(Baothanhhoa.vn) - Ngày 20 - 2, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 2 - 2020 để thông qua tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh tháng 2, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm tháng 3 - 2020; Thảo luận các nhiệm vụ, giải pháp nhằm hạn chế tác động của dịch bệnh Covid-19 đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 2: Triển khai các giải pháp hạn chế tác động của dịch bệnh Covid-19 đến phát triển kinh tế - xã hội

Ngày 20 - 2, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 2 - 2020 để thông qua tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh tháng 2, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm tháng 3 - 2020; Thảo luận các nhiệm vụ, giải pháp nhằm hạn chế tác động của dịch bệnh Covid-19 đến việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và nhiều nội dung quan trọng khác.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 2: Triển khai các giải pháp hạn chế tác động của dịch bệnh Covid-19 đến phát triển kinh tế - xã hội

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì và phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Dự phiên họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị của tỉnh và một số huyện liên quan…

Tại hội nghị, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư đã trình bày Báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 2, nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 3 – 2020. Theo đó, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng hoạt động mua bán hàng hóa của người dân vẫn diễn ra bình thường, ngoại trừ một số mặt hàng liên quan đến phòng chống dịch Covid-19 như khẩu trang y tế, dung dịch nước rửa tay, nước sát trùng hiện đang tạm thời có cầu vượt cung do lượng mua tăng đột biến. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 2 ước đạt 8.662 tỷ đồng, giá cả hàng hóa cơ bản ổn định. Trong nông nghiệp, đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành thu hoạch các cây màu vụ đông với tổng diện tích 50,3 nghìn ha, đạt 100,3% kế hoạch. Các địa phương đang tập trung chăm sóc cây trồng vụ chiêm xuân. Công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm được tăng cường. Việc tái đàn gắn với phòng chống Dịch tả lợn Châu Phi được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, từ đầu tháng 2, trên địa bàn tỉnh xuất hiện dịch cùm gia cầm H5N6 và bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc, hiện đang được tích cực khoanh vùng, khống chế.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 2: Triển khai các giải pháp hạn chế tác động của dịch bệnh Covid-19 đến phát triển kinh tế - xã hội

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày các báo cáo.

Về văn hóa – xã hội, tình hình dịch bệnh tác động đến nhiều lĩnh vực, tuy nhiên hoạt động văn hóa, thông tin vẫn thực hiện tốt việc tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, sự kiện quan trọng, ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh, đặc biệt là tuyên truyền về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Một số hoạt động văn hóa, thể thao tập trung bị dừng hoặc hạn chế quy mô tổ chức để tránh lây lan dịch bệnh. Trong giáo dục, 100% cơ sở giáo dục đã được tiêu độc, khử trùng, vệ sinh sạch sẽ theo yêu cầu. Có khoảng 800 nghìn hoc sinh các cấp trên địa bàn tỉnh phải nghỉ học hết tháng 2, ảnh hưởng đến chương trình và kế hoạch của học sinh và các nhà trường. Ngành Y tế đã tập trung đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Đến hết ngày 19 – 2, toàn tỉnh có 1 trường hợp nhiễm bệnh đã được chữa khỏi, 18 trường hợp nghi nhiễm đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng trình bày báo cáo riêng về các nhóm giải pháp chủ yếu nhằm hạn chế tác động của dịch bệnh Covid-19 đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2020. Theo đó, một số kịch bản về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và Việt Nam đã được đưa ra, đồng thời có những đánh giá và phân tích những tác động dự kiến đến từng lĩnh vực. Từ đó, các nhóm nhiệm vụ và giải pháp đã được đưa ra, tập trung chủ yếu vào các vấn đề tăng cường thu chi nhân sách nhà nước, phát triển sản xuất, phát triển du lịch, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công…

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 2: Triển khai các giải pháp hạn chế tác động của dịch bệnh Covid-19 đến phát triển kinh tế - xã hội

Đồng chí Lê Thị Thìn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Các đại biểu đã thảo luận, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của tỉnh cũng như các ngành; đồng thời phân tích những tồn tại, hạn chế, đề ra các giải pháp cho phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh. Đặc biệt, với những tác động tiêu cực mà dịch bệnh Covid-19 gây ra, từng sở, ban, ngành đều đưa ra được các nhóm giải pháp để khắc phục.

Phát biểu kết luận 2 nội dung trên, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng thống nhất với các nội dung của Sở Kế hoạch và Đầu tư đưa ra trong các báo cáo. Đồng thời nêu rõ, tình hình kinh tế - xã hội tháng 2 so với cùng kỳ vẫn tăng trưởng ở nhiều chỉ tiêu và lĩnh vực, như giá trị sản xuất thủy sản, công nghiệp, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ, bốc xếp hàng hóa qua cảng, tổng dự nợ ngân hàng… Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh khiến nhiều chỉ tiêu và lĩnh vực gặp khó khăn, như xuất khẩu, du lịch, giá trị sản xuất các ngành công nghiệp, dịch vụ… đều giảm so với cùng kỳ. Thời gian tới, dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, đe dọa đến phát triển kinh tế - xã hội nếu không có các giải pháp quyết liệt và kịp thời. Trước mắt sẽ là vấn đề thiếu nguyên phụ liệu cho công nghiệp; tình hình xuất khẩu sẽ khó khăn; các hoạt động dịch vụ, du lịch sẽ ảnh hưởng… Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, Thanh Hóa vẫn có nhiều thuận lợi cần tranh thủ, ví dụ một số nhà đầu tư muốn đầu tư về Việt Nam, Chính phủ có nhiều kích cầu đầu tư… nên cần nắm bắt và tận dụng cơ hội.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 2: Triển khai các giải pháp hạn chế tác động của dịch bệnh Covid-19 đến phát triển kinh tế - xã hội

