(Baothanhhoa.vn) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, quá trình đô thị hóa trên địa bàn TP Thanh Hóa diễn ra với tốc độ nhanh. Từ năm 2008, thành phố đã ban hành các nghị quyết, chỉ thị tập trung chỉ đạo về xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện, bước đầu đạt được kết quả, đã đi vào trong đời sống, ý thức của nhân dân, được nhân dân đồng tình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Thanh Hóa xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, quá trình đô thị hóa trên địa bàn TP Thanh Hóa diễn ra với tốc độ nhanh. Từ năm 2008, thành phố đã ban hành các nghị quyết, chỉ thị tập trung chỉ đạo về xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện, bước đầu đạt được kết quả, đã đi vào trong đời sống, ý thức của nhân dân, được nhân dân đồng tình.

Một góc TP Thanh Hóa. Ảnh: Minh Hiếu

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Thanh Hóa lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 – 2020 tiếp tục xác định xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện là 1 trong 4 chương trình trọng tâm. Do đó trong nửa nhiệm kỳ qua, bám sát Chương trình hành động số 28/CTr-TU của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về tiếp tục thực hiện xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện giai đoạn 2016 - 2020, UBND thành phố đã xây dựng và ban hành kế hoạch, các văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, các phường, xã tăng cường tuyên truyền, phổ biến đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị trong việc cưới, việc tang, lễ hội, lập lại trật tự đô thị trên địa bàn thành phố. Tổ chức tập huấn về văn minh thương mại và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại. Ban hành quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn. Xây dựng các phương án, tổ chức các đợt cao điểm lập lại trật tự đô thị, xử lý các vi phạm.

Đồng chí Hoàng Thị Hạnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Thanh Hóa cho biết: Ủy ban MTTQ thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thi đua thực hiện xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, chấp hành các quy định pháp luật khi tham gia giao thông, về trật tự đô thị, xây dựng hình ảnh người dân thành phố văn minh, lịch sự, thân thiện thông qua các phong trào thi đua, cuộc vận động.

Thành phố đã chỉ đạo các phường, xã tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân phát huy nội lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là làm đường giao thông, lát vỉa hè, xây dựng hệ thống thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng công cộng, trồng hoa dọc các tuyến đường, chỉnh trang đô thị, đã tạo diện mạo cho đô thị ngày càng khang trang, sáng – xanh – sạch – đẹp. Bên cạnh đó, thành phố đã chỉ đạo các phường, xã, cơ quan, đơn vị, khu dân cư, hộ gia đình đã đăng ký xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, xã đạt chuẩn nông thôn mới, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”, khu phố văn hóa, gia đình văn hóa..., coi đó là một trong các tiêu chí xét các danh hiệu thi đua. Nhiều khu phố đã thành lập các tổ an ninh tự quản; tổ phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường, xây dựng bộ quy ước tại khu dân cư; đồng thời, duy trì hiệu quả các mô hình câu lạc bộ văn nghệ, thể thao, các tổ hòa giải trên địa bàn... Từ đó, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Để bảo đảm trật tự đô thị, hằng năm UBND thành phố đã xây dựng và triển khai các phương án, chỉ đạo các phường, xã, lực lượng chức năng thường xuyên duy trì hoạt động kiểm tra, đồng thời tổ chức các đợt cao điểm ra quân giải tỏa các vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông, nhất là các tuyến đường chính, giải tỏa các tụ điểm họp chợ trái phép, quyết liệt xử lý vi phạm về trật tự đô thị. Trong hơn hai năm qua đã kiểm tra, tháo gỡ 3.558 bán bình, mái che, mái vẩy, mái hiên di động, xử lý tịch thu 11.730 tang vật vi phạm các loại, xử phạt vi phạm hành chính đối với các hoạt động xây dựng vi phạm quy định, với số tiền xử phạt gần 1,4 tỷ đồng.

Theo đồng chí Hà Huy Tâm, Trưởng Phòng Văn hóa UBND thành phố cho biết: Hàng năm, thành phố phát động thi đua thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện” được cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân hưởng ứng, tạo ra phong trào rộng khắp, lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Đến nay tình hình trật tự đô thị và nếp sống văn hóa của thành phố có rất nhiều chuyển biến tích cực: Không còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để dựng rạp cưới, rạp tang ở các tuyến phố chính.

Tại nhiều phường, xã đã triển khai nghiêm túc các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 04 của Ban Thường vụ Thành ủy, hàng năm đã đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức cho nhân dân ký cam kết không vi phạm an toàn giao thông, tổ chức kiểm điểm người vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại hội nghị phố, thôn đã có tác dụng giáo dục hiệu quả. Người dân đã có ý thức tốt hơn trong việc đậu đỗ, dựng xe theo quy định trên vỉa hè, các tuyến phố.

Đến hết năm 2017, toàn thành phố có 12 phường đạt chuẩn văn minh đô thị, 7 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, 415 phố, thôn đạt danh hiệu phố, thôn văn hóa (đạt 99,3%), 146 đơn vị đạt danh hiệu cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 92%.

Trong thời gian tới, để giữ vững những thành quả, phát huy những thành tích đã đạt được trong việc xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thành phố tiếp tục phát động phong trào thi đua, chỉ đạo các phường, xã đẩy mạnh việc thực hiện các Chỉ thị số 01, 04, 05, 06, 08, 09, 10 của Thành ủy và Chỉ thị số 04 của UBND thành phố. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, hành động của người dân để mọi người có trách nhiệm, nghĩa vụ xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh.


Việt Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]