(Baothanhhoa.vn) - Một trong những kết quả lớn nhất trong công tác tuyên truyền thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường của Báo Đắk Nông trong thời gian qua là thể hiện rõ được bản lĩnh chính trị, lập trường quan điểm trong truyền thông về chủ trương khai thác, chế biến bô xít và nhôm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuyên truyền thu hút đầu tư, bảo vệ môi trường cần kiên trì và bản lĩnh

Một trong những kết quả lớn nhất trong công tác tuyên truyền thu hút đầu tư gắn với bảo vệ môi trường của Báo Đắk Nông trong thời gian qua là thể hiện rõ được bản lĩnh chính trị, lập trường quan điểm trong truyền thông về chủ trương khai thác, chế biến bô xít và nhôm.

Thi công Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông.

Thực tế, những năm đầu khi Bộ Chính trị có chủ trương cho Tây Nguyên nói chung và Đắk Nông nói riêng được khai thác bô xít, chế biến alumin, chế biến nhôm đã không ít chuyên gia kinh tế, nhà quản lý phản đối vì cho rằng chủ trương này sẽ không hiệu quả và gây ảnh hưởng lớn đến vấn đề an ninh - quốc phòng, rừng, phá vỡ không gian văn hóa dân tộc và gây nhiều hệ lụy đối với vấn đề môi trường. Thời gian đầu, khi dự án bắt đầu thực hiện, đã có hàng trăm bài viết mang tính “đánh đập” các dự án khai thác bô xít ở Tây Nguyên. Trong số đó, không ít bài có thông tin không chính xác về lao động người Trung Quốc tham gia dự án, sự ảnh hưởng đến không gian văn hóa của người bản địa. Có những bài báo đưa thông tin sai lệch, thậm chí bịa đặt tình hình làm nhiễu loạn thông tin. Trong bối cảnh đó, Ban Biên tập Báo Đắk Nông đã kiên trì và khéo léo tuyên truyền, cung cấp thông tin chính thống từ địa phương để bạn đọc trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về hiện thực ở Đắk Nông. Để phản bác những thông tin sai lệch, thậm chí bịa đặt về hiện trạng, Báo Đắk Nông đã có nhiều bài viết, nhấn mạnh: “Hãy đến Tây Nguyên để hiểu rõ dự án khai thác bô xít”. Báo còn tăng cường đưa thông tin về chủ đề này trên các ấn phẩm phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Công tác tuyên truyền với sự tham gia tích cực của báo chí địa phương đã góp phần tích cực định hướng dư luận và ổn định tình hình. Hàng trăm đoàn tham quan, trong đó có rất nhiều đoàn nhà báo đã đến trực tiếp Khu công nghiệp Nhân Cơ và Nhà máy alumin, chứng kiến thực tế nơi đây và nhận thấy rõ nét hơn tính đúng đắn của chủ trương đầu tư. Năm 2017, Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã sản xuất được 501.000 tấn/250.000 tấn kế hoạch. Kim ngạch xuất khẩu alumin năm 2017 đạt 185 triệu USD, chiếm 13% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Đắk Nông và đã đóng góp cho ngân sách của tỉnh Đắk Nông 240 tỷ đồng, tăng 136 tỷ đồng so với năm 2016. Dự kiến, Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông sẽ hoàn thành và cho sản phẩm đầu tiên vào cuối năm 2018 đầu năm 2019 và sẽ đóng góp cho ngân sách của tỉnh hơn 14.000 tỷ đồng.

Một kết quả khác là những người làm báo ở Đắk Nông nói riêng và Tây Nguyên nói chung đã tập trung phản ánh về những bất cập trong thu hút nguồn vốn ODA vào khu vực. Trước đây, nhiều bộ, ngành cho rằng đầu tư ODA vào Tây Nguyên cần hạn chế, mỗi tỉnh chỉ được 1 dự án vì nhạy cảm, có khả năng ảnh hưởng lớn đến vấn đề an ninh - quốc phòng. Trước bất cập này, báo chí đã đẩy mạnh tuyên truyền và góp phần tăng cường nhận thức đúng đắn hơn về nhu cầu đầu tư và vấn đề an ninh - quốc phòng trên địa bàn trong tình hình mới. Được sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, công tác thu hút vốn ODA vào Tây Nguyên nói chung và Đắk Nông nói riêng hiện nay đã được “cởi trói”. Theo đó, Đắk Nông được chủ động trong kêu gọi, thu hút nguồn vốn ODA để phát triển kinh tế, xã hội, chứ không còn bó hẹp trong 1 dự án.

Đắk Nông có lợi thế lớn về du lịch, nhất là những cảnh quan gắn với rừng. Tỉnh cần nhiều dự án để khai thác thế mạnh này. Báo Đắk Nông đã có hàng trăm bài giới thiệu về lợi thế này. Tuy vậy, báo cũng có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng mất rừng tự nhiên do các chủ dự án yếu về năng lực quản lý, đầu tư kéo dài, gây tranh chấp đất đai với người dân địa phương làm ảnh hưởng đến các danh lam thắng cảnh, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Những phản ánh, điều tra của Báo Đắk Nông về vấn đề này rất được dư luận quan tâm. Kết quả là, những chủ đầu tư lợi dụng dự án gây xâm hại đến cảnh quan, nhất là vốn rừng, không thực hiện đúng cam kết đầu tư... đã bị tỉnh xem xét, điều chỉnh...

(Trích tham luận của Báo Đắk Nông)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]