(Baothanhhoa.vn) - Sáng 13-12, trong ngày làm việc thứ 3, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII, các đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng liên quan đến thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tiến độ thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh chậm cả về xây dựng và giải ngân

Sáng 13-12, trong ngày làm việc thứ 3, kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII, các đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng liên quan đến thực hiện Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở Xây dựng Đào Vũ Việt Tỉnh ủy viên, trả lời chất vấn.

Thực hiện “Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa" theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ, Thanh Hóa có 18.847 hộ đủ điều kiện được hỗ trợ về nhà ở, trong đó có 8.466 hộ xây mới và 10.381 hộ sửa chữa với tổng nguồn vốn Trung ương hỗ trợ là 539,36 tỷ đồng. Giai đoạn 1 (năm 2013) Thanh Hóa đã hoàn thành giải ngân 100% vốn của Trung ương hỗ trợ 1.232 hộ với tổng kinh phí 41.720 triệu đồng. Năm 2017, thực hiện giai đoạn 2 (2017 và 2018), toàn tỉnh rà soát lại và còn 25.157 hộ, trong đó có 11.704 hộ xây mới, 13.453 hộ sửa chữa bao gồm 25/27 huyện (Huyện Mường Lát và Quan Sơn đã hoàn thành giai đoạn 1). Tuy nhiên, đến tháng 11-2018, toàn tỉnh mới có 19.111 hộ/25.157 hộ hoàn thành và đang thực hiện xây dựng, tỷ lệ giải ngân vốn đạt 45,57%, trong khi vốn Trung ương cấp đủ 100%. Khả năng thực hiện xong hỗ trợ xây nhà ở cho người có công với cách mạng năm 2018 là không hoàn thành.

Đại biểu Lê Nhân Đồng chất vấn tại hội trường.

Tại hội trường, trong không khí dân chủ thẳng thắn, các đại biểu đã chất vấn Giám đốc Sở Xây dựng về vai trò, trách nhiệm của sở, cơ quan địa phương trong việc thực hiện đề án; trong các nhóm giải pháp thực hiện năm 2019, giải pháp nào đột phá để hoàn thành hỗ trợ xây nhà cho người có công, hướng giải quyết số hộ phát sinh hỗ trợ xây nhà sau rà soát, đẩy nhanh tiến độ xây và giải ngân cho các hộ. Một số đại biểu cho rằng, Sở Xây dựng chưa đánh giá hết nguyên nhân, trách nhiệm của sở - cơ quan thường trực thực hiện chính sách hỗ trợ xây nhà cho người có công; chính quyền địa phương chưa sâu sát, thiếu trách nhiệm dẫn đến chậm tiến độ…

Đồng chí Đào Vũ Việt, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng đã giải trình và nhận rõ trách nhiệm của sở trong việc đôn đốc, kiểm tra, tổ chức thực hiện chưa đạt được kế hoạch đề ra, trong đó có nguyên nhân do khách quan và chủ quan. Về khách quan, do thời gian chờ vốn Trung ương phân bổ về địa phương chậm và kéo dài từ năm 2013 đến nay, số lượng hộ chưa được hỗ trợ xây nhà còn lại rất lớn, năm 2018 Trung ương mới cấp kinh phí nên thời gian thực hiện bị chậm. Trong quá trình rà soát, một số hộ đi làm ăn xa không có mặt ở địa phương, có những hộ có tên trong danh sách hỗ trợ nhưng trong khi chờ kinh phí của Trung ương đã được các tổ chức hội, đoàn thể hỗ trợ xây nhà nên số liệu bị sai lệch và dư kinh phí hỗ trợ của Trung ương. Về chủ quan, trách nhiệm của chính quyền địa phương là rất quan trọng, nhưng chương trình kéo dài nhiều năm, công tác cán bộ xã, phường, thị trấn thay đổi nên việc thống kê hoàn tất thủ tục cho các hộ bị sao nhãng. Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các huyện chỉ đạo cơ sở, tổ dân phố hướng dẫn hộ dân hoàn thiện thủ tục xác nhận thời điểm để hoàn tất thủ tục pháp lý hỗ trợ cho các hộ nếu đủ điều kiện. Những vướng mắc vượt thẩm quyền, sở đã báo cáo Bộ Xây dựng xin ý kiến của Thủ tướng để giải quyết.

Trả lời chất vấn của đại biểu về giải pháp đột phá trong năm 2019 để thực hiện hoàn thành hỗ trợ xây nhà cho người có công, Giám đốc Sở Xây dựng Đào Vũ Việt khẳng định: Giải pháp đột phá nhất phải là sự nỗ lực quyết tâm, sáng tạo linh hoạt hơn nữa của cấp ủy, chính quyền, ngành, cán bộ, đảng viên các cấp trong việc thực hiện các quy định của Trung ương, trong đó, cán bộ cấp cơ sở phải thực sự nhiệt huyết, trách nhiệm. Về phía Sở Xây dựng, sở đã rà soát chặt chẽ và nghiên cứu kỹ các văn bản, thực trạng và kiên quyết giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc thuộc thẩm quyền. Về giải ngân sớm cho các hộ khó khăn, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, tỉnh sẽ tạo điều kiện cho các hộ khó khăn ứng trước 60% kinh phí theo quy định của Trung ương, nhưng cùng với đó phải có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội cùng giúp đỡ. Số hộ phát sinh có nhu cầu cần hỗ trợ nhưng không thuộc danh sách hỗ trợ kinh phí từ trung ương, các địa phương chủ động bố trí ngân sách địa phương, số kinh phí của Trung ương dư thừa do hộ xin rút, Sở Xây dựng đã báo cáo Bộ Xây dựng xin ý kiến của Thủ tướng. Hiện, sở đã có văn bản đề nghị các đơn vị rà soát số hộ có nhu cầu hỗ trợ nhà để trình tỉnh có hướng giải quyết.

Kết luận chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Chính sách hỗ trợ làm nhà cho người có công và Nghị quyết 63 của Chính phủ là chính sách ưu việt, thể hiện trách nhiệm của thế hệ sau đối với những người đã hy sinh cho tổ quốc, tỉnh đã nhận thức và tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện khá tốt, nguồn vốn Trung ương cấp về, tỉnh đã đấu mối giải ngân cho các đơn vị, phần vốn của tỉnh cũng đã giải quyết. Như vậy, trách nhiệm của Trung ương và tỉnh đã làm tốt, nhưng cấp cơ sở làm chưa hết trách nhiệm dẫn đến chậm tiến độ. Về số liệu thống kê nhiều đại biểu chưa yên tâm, không khoa học, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở Xây dựng kiểm tra lại, báo cáo chính xác với HĐND và MTTQ tỉnh. Cùng với đó, kiểm tra lại nguồn vốn và công tác chỉ đạo, vốn Trung ương thiếu bao nhiêu phải đấu mối để hoàn thành và giải quyết vướng mắc bằng được; tổ chức giao ban định kỳ, kiểm tra ở các huyện và xử lý trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp nếu để xảy ra chậm trễ, không hoàn thành; các huyện phải tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ này; một số huyện phát sinh số hộ do tắc trách của huyện, huyện phải trích ngân sách chi trả và chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; Ủy ban MTTQ, các đoàn thể tiếp tục quan tâm hỗ trợ, giám sát, nếu có bất cập báo cáo HĐND tỉnh.


Lê Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]