(Baothanhhoa.vn) - Sáng 5-10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII đã tổ chức hội nghị lần thứ 19 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 9 tháng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2019; định hướng mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cao nhất từ trước đến nay và cao nhất cả nước

Sáng 5-10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII đã tổ chức hội nghị lần thứ 19 để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 9 tháng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2019; định hướng mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cao nhất từ trước đến nay và cao nhất cả nước

Toàn cảnh hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ 19.

Các đồng chí: Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy; Văn phòng Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Bí thư Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy trong tỉnh.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cao nhất từ trước đến nay và cao nhất cả nước

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Đây là hội nghị quan trọng nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 9 tháng, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm; định hướng mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020. Trên tinh thần đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu tập trung nghiên cứu, thảo luận, bàn bạc giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế, khó khăn, vướng mắc để hoàn thành tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2019. Trong đó, tập trung vào các vấn đề quan trọng như: Tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công; lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, nhất là công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trở lại tại một số địa phương; ô nhiễm môi trường, giáo dục đại trà, nợ đọng bảo hiểm xã hội; trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành trong giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân; kết quả thi đấu của đội bóng đá Thanh Hóa; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cao nhất từ trước đến nay và cao nhất cả nước

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trình bày Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng, trọng tâm công tác quý IV năm 2019.

Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng, trọng tâm công tác quý IV năm 2019; định hướng mục tiêu, nhiệm vụ năm 2020 do đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh trình bày, nêu rõ: Trong 9 tháng năm 2019, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh đã đạt kết quả toàn diện. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) cao nhất từ trước đến nay và cao nhất cả nước. Các chỉ tiêu về kinh tế đều tăng khá, đặc biệt là giá trị sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, thu ngân sách, doanh thu du lịch tăng cao so với cùng kỳ. Văn hóa - xã hội tiếp tục có chuyển biến tiến bộ, đáng chú ý, tỉnh ta đã tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và 50 năm Ngày mất của Người, đã để lại ấn tượng tốt đẹp, có sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy niềm tự hào, tạo động lực tinh thần to lớn trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà. Giáo dục mũi nhọn của tỉnh đạt được kết cao nhất từ trước đến nay; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng; việc sắp xếp tổ chức bộ máy được triển khai thực hiện đồng bộ, nghiêm túc, sáng tạo, đạt kết quả bước đầu quan trọng; là một trong số ít tỉnh đi đầu về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết số 37-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII).

Báo cáo cũng nêu rõ, những hạn chế, yếu kém trên một số lĩnh vực như: Tăng trưởng chủ yếu vẫn dựa vào yếu tố tăng trưởng đầu tư; dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trở lại với diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến ngành chăn nuôi; nhiều dự án đầu tư trực tiếp trong nước và dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh thực hiện chậm so với kế hoạch; vẫn còn xảy ra hoạt động tập kết, kinh doanh, khai thác cát trái phép…

Trên cơ sở ý kiến gợi mở của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu đã tập trung phân tích, làm rõ những hạn chế, tồn tại và những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ 9 tháng của năm 2019. Trong đó, có những vướng mắc trong tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn; công tác phòng chống dịch tả lợn Châu Phi; công tác giải phóng mặt bằng các dự án lớn; chất lượng giáo dục đại trà; công tác khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo...

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cao nhất từ trước đến nay và cao nhất cả nước

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu các ý kiến và làm rõ một số nội dung và nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm. Đối với mục tiêu tăng trưởng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đề nghị các cấp, các ngành cần tập trung rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, xác định các nhiệm vụ còn lại của 3 tháng cuối năm; phấn đấu tăng trưởng quý IV đạt 19,36% trở lên, phấn đấu cả năm đạt 20%. Bên cạnh đó, cần tập trung cao độ, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi, với tinh thần không chủ quan, lơ là. Đối với vùng có dịch, tăng cường các chốt kiểm dịch, hạn chế tái đàn trong chăn nuôi nhỏ lẻ; khẩn trương khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra. Các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác phối hợp để giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự án đầu tư, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa qua cảng Nghi Sơn; tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực cho đầu tư phát triển, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu huy động vốn đầu tư trên địa bàn.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cao nhất từ trước đến nay và cao nhất cả nước

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến, khẳng định: 9 tháng của năm 2019, mặc dù thực hiện các nhiệm vụ trong bối cảnh nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời, quyết liệt, cụ thể các giải pháp đề ra từ đầu năm nên kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng qua tiếp tục có bước phát triển vượt bậc và toàn diện. Đặc biệt là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn 9 tháng cao nhất từ trước đến nay và cao nhất cả nước.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, trong thời gian tới các cấp, các ngành, cần quyết liệt hơn trong giải quyết các vấn đề còn hạn chế, yếu kém. Đối với nhiệm vụ 3 tháng cuối năm, cần tập trung cao và quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, các chỉ tiêu đã đạt, cần phấn đấu để vượt; các chi tiêu chưa đạt cần phải đạt, không để nợ chỉ tiêu. Để phấn đấu hoàn thành tất cả các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, đồng chí yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tập trung rà soát, phân tích, đánh giá làm rõ những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc trong từng chỉ tiêu của Nghị quyết số 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng nhiệm vụ năm 2019, nhất là chỉ tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn và các chỉ tiêu chưa đạt được. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lớn; giải quyết khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ và tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2019 đạt kết quả cao. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là cần khống chế dịch tả lợn Châu Phi, không để tái dịch; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà; tăng cường đấu tranh trấn áp, không để tội phạm gia tăng; tăng cường quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực; quyết tâm phấn đấu thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2019. Cùng với các nhiệm vụ trên, cần tập trung xây dựng quy hoạch tỉnh Thanh Hóa; hỗ trợ tạo điều kiện để Câu lạc bộ Bóng đá Thanh Hóa thi đấu tốt trong các vòng đấu cuối, trụ hạng thành công.

Đối với công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, các cấp, các ngành cần tập trung cao triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; triển khai thực hiện Quy định số 205-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Mặt khác, chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh, không để xảy ra các vụ việc nổi cộm; thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và là năm có vai trò quan trọng trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm. Do đó, các cấp, các ngành cần nâng cao quyết tâm chính trị, phát huy tốt nhất các yếu tố thuận lợi, khắc phục những hạn chế, khó khăn, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch năm 2020 và kế hoạch 5 năm 2016-2020 đã đề ra; chuẩn bị tốt các điều kiện tiến tới Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 thành công tốt đep.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]