(Baothanhhoa.vn) - Đối ngoại biên phòng (ĐNBP) giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng sự hiểu biết và lòng tin, giữa Việt Nam với các quốc gia có chung đường biên giới. Đồng thời, góp phần tạo ra “lá chắn mềm”, nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia và xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đối ngoại biên phòng:

Vì chủ quyền an ninh biên giới quốc gia

Vì chủ quyền an ninh biên giới quốc gia

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Na Mèo (Quan Sơn) thường xuyên phối hợp, trao đổi trong bảo vệ đường biên, mốc giới với Đồn Công an Cửa khẩu quốc tế Nậm Xôi, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Ảnh: Khắc Công

Đối ngoại biên phòng (ĐNBP) giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng sự hiểu biết và lòng tin, giữa Việt Nam với các quốc gia có chung đường biên giới. Đồng thời, góp phần tạo ra “lá chắn mềm”, nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia và xây dựng khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển.

Hợp tác chặt chẽ

Tỉnh Thanh Hóa có 213,6 km đường biên giới, tiếp giáp với tỉnh Hủa Phăn (nước CHDCND Lào) và trải rộng trên địa bàn 16 xã biên giới, thuộc 5 huyện miền núi phía Tây. Đồng thời, có 2 cửa khẩu chính là Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo (huyện Quan Sơn), Cửa khẩu Quốc gia Tén Tằn (huyện Mường Lát) và 1 cửa khẩu phụ Khẹo (huyện Thường Xuân) và 6 đường qua lại biên giới. Khu vực hai bên biên giới luôn được xác định là địa bàn trọng điểm về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời đây cũng là khu vực phức tạp khi các thế lực thù địch vẫn ráo riết tổ chức các hoạt động chống phá và thực hiện âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”... Để giữ vững tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, những năm qua Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã bám sát tình hình, nhiệm vụ, lãnh đạo triển khai toàn diện, đồng bộ, hiệu quả công tác ĐNBP.

Để làm tốt công tác ĐNBP, ngoại giao Nhân dân, Đảng ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan và tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức các đoàn công tác giữa hai tỉnh Thanh Hóa – Hủa Phăn. Từ đó, thường xuyên làm việc, trao đổi về vấn đề biên giới; thực hiện nghiêm Hiệp định về Quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới đất liền giữa hai Chính phủ. Đặc biệt, chú trọng thực hiện hiệu quả các biên bản ghi nhớ, hội đàm định kỳ hằng năm đã được ký kết giữa Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thanh Hóa với các lực lượng bảo vệ biên giới tỉnh Hủa Phăn. Công tác giao ban, hội đàm, trao đổi thông tin, tuần tra chung và phối hợp giải quyết các vụ việc liên quan đến hai bên biên giới..., được tổ chức thường xuyên và đi vào nền nếp, đạt hiệu quả thiết thực. Công tác tuyên truyền đối ngoại được đẩy mạnh, với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Từ đó, vận động Nhân dân hai bên biên giới chấp hành tốt các hiệp định, thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ và các chủ trương, chính sách của hai tỉnh, hai Nhà nước. Đồng thời, tích cực đấu tranh tham gia tố giác, đấu tranh phòng ngừa tội phạm, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội trên tuyến biên giới.

Đặc biệt, một trong những kết quả quan trọng và nổi bật đạt được của công tác ĐNBP những năm qua là việc kết nghĩa giữa các cụm bản hai bên biên giới. Đến nay, đã duy trì tốt hoạt động kết nghĩa của 17 cụm bản hai bên biên giới. Đồng thời, 5 đồn biên phòng tỉnh Thanh Hóa và 3 đại đội bảo vệ biên giới của bạn Lào cũng đã tổ chức kết nghĩa. Cùng với đó, hàng năm BĐBP tỉnh cũng tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ lực lượng bảo vệ biên giới của tỉnh bạn và các bản kết nghĩa, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí. Ngoài ra, các đơn vị cũng nhận đỡ đầu 11 học sinh Lào có hoàn cảnh khó khăn, mỗi tháng 500 nghìn đồng.

