(Baothanhhoa.vn) - Tự hào là đơn vị được Bác Hồ về thăm (1961), những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã Yên Trường (Yên Định), các thế hệ cán bộ và Nhân dân nơi đây đã luôn đồng tâm hiệp lực khắc phục khó khăn xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, phát triển.

Tự hào 70 năm Đảng bộ xã Yên Trường

Tự hào là đơn vị được Bác Hồ về thăm (1961), những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã Yên Trường (Yên Định), các thế hệ cán bộ và Nhân dân nơi đây đã luôn đồng tâm hiệp lực khắc phục khó khăn xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, phát triển.

Tự hào 70 năm Đảng bộ xã Yên TrườngNhững năm qua, lãnh đạo xã Yên Trường đã tăng cường quảng bá, kết nối du lịch để phát huy giá trị văn hóa lịch sử của 2 di tích quốc gia và 2 di tích cấp tỉnh.

Lịch sử hào hùng

Xã Yên Trường được thành lập vào tháng 10/1953 và đến ngày 21/12/1953, chi bộ đảng của xã cũng được thành lập giữa lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của Nhân dân cả nước đang bước vào giai đoạn quyết liệt. Thời điểm đầu tiên ấy, hoạt động của xã gặp muôn vàn khó khăn, thách thức. Song, với sự ủng hộ và tin tưởng của cán bộ, Nhân dân địa phương, Chi bộ Đảng xã Yên Trường đã làm tốt vai trò tập hợp quần chúng, đóng góp sức người, sức của cho cuộc kháng chiến. Có 100 người tham gia quân đội, 400 người tham gia dân quân du kích, 10 người tham gia thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, trong đó có 10 người là liệt sĩ, 10 thương, bệnh binh.

Bước vào thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Chi bộ xã Yên Trường xác định nhiệm vụ cấp bách trước mắt là đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ III (1960). Nhờ đó mà bộ mặt kinh tế - xã hội của xã đã có sự thay đổi đáng kể; Nhân dân phấn khởi tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng. Đây cũng chính là lý do mà ngày 3/3/1960, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ra quyết định thành lập Đảng bộ xã Yên Trường nhằm đáp ứng yêu cầu lãnh đạo cách mạng trong tình hình mới.

Tự hào 70 năm Đảng bộ xã Yên TrườngPhố Kiểu, xã Yên Trường - nơi giao thương buôn bán của Nhân dân trong xã và các địa phương lân cận.

Sau khi được thành lập, Đảng bộ xã Yên Trường tiếp tục lãnh đạo Nhân dân bắt tay ngay vào công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc về xây dựng các hình mẫu HTX nông nghiệp bậc cao. Trong giai đoạn này, Tỉnh ủy và Ủy ban Hành chính tỉnh Thanh Hóa đã tuyên dương và công nhận “HTX Yên Trường là đại phong” - đơn vị dẫn đầu ngành nông nghiệp tỉnh lúc bấy giờ. Chính bởi vậy mà ngày 11/12/1961, Đảng bộ và Nhân dân xã đã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Tháng 7/1964, HTX Yên Trường đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì vì luôn là lá cờ đầu của huyện Yên Định và tỉnh Thanh Hóa.

Trong 10 năm kháng chiến chống Mỹ (1965–1975), toàn xã đã đóng góp nghĩa vụ cho Nhà nước 4.808 tấn thóc (năm cao nhất là 270 tấn thóc, thực phẩm đạt 20 tấn (vượt mức Nhà nước giao); đã có 504 thanh niên lên đường nhập ngũ chiến đấu ở các chiến trường, 800 dân quân du kích, 32 thanh niên xung phong, 67 liệt sĩ, 55 thương binh, 9 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng. Với những thành tích đó, Đảng bộ và Nhân dân xã Yên Trường vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: 1 Huân chương Chiến công hạng Nhất về thành tích chiến đấu và phục vụ chiến đấu; 1 Huân chương Lao động hạng Nhất về thành tích sản xuất và đóng góp cho kháng chiến; 2 Huân chương Lao động hạng Nhì về thành tích sản xuất và đóng góp cho kháng chiến.

Tự hào hôm nay

Đi qua hai cuộc chiến tranh khốc liệt, Đảng bộ xã Yên Trường lại lãnh đạo Nhân dân bước vào thời kỳ xây dựng CNXH và tiếp tục đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Thành tựu đó đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân”; được Chủ tịch nước tặng thưởng “Huân chương Lao động hạng Ba” (tháng 8/2000); được Chính phủ Tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2010”; đảng bộ xã được Tỉnh ủy tặng Bằng khen “Trong sạch, vững mạnh” trong 3 năm liên tiếp (2010-2012)...

Tự hào 70 năm Đảng bộ xã Yên TrườngNhờ có các chính sách hỗ trợ mà đến nay Yên Trường đã có nhiều mô hình trang trại chất lượng cao.

Bước vào XDNTM, Đảng bộ xã Yên Trường càng phát huy vai trò lãnh đạo bằng những quyết sách linh hoạt, sáng tạo. Nhờ đó mà đến tháng 12/2015, địa phương đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua “Cả nước chung tay XDNTM”. Đây chính là tiền đề vững chắc để đến năm 2017, địa phương được công nhận là đô thị loại V của tỉnh.

Ngày 29/11/2019, Huyện ủy Yên Định đã ban hành Quyết định số 1900-QĐ/HU về việc thành lập Đảng bộ xã Yên Trường trên cơ sở sáp nhập Đảng bộ Yên Bái và Đảng bộ Yên Trường thành Đảng bộ xã Yên Trường với 509 đảng viên như ngày nay. Từ đây, đảng bộ xã đã tập trung củng cố khối đại đoàn kết thống nhất để lãnh đạo Nhân dân bắt tay vào xây dựng xã NTM nâng cao (giai đoạn 2021-2025).

Nói về kết quả đạt được trong việc thực hiện nhiệm vụ này, ông Bùi Thanh Hải, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã, trưởng ban quản lý XDNTM xã Yên Trường tự hào cho biết: "Nhờ những quyết sách đúng đắn mà đến nay, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn xã đã đạt 859,46 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm trên 12,3% (trong đó, giá trị sản xuất ngành nông nghiệp là 293,55 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 36,4%; xây dựng cơ bản đạt 113,4 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 18,5%; thương mại dịch vụ 452,51 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 45,1%); thu nhập bình quân đầu người đạt 72,67 triệu đồng; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 4.398 tấn; giá trị sản xuất đạt 163,31 triệu đồng/ha/năm. Hiện toàn xã có 114 trang trại, gia trại và có 2 sản phẩm OCOP đạt tiêu chí 3 sao. Ngoài ra, xã có 39 doanh nghiệp đang tạo việc làm cho hàng trăm lao động; có 775 hộ kinh doanh cá thể buôn bán, kinh doanh ở nhiều mảng ngành, dịch vụ, góp phần đưa Yên Trường trở thành trung tâm kinh tế, dịch vụ thương mại trong vùng.

Yên Trường hôm nay hiện hữu với vóc dáng mới bằng những gam màu tươi sắc thắm. Đó cũng là lúc đảng bộ và Nhân dân địa phương cùng đồng lòng quyết tâm khắc phục những khó khăn phía trước để phấn đấu đưa Yên Trường trở thành thị trấn của huyện Yên Định trong giai đoạn 2025-2030 đúng như kế hoạch của UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Yên Định và mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Bài và ảnh: Mai Hoan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]