(Baothanhhoa.vn) - Ngày 3-8, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

UBND tỉnh Thanh Hoá ra chỉ thị phòng, chống dịch COVID-19: Bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng từ ngày 4-8

Ngày 3-8, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.

UBND tỉnh Thanh Hoá ra chỉ thị phòng, chống dịch COVID-19: Bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng từ ngày 4-8

Trong những ngày qua, đại dịch COVID-19 đã và đang diễn biến rất phức tạp tại thành phố Đà Nẵng và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước; đã nhiều ngày nước ta liên tiếp phát hiện các ca dương tính với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng, số ca tử vong ngày càng tăng lên, nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập và lây lan trên địa bàn tỉnh ta là rất cao và hiện hữu.

Để đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống dịch có hiệu quả, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; được sự thống nhất của Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch xâm nhập, lây lan và bùng phát trên địa bàn tỉnh, bảo vệ tốt nhất tính mạng và sức khỏe cho Nhân dân; đồng thời, tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau:

1, Kể từ ngày 04/8/2020, yêu cầu tất cả mọi người phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, các địa điểm tập trung đông người.

2, Tại các cơ quan, doanh nghiệp, các cơ sở y tế, trường học, các cơ sở cung cấp dịch vụ, nơi công cộng: các cá nhân phải chấp hành và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch như: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; lau rửa các thiết bị, phòng làm việc, phòng họp và nơi tập trung đông người bằng dung dịch sát khuẩn. Đối với các cơ sở lưu trú, ngoài việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch nêu trên, phải phối hợp với đội ngũ y tế hướng dẫn khách lưu trú thực hiện khai báo y tế theo quy định.

3, Các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo các tổ chức, cá nhân hạn chế đến nơi tập trung đông người, hạn chế sử dụng các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao khi chưa thực sự cần thiết; tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch là bảo vệ an toàn cho mình, cho gia đình, xã hội; chủ động cài đặt và sử dụng phần mềm Bluezone trên điện thoại thông minh, phục vụ cảnh báo sớm cho người dùng khi có tiếp xúc với người nhiễm COVID-19.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, khẩn trương hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng phần mềm Bluezone, đảm bảo hoàn thành trước ngày 05/8/2020.

4, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện, cấp xã khẩn trương chỉ đạo tổ giám sát cấp huyện, cấp xã và tổ giám sát thôn, bản, tổ dân phố tiếp tục giám sát chặt chẽ các đối tượng có nguy cơ cao, đặc biệt là người ở nước ngoài nhập cảnh vào tỉnh theo đường không chính thức, những người đi từ Đà Nẵng và vùng dịch về Thanh Hóa để hướng dẫn thực hiện cách ly kịp thời.

Tổ giám sát cộng đồng cấp huyện, cấp xã, cấp thôn phải duy trì hoạt động thường xuyên, liên tục; tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, nhất là việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, tập trung đông người...; kịp thời báo cáo, đề xuất với Ban Chỉ đạo cấp xã tham mưu cho Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét, quyết định việc tạm dừng các hoạt động, các sự kiện không đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch.

Giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, cảng biển, cảng sông; kịp thời phát hiện các đối tượng nhập cảnh trái phép vào tỉnh và thực hiện cách ly theo đúng quy định.

Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế và các ngành, đơn vị liên quan, tham mưu thành lập 04 trạm kiểm soát dịch bệnh trên các tuyến quốc lộ tại Dốc Xây, Khe nước lạnh, Thạch Quảng, Bãi Trành để kiểm soát người và phương tiện giao thông ra, vào tỉnh, trong đó tập trung kiểm tra việc chấp hành quy định về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên phương tiện vận tải hành khách; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

5, Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ trì, tổ chức xét nghiệm kịp thời các đối tượng có nguy cơ cao; nâng tối đa công suất xét nghiệm trong thời gian 14 ngày kể từ ngày 04/8/2020 nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ phòng, chống dịch; đồng thời, rút ngắn thời gian công bố kết quả xét nghiệm cho các đối tượng, trong đó ưu tiên các đối tượng đã đến các điểm có nguy cơ cao tại các tỉnh, thành phố theo khuyến cáo của Bộ Y tế và những người có triệu chứng thường gặp của dịch COVID-19 như sốt, ho, tức ngực...

6, Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các ngành, đơn vị liên quan, tham mưu kiện toàn Tiểu ban Tuyên truyền của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh để tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch trên địa bàn, trong đó tập trung tuyên truyền nêu gương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch và các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế. Giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thường xuyên cập nhật, hướng dẫn cụ thể các nội dung tuyên truyền về phòng, chống dịch theo chỉ đạo nêu trên để các ngành, địa phương thực hiện.

Giao Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, cấp xã khẩn trương thành lập Tiểu ban Tuyên truyền cấp huyện, cấp xã; tăng thời lượng tuyên truyền về phòng, chống dịch trên hệ thống truyền thanh cấp xã.

7, Giao Sở Y tế chủ trì, khẩn trương rà soát, cập nhật và hoàn thiện các phương án phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, trong đó nghiên cứu, bổ sung phương án về cách ly, phương án phong tỏa bệnh viện hoặc khu vực dân cư khi xảy ra dịch bệnh, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 05/8/2020; khẩn trương điều chỉnh phương án điều trị cho bệnh nhân, đồng thời chỉ đạo các cơ sở y tế quản lý chặt chẽ và thực hiện tốt việc phân luồng bệnh nhân, tuyệt đối không để xảy ra lây chéo trong các bệnh viện.

8, Đề nghị đồng chí Bí thư các Huyện, Thị, Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị phục vụ công tác phòng, chống dịch trên địa bàn do mình quản lý; yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng do mình quản lý.

Các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh tập trung cao độ, ưu tiên thời gian cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch; tăng cường đi kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các địa bàn do mình được giao phụ trách, tập trung đi kiểm tra, giám sát tại các xã, phường, thị trấn.

Duy trì tổ chức hội nghị Ban Chỉ đạo tỉnh định kỳ 05 ngày một lần; tổ chức hội nghị Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh định kỳ 02 ngày một lần và tổ chức các cuộc họp đột xuất theo yêu cầu của Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh. Ban Chỉ đạo cấp huyện, cấp xã thực hiện nghiêm chế độ trực ban và duy trì hoạt động thường xuyên, liên tục 24/24 giờ trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các nội dung của Chỉ thị này.

Tô Hà

Tin liên quan:

Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Lê Thị tùng - 03:50 04/08/20

 Trả lời

Chuyện cấp bách cần được chia sẻ tt rộng rãi trên truyền thanh thôn xóm, phố phường, nơi tụ tập đông người liên tục để nhắc nhở người dân nâng cao ý thức trách nhiệm về việc chống dịch.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]