Nhằm tạo sự thông thoáng cho hoạt động xuất nhập cảnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã thiết lập cơ chế trao đổi thông tin chặt chẽ giữa các trạm cửa khẩu hai bên. Thông qua tọa đàm, đối thoại đã trực tiếp tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, theo hướng cải cách tối ưu, tạo điều kiện cho các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức qua lại cửa khẩu theo đúng các quy định của pháp luật. Từ đó, tạo điều kiện để các địa phương dọc hai bên biên giới có điều kiện thông thương, phát triển kinh tế và giao lưu văn hóa. Từ năm 2010 đến nay, hai bên đã phối hợp làm thủ tục xuất cảnh cho trên 267.488 lượt người; nhập cảnh trên 487.101 lượt người và hàng chục nghìn lượt phương tiện qua lại. Đồng thời, lực lượng chức năng hai bên đã phát hiện và phối hợp giải quyết, xử lý 28 vụ, 42 đối tượng xuất, nhập cảnh vi phạm pháp luật.

Phát triển bền vững

Mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai tỉnh Thanh Hóa và Hủa Phăn hơn nửa thế kỷ qua, là minh chứng cho tình đoàn kết anh em, tình đồng chí sâu đậm giữa Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân hai tỉnh. Đồng thời, trở thành nguồn sức mạnh tổng hợp, cổ vũ, động viên hai địa phương thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trong bối cảnh hiện nay. Trong đó, xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Đây cũng là nhiệm vụ thường xuyên của công tác ĐNBP.

Theo đó, thông qua công tác ĐNBP, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và hoàn thành dự án “Tôn tạo, tăng dày mốc quốc giới”. Đến nay, hai tỉnh Thanh Hóa - Hủa Phăn đã hoàn thành cắm 92 mốc quốc giới/88 vị trí mốc và 13 cọc dấu. Đồng thời, phối hợp tuyên truyền Hiệp định về Quy chế khu vực biên giới Việt Nam - Lào, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh chỉ đạo các đồn biên phòng tuyến núi, phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới các huyện Sốp Bâu, Viêng Say, Sầm Tớ tổ chức tuần tra song phương và thường xuyên giao ban, trao đổi, nắm bắt tình hình.

Công tác ĐNBP được thực hiện tốt đã tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng chức năng hai bên thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy và tội phạm xuyên quốc gia. Theo đó, BĐBP tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng tỉnh bạn, nắm tình hình và trao đổi thông tin, tập trung vào hoạt động Phỉ, phản động lợi dụng tôn giáo, tuyên truyền thành lập “Vương quốc Mông”; di cư tự do, truyền đạo trái phép, buôn bán, vận chuyển ma túy, trồng cây thuốc phiện, mua bán, vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ; tình hình đường biên, cột mốc; hoạt động xuất nhập cảnh qua biên giới, cửa khẩu, các hoạt động của người nước ngoài trên khu vực biên giới... Kết quả, từ năm 2010 đến nay, hai bên đã phối hợp bắt giữ 220 vụ/322 đối tượng buôn bán, vận chuyển các chất ma túy qua biên giới; thu giữ 125 bánh hê-rô-in, 78.313 viên ma túy tổng hợp, 134 kg quả thuốc phiện, 11.800 USD, 29.900.000 kíp Lào, 5 ô tô, 88 xe máy và nhiều tang vật có liên quan. Từ đó, góp phần chặt đứt nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy có vũ khí xuyên quốc gia.

Với những nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị và đặc biệt là vai trò của lực lượng BĐBP, công tác ĐNBP, ngoại giao Nhân dân trên tuyến biên giới Thanh Hóa - Hủa Phăn đã được phát huy toàn diện, có chiều sâu và mang lại kết quả thiết thực. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc bảo vệ vững chắc, toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, cũng như xây dựng biên giới Việt Nam - Lào hòa bình, ổn định và phát triển.

Khắc Công


Khắc Công

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]