Đại diện Cục Thuế tỉnh tổng hợp những ảnh hưởng trong thu ngân sách nhà nước do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Về nhiệm vụ tháng 3 - 2019 và thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng yêu cầu các ngành, các cấp cần chung tay thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 ở người, quyết tâm không để dịch lây lan thứ phát; làm tốt việc kiểm soát và cách ly những trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh. Sở Y tế chuẩn bị tham mưu UBND tỉnh công bố hết dịch Covid-19 theo quy định; các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên tuyền hết dịch, tạo sự an tâm cho hoạt động sản xuất kinh doanh và dân dân, để mọi hoạt động trở lại bình thường khi toàn tỉnh không còn bệnh nhân nghi nhiễm. Mặt khác, phải ngăn chặn được các loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi như Dịch tả lợn Châu Phi, Cúm A H5N6 trên đàn gia cầm… Từng sở, ngành, đơn vị phải tích cực triển khai các nhiệm vụ được đề ra từ đầu năm; tập trung vào các giải pháp để hạn chế tác động của dịch Covid-19, trong đó quan tâm chỉ đạo phòng chống dịch, tháo gỡ khó khăn cho các thành phần kinh tế.

Với các doanh nghiệp đang gặp khó, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn, Sở Công Thương phải quan tâm, giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn này, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực lọc hóa dầu, giầy da, xi măng… Các ngành, đoàn thể cũng phải chủ động làm việc để động viên, chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Thanh Hóa có trách nhiệm làm việc với các ngân hàng thương mại trên địa bàn để có biện pháp cơ cấu lại nợ, giãn nợ, khoanh nợ cho các doanh nghiệp đang gặp khó trong sản xuất, kinh doanh. Về tình hình sản xuất, các sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông – Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn phải chủ động tìm hiểu, ghi nhận và thống kê những mảng, những nhóm sản phẩm bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19 và đề xuất các giải pháp tháo gỡ, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25-2.

Cùng với đó, các ngành, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các giải pháp xúc tiến đầu tư; Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm phối hợp các ngành để chuẩn bị tốt các điều kiện nhằm tổ chức tốt hội nghị xúc kiến đầu tư của tỉnh dự kiến diễn ra trong tháng 3 hoặc tháng 4 tới. Trung tâm Xúc tiến, Đầu tư và Du lịch tỉnh và Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn sớm liên hệ với các tập đoàn nước ngoài, các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước và các kênh để kêu gọi đầu tư vào tỉnh. Các sở, ngành liên quan nghiên cứu triển khai các gói kích cầu dịch vụ và tiêu dùng mới; có giải pháp để tiếp nhận những hiệp định mới nhằm tăng cường thu hút đầu tư cũng như sản xuất kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa.

Với các dự án đầu tư, các sở, ngành liên quan cần chuẩn bị tốt các điều kiện cho khởi công một số dự án chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, rà soát các dự án chậm tiến độ nhưng có lý do khách quan như chậm giải phóng mặt bằng, có thể điều chỉnh thời gian đầu tư. Đồng thời, lập danh mục các dự án trọng điểm có kế hoạch khối lượng tiến độ, báo cáo UBND tỉnh những vướng mắc nhằm kịp thời giải quyết giúp doanh nghiệp. Sở Tài chính quan tâm việc dành vốn, ứng vốn cho đầu tư công.

Một số nhiệm vụ khác cần lưu tâm như tiếp tục thực hiện là các giải pháp về cải cách hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nội vụ phối hợp với các ngành tìm giải pháp giảm thời gian xử lý thủ tục hành chính, phấn đấu giảm 50% thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ giải quyết, giúp doanh nghiệp và nhân dân. Ngành Giáo dục phải cố gắng đạt kết quả tốt, tuy thời gian qua, việc dạy và học có gián đoạn. Công an tỉnh chuẩn bị các điều kiện để triển khai việc đưa công an chính quy về các xã công tác.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tất cả các ngành, các cấp phải chung tay triển khai có hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2020. Trong khó khăn, phải quyết liệt, sáng tạo để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra.

UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 2: Triển khai các giải pháp hạn chế tác động của dịch bệnh Covid-19 đến phát triển kinh tế - xã hội

PGS, TS Trần Trọng Hanh, Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội đóng góp ý kiến vào Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phiên họp cũng thông qua Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2045 và một số nội dung khác. Ngày 21 – 2, phiên họp tiếp tục ngày làm việc thứ 2.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]