(Baothanhhoa.vn) - Đảng bộ huyện Hà Trung hiện có 7.414 đảng viên, sinh hoạt ở 49 tổ chức cơ sở đảng (25 đảng bộ xã, thị trấn và 24 đảng bộ, chi bộ cơ quan, ngành).

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Tự soi, tự sửa” ở Đảng bộ huyện Hà Trung

“Tự soi, tự sửa” ở Đảng bộ huyện Hà Trung

Nông dân xã Hà Long chăm sóc dứa.

Đảng bộ huyện Hà Trung hiện có 7.414 đảng viên, sinh hoạt ở 49 tổ chức cơ sở đảng (25 đảng bộ xã, thị trấn và 24 đảng bộ, chi bộ cơ quan, ngành).

Cụ thể hóa nội dung Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII vào thực tiễn, thời gian qua, Huyện ủy Hà Trung đã có những cách làm hiệu quả, nhất là việc giúp cán bộ, đảng viên thường xuyên “tự soi, tự sửa”, tích cực ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ chú trọng việc nêu cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Theo đó, đồng chí Bí thư Huyện ủy và người đứng đầu trong các cấp ủy, chính quyền đã chấp hành nghiêm túc trong việc xây dựng kế hoạch hành động cá nhân thực hiện nghị quyết phù hợp với nhiệm vụ được giao; đồng thời, nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình trước nhân dân, trước Đảng và tự giác, gương mẫu thực hiện, nói đi đôi với làm, chỉ đạo quyết liệt với quyết tâm cao.

Năm 2018, Huyện ủy Hà Trung tập trung kiểm điểm 3 nội dung: Việc quán triệt, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị, quyết định, kết luận của cấp trên. Việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; quy chế làm việc; xây dựng đoàn kết nội bộ.

Từ thực tế công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, Huyện ủy Hà Trung đánh giá rõ thực trạng những tồn tại qua công tác kiểm điểm đã chỉ ra, từ đó, chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị thẳng thắn tiếp thu, nhìn nhận những khuyết điểm, từng nguyên nhân và đề ra các giải pháp cụ thể để khắc phục. Cụ thể, trên cơ sở những tồn tại, hạn chế được chỉ rõ khi đánh giá kết quả giải quyết các vi phạm về đất đai, huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo UBND huyện, các cơ quan chuyên môn, các địa phương tích cực vào cuộc; thành lập ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; đồng thời, ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về Luật Đất đai, Luật Đê điều. Các trường hợp vi phạm về đất đai đã được UBND huyện, chính quyền các xã, thị trấn nghiêm túc xử lý. Đến nay, đã từng bước khắc phục, không để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật về đất đai; xây dựng công trình trái phép.

Hay việc tổ chức thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt ở một số xã chưa được triệt để, ổn định và hợp vệ sinh; việc triển khai xây dựng các chuỗi cung ứng an toàn thực phẩm (ATTP), chợ ATTP chậm... đã được khắc phục kịp thời. Đầu năm 2019 đã chính thức đưa vào vận hành xử lý rác thải Hà Đông. Hiện nay, 100% xã, khu dân cư trong huyện đã thu gom rác thải; đã thực hiện xây dựng được 20 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn và 12 chợ kinh doanh thực phẩm an toàn. Có 2 xã được tỉnh công nhận ATTP, đang đề nghị tỉnh thẩm định, công nhận 6 xã ATTP và hướng dẫn 10 xã hoàn thiện hồ sơ ATTP để trình tỉnh thẩm định...

Đồng chí Trần Duy Bình, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, cho biết: “Tự soi” đến “tự sửa”, Đảng bộ huyện Hà Trung không chỉ thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém, những khuyết điểm của mỗi tập thể, cá nhân, chỉ rõ nguyên nhân, đề ra biện pháp, thời gian khắc phục theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII mà qua đó, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, việc làm của từng cán bộ, đảng viên về công tác xây dựng Đảng. Riêng vi phạm lấn chiếm đất đai, sử dụng đất sai mục đích, 9 tháng năm 2019, huyện đã phát hiện, xử lý 22/27 trường hợp; đang chỉ đạo xử lý dứt điểm 5 trường hợp vi phạm tại các xã: Hà Phú, Hà Bắc, Hà Yên...

Qua tìm hiểu thực tế, các buổi sinh hoạt ở các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, chi bộ dưới cơ sở thường có tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt trên 85%; đảng viên tích cực tham gia đóng góp các ý kiến về nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị và những vấn đề đang được xã hội quan tâm. Vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được nâng lên. Các đảng bộ, chi bộ đã chú trọng hơn việc gắn học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với đẩy mạnh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ, trọng tâm nhấn vào các khâu yếu, những khuyết điểm chưa được khắc phục một cách hiệu quả, các vấn đề mới nảy sinh... từ đó chủ động hơn trong xây dựng kế hoạch, giải pháp để sửa chữa, khắc phục.

Trước đây, hình thức sinh hoạt ở các chi bộ thuộc Đảng bộ xã Hà Long còn mang tính hình thức, đơn điệu; tỷ lệ đảng viên tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến hạn chế. Khắc phục tồn tại đó trong sinh hoạt chi bộ, Đảng ủy xã Hà Long chỉ đạo các chi bộ, nhất là các đồng chí bí thư chi bộ tập trung đổi mới nội dung, hình thức; bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên và phát huy dân chủ trong Đảng trong các kỳ sinh hoạt. Đồng chí Nguyễn Xuân Hải, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hà Long, cho biết: Nghiêm túc “tự soi, tự sửa” theo 27 biểu hiện suy thoái “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo các chi bộ thẳng thắn chỉ rõ khuyết điểm, đưa ra giải pháp thiết thực nhằm khắc phục những hạn chế trong tổ chức sinh hoạt chi bộ; tiến hành kiểm điểm đối với từng cán bộ chủ chốt và đảng viên; đồng thời, kiểm tra, xử lý kỷ luật nghiêm đối với cán bộ, đảng viên có sai phạm, từ đó, tạo chuyển biến tích cực trong toàn đảng bộ và góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, tạo đà để Hà Long “cán đích” xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2019.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]