(Baothanhhoa.vn) - Gia đình bà Lê Thị V., ở xã Quảng Khê có diện tích đất thổ cư 500m2 tại thôn Ngưu Phương. Năm 1978, thực hiện chủ trương xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương, Nhà nước đã đổi đất của gia đình bà để xây dựng đường giao thông và cấp lại cho 5 anh em trong gia đình 5 lô đất ở vị trí khác. Những năm gần đây, bà V. lại có đơn, thư đòi lại mảnh đất cũ để xây dựng nhà thờ gia tiên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Quảng Xương – những chuyển biến tích cực

Gia đình bà Lê Thị V., ở xã Quảng Khê có diện tích đất thổ cư 500m2 tại thôn Ngưu Phương. Năm 1978, thực hiện chủ trương xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương, Nhà nước đã đổi đất của gia đình bà để xây dựng đường giao thông và cấp lại cho 5 anh em trong gia đình 5 lô đất ở vị trí khác. Những năm gần đây, bà V. lại có đơn, thư đòi lại mảnh đất cũ để xây dựng nhà thờ gia tiên.

Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Quảng Xương – những chuyển biến tích cực

Ban Tiếp công dân huyện Quảng Xương tiếp công dân tại trụ sở.

Đối với nội dung đơn của bà V., UBND huyện Quảng Xương đã kiểm tra, xem xét giải quyết và trả lời công dân nhiều lần bằng văn bản, trong đó khẳng định việc gia đình bà đòi lại mảnh đất cũ trước đây là không có cơ sở bởi các thành viên trong gia đình đã được đổi đất ở vị trí mới. Tuy nhiên, bà V. không đồng ý với giải quyết của UBND huyện nên tiếp tục gửi đơn, thư vượt cấp nhiều nơi. Để giải quyết dứt điểm vụ việc, tháng 9-2019, UBND huyện Quảng Xương đã tổ chức một hội nghị do Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì đối thoại trực tiếp với công dân ngay tại thôn Ngưu Phương. Hội nghị có sự tham gia của khoảng 50 người, trong đó có lãnh đạo xã Quảng Khê qua các thời kỳ có liên quan, anh em trong gia đình bà V. và hơn 30 người dân là những người cao tuổi, biết về sự việc ở địa phương. Tại hội nghị này, trước những lời giải thích, vận động, những lý lẽ thuyết phục từ tiếng nói của những người có liên quan chứng minh việc đòi lại đất của gia đình bà V. hoàn toàn không có cơ sở để giải quyết... gia đình bà V. đã đồng ý rút đơn, thư khiếu kiện.

Đó là một trong những nội dung đơn, thư kéo dài của huyện Quảng Xương đã được giải quyết dứt điểm, tạo được sự đồng thuận của người dân. Đó cũng là những tín hiệu cho thấy công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn huyện Quảng Xương có những chuyển biến theo hướng tích cực. Nổi bật phải kể đến đó là công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất được tổ chức khoa học, hiệu quả, bảo đảm quy định và nhận được sự hài lòng của công dân. UBND huyện bố trí tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân vào tất cả các ngày làm việc hành chính trong tuần để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, đơn thư. Lãnh đạo HĐND, UBND huyện tiếp công dân định kỳ 2 ngày/tháng theo quy định. Ngoài ra, căn cứ tình hình thực tế để tổ chức các buổi tiếp công dân đột xuất và buổi làm việc với các hộ dân, hội nghị đối thoại tại cơ sở, tổ chức các buổi giao ban công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư. Ban tiếp công dân được giao làm đầu mối, phối hợp chặt chẽ với các phòng chuyên môn để cử cán bộ trực tiếp tham gia hỗ trợ lãnh đạo HĐND, UBND huyện trong các buổi tiếp công dân định kỳ và đột xuất. Sau các buổi làm việc, ban tiếp công dân đã tham mưu văn bản thông báo kết luận của lãnh đạo tại buổi tiếp dân, chỉ đạo, đôn đốc các phòng, ban, đơn vị có liên quan thực hiện nhiệm vụ giải quyết đơn, thư theo quy định.

9 tháng năm 2019, Ban Tiếp công dân huyện Quảng Xương đã tiếp 161 lượt công dân với hơn 269 người, trong đó có 27 lượt đông người. Lãnh đạo HĐND, UBND huyện Quảng Xương tiếp công dân định kỳ 18 buổi tại trụ sở tiếp công dân huyện, tổ chức 5 buổi làm việc với các hộ dân tại trụ sở tiếp công dân có sự tham gia của các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn có liên quan. Tại các buổi làm việc, 95% công dân thống nhất phương án giải quyết, ký biên bản làm việc. Tổ chức 3 buổi tiếp đột xuất các đoàn đông người, 4 hội nghị đối thoại tại các xã Quảng Khê, Quảng Lĩnh, Quảng Thái và Quảng Vọng và đã giải quyết dứt điểm được 2 vụ việc kéo dài trong năm. Ban Tiếp công dân huyện đã tiếp nhận 132 đơn với 108 vụ việc, 11 vụ việc kỳ trước chuyển sang, trong đó có 26 vụ khiếu nại, 4 vụ tố cáo, 89 vụ việc phản ánh, kiến nghị, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, chính sách, bồi thường giải phóng mặt bằng. Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã 32 vụ, cấp huyện là 87 vụ, trong đó đã giải quyết, trả lời lần một là 107 vụ việc (82 vụ việc đã giải quyết dứt điểm), còn 12 vụ đang trong quá trình giải quyết.

Ông Trần Văn Chung, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Quảng Xương kiêm Trưởng Ban Tiếp công dân huyện, cho biết: Trong thời gian vừa qua, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn huyện Quảng Xương được quan tâm đặc biệt. Ban Tiếp công dân huyện được kiện toàn với sự tham gia của các phòng chuyên môn. Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được chú trọng, đơn thư xử lý nhanh, nắm bắt kịp thời nội dung để giải quyết, trả lời công dân theo trình tự quy định, tránh gây thêm những bức xúc cho người dân.

Ông Chung cũng nhấn mạnh: Hiện nay, do công tác giải quyết tồn đọng về đất đai, nhất là xét hợp pháp hóa đất đai trái thẩm quyền vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc nên tình hình đơn, thư và các vụ việc khiếu kiện đông người vẫn tiếp tục phát sinh và kéo dài. Bên cạnh đó, việc rà soát các đối tượng đang hưởng chế độ bảo trợ xã hội trên địa bàn huyện và cắt chế độ đối với những đối tượng không còn đủ điều kiện hưởng sẽ dẫn đến phát sinh thêm đơn, thư... Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ hiện nay, phục vụ tốt đại hội đảng các cấp trong thời gian tới, UBND huyện Quảng Xương quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo năm 2018 và các quy định của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. UBND huyện đã giao Thanh tra huyện, Ban Tiếp công dân huyện tập trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC, tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình KNTC, phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa các phòng, ngành liên quan để tham mưu, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh, nhất là những vụ việc liên quan đến đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, chế độ, chính sách an sinh xã hội... Rà soát các vụ việc khiếu kiện tồn đọng, phức tạp, kéo dài trên địa bàn huyện, đề xuất xử lý dứt điểm.

Bài và ảnh: Việt Hương


Bài Và Ảnh: Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]