(Baothanhhoa.vn) - Có lẽ chưa có cuộc triển lãm nào trên địa bàn tỉnh nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân như triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được tổ chức từ năm 2016 đến nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tình yêu biển, đảo qua triển lãm tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý”

Có lẽ chưa có cuộc triển lãm nào trên địa bàn tỉnh nhận được nhiều tình cảm, sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân như triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được tổ chức từ năm 2016 đến nay.

Các đại biểu tham quan triển lãm tư liệu Hoàng Sa,Trường Sa tại Quan Sơn. Ảnh: Trần Thanh

Cùng các con cháu có mặt tại Trung tâm Văn hóa TP Sầm Sơn từ sáng sớm của ngày đầu triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý”, bác Nguyễn Văn Tùng, cán bộ hưu trí phường Bắc Sơn cho biết: Tôi chưa có điều kiện được ra thăm quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhưng tôi vẫn luôn theo dõi tình hình biển, đảo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trước tình hình biển Đông vẫn diễn biến phức tạp thì triển lãm này càng có ý nghĩa vô cùng. Hôm nay được đến đây để tìm hiểu những bằng chứng lịch sử pháp lý về Trường Sa, Hoàng Sa, tôi thấy càng thêm tự hào, thêm yêu biển, đảo của quê hương, Tổ quốc, tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng.

Từ sáng sớm, cô và trò Trường THPT Trần Ân Chiêm (Yên Định) đã chỉnh tề đồng phục dự buổi khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” trong không khí hân hoan. Phía sau hàng ghế của thầy và trò là màu áo xanh của lực lượng vũ trang huyện. Xác định tầm quan trọng của buổi triển lãm nên hầu hết các lực lượng, cán bộ, đảng viên và người dân đều tập trung đến để được tiếp cận nguồn tư liệu phong phú về chủ quyền biển đảo Việt Nam. Em Lê Thị Lan, học sinh Trường THPT Trần Ân Chiêm, cho biết: Chúng em có chút bỡ ngỡ với các tư liệu được lưu giữ khá lâu đời. Học môn lịch sử cũng được cô giáo truyền đạt, nhưng xem các tư liệu phong phú như thế này, thì đây là lần đầu. Chúng em thấy yêu biển đảo và mến phục những người đã lưu giữ tư liệu, các thế hệ chiến sĩ đã hy sinh, canh giữ vùng biển trời của Tổ quốc.

Nhằm tuyên truyền rộng rãi cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh về những bằng chứng lịch sử và pháp lý đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, năm 2015 Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, giai đoạn 2016-2019 tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố và 2 trường đại học trong tỉnh. Tính đến tháng 5-2018, Sở TT&TT đã phối hợp với các đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức thành công 23 cuộc triển lãm tại các địa phương, đơn vị trường học. Với gần 200 tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm, bản đồ được trưng bày tại mỗi đơn vị, rất nhiều người dân Thanh Hóa chưa được đặt chân đến quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam đã được tận mắt chứng kiến, tìm hiểu qua các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và nước ngoài càng hiểu rõ hơn về ý nghĩa, mục đích của cuộc triển lãm, đồng thời thể hiện quan điểm bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển, đảo khác trên biển Đông.

Không chỉ dừng lại ở triển lãm tư liệu mà hàng năm Sở TT&TT còn chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, ban, ngành, các địa phương, đặc biệt là các cơ quan báo chí chủ động tuyên truyền, thông tin chính xác các nội dung: Về vị trí, vai trò, tiềm năng thế mạnh của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay và giai đoạn tiếp theo; đấu tranh chống các hiện tượng, biểu hiện sai trái tiêu cực về biển, đảo, những hành vi hủy diệt, phá hoại môi trường sinh thái trên biển...; chỉ đạo các huyện, thị xã ven biển (Sầm Sơn, Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Tĩnh Gia, Quảng Xương, Nga Sơn) chú trọng tuyên truyền cho nhân dân các xã ven biển nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trên biển, không vi phạm biên giới lãnh hải, đánh bắt hải sản trên vùng biển nước ngoài... Năm 2017, Sở TT & TT đã được Bộ TT&TT đánh giá là đơn vị đi đầu toàn quốc trong công tác tuyên truyền biển, đảo.

Đồng chí Đỗ Hữu Quyết, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết: Việc tổ chức các cuộc triển lãm lưu động về tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý” ở các địa phương, đặc biệt là ở các trường đại học, THPT, THCS đã tạo sức lan tỏa rộng khắp trong và ngoài tỉnh, tạo hiệu ứng tích cực trong công tác thông tin, tuyên truyền về biển đảo, đặc biệt là việc bảo vệ chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đồng thời, cung cấp cho cán bộ, chiến sĩ, người dân trong tỉnh và du khách những bằng chứng lịch sử, những cơ sở pháp lý vững chắc, khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Qua đó củng cố niềm tin, khích lệ tinh thần yêu nước và ý thức trách nhiệm của mỗi tổ chức đoàn thể, mỗi người dân bằng những hành động thiết thực, chung sức trong sự nghiệp quản lý, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Năm 2018-2019, Sở TT&TT sẽ tiếp tục tổ chức triển lãm tại 6 huyện còn lại trong tỉnh: Nông Cống, Như Thanh, Thường Xuân, Ngọc Lặc, Thọ Xuân và Thạch Thành; đồng thời tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Biển Việt Nam năm 2012; Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC); về lịch sử xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ Việt Nam. Tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 4 khóa X về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; các quy hoạch, kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển bền vững biển, đảo tỉnh Thanh Hóa. Hướng sự quan tâm của xã hội vào nhiệm vụ xây dựng và phát triển khu vực biển, đảo; các vấn đề khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển, trong đó chú trọng tuyên truyền các nhân tố điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế và bảo vệ an ninh và chủ quyền các vùng biển, đảo; đấu tranh chống các hiện tượng, biểu hiện sai trái tiêu cực, những hành vi hủy diệt, phá hoại môi trường sinh thái trên biển, qua đó nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhận thức đúng về lịch sử chủ quyền, sẽ là cơ sở để có các giải pháp đúng và hành động bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]