sửa” lại chính mình, phấn đấu trở thành những con người mẫu mực, chuyên nghiệp, sáng tạo, tận tụy, tất cả vì lợi ích chung của Nhân dân. Nếu như trước đây, một bộ phận cán bộ, công chức thành phố vẫn mang nặng tư duy cửa quyền, hách dịch, gây bức xúc trong Nhân dân thì nay mọi chậm trễ trong xử lý công việc mà Nhân dân mong đợi đã cơ bản được khắc phục. Đồng chí Phạm Thị Việt Nga, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Thanh Hóa chia sẻ: “Do khối lượng công việc của thành phố rất lớn, để bảo đảm chất lượng, hiệu quả, kịp tiến độ, thời gian qua thành phố đã chuyển từ “làm hết giờ” sang “làm hết việc”. Chủ tịch, các phó chủ tịch, các phòng liên quan thuộc UBND thành phố làm việc cả ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần để tập trung xử lý các vấn đề, trong đó có nhiều việc liên quan đến đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, những kiến nghị, phản ánh liên quan trực tiếp đến đời sống của Nhân dân. Cùng với đó, thành phố cũng tăng cường đối thoại, duy trì lịch tiếp công dân định kỳ, chân thành lắng nghe và giải đáp kịp thời những vướng mắc của người dân; công bố số điện thoại đường dây nóng (0889.247.247) để lãnh đạo thành phố ghi nhận kịp thời những ý kiến, kiến nghị của tổ chức, công dân, giúp công tác chỉ đạo, điều hành, giải quyết vướng mắc trong Nhân dân được hiệu quả hơn”. Những đổi mới trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền thành phố được Nhân dân đánh giá cao. Bà Nguyễn Thị Nghĩa, phường Quảng Thắng, chia sẻ: “Người dân chúng tôi rất hoan nghênh những việc thiết thực chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã và đang làm vì nó đã tháo gỡ được nhiều cái khó cho dân”. Minh chứng cho điều này, bà Nghĩa cho biết: “Trước đây, các hộ sản xuất đá xả thải xuống dòng sông nhà Lê, đoạn qua phường An Hoạch, phường Quảng Thắng, xã Đông Hưng gây ách tắc dòng chảy và ô nhiễm môi trường. Ghi nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND phường Quảng Thắng chủ trì, huy động các cơ sở nạo vét, cải tạo dòng sông định kỳ mỗi tháng một lần, đồng thời thuê đơn vị tư vấn khảo sát, xây dựng hệ thống xử lý nước thải đồng bộ cho cả làng nghề. Môi trường sống được cải thiện, người dân chúng tôi rất phấn khởi và hài lòng”.

Xây dựng chính quyền phục vụ Nhân dân, mỗi địa phương có một cách làm khác nhau nhưng cái đích cuối cùng là hướng đến quyền lợi của người dân, tạo sự hài lòng và tin tưởng trong Nhân dân. Nhiều mô hình, cách làm mang tính đột phá được triển khai thực hiện đã thổi luồng sinh khí tươi mới, hiệu lực, hiệu quả vào hoạt động của bộ máy công quyền các cấp. Điều này cho thấy sự nỗ lực của các cấp, các ngành trong xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ tốt hơn cuộc sống của Nhân dân.

Bài và ảnh: Tố Phương


Bài Và Ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]