(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể tích cực, chủ động triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Những năm qua, công tác tuyên truyền biển, đảo trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể tích cực, chủ động triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức.

Cán bộ Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tổ chức kiểm tra an toàn tàu cá và tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân.

Huyện ủy, UBND huyện Hậu Lộc đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn trong huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về biển, đảo tới đông đảo nhân dân với các hình thức phong phú, đa dạng. Thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình biển, đảo để ngư dân nắm bắt kịp thời. Huyện đã tổ chức các buổi tập huấn cho hàng nghìn lượt cán bộ, nhân dân các xã ven biển về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế biển, đảo, như: Công ước của Liên hiệp quốc; Hiệp định phân định Vịnh Bắc bộ; Hiệp định hợp tác nghề cá giữa Việt Nam và Trung Quốc; Hiến pháp năm 2013, Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển năm 2012; Nghị định 71/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động của người và phương tiện trong khu vực biên giới biển... Đồng thời, tổ chức sơ kết Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới. Xây dựng, triển khai kế hoạch thực hiện đề án tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân khu vực biên giới, hải đảo giai đoạn 2017-2021... Chỉ đạo UBND các xã ven biển chủ động, phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn xây dựng phương án sẵn sàng tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo khi có lệnh điều động và củng cố các tổ tự quản về an ninh trật tự, tổ đoàn kết trên biển...

Từ đầu năm 2017 đến nay, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã chủ động phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, thành phố ven biển tổ chức 15 lớp tập huấn, tuyên truyền về biển đảo, an toàn cho người và tàu cá, vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ nguồn lợi thủy sản với 2.000 lượt người tham gia. Đồng thời, phát 10.000 tờ rơi về bảo vệ nguồn lợi thủy sản, 3.000 tờ rơi về vệ sinh an toàn thực phẩm... Tập trung tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các vấn đề có liên quan tới biển, đảo, trong đó đi sâu vào các nội dung, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, Nghị quyết số 27/2007/NQ-CP của Chính phủ về “Chương trình hành động thực hiện chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”... Trưng bày tư liệu, bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa... góp phần nâng cao nhận thức cho nhân dân về chủ quyền, vai trò của biển, đảo. Ngoài ra, các sở, ban, ngành, địa phương cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phong phú, gợi mở hướng đi, mô hình trong phát triển kinh tế, gắn phát triển kinh tế biển với bảo vệ an ninh vùng biển, đảo; phối hợp, lồng ghép các buổi sinh hoạt, họp nhân dân để tuyên truyền về phát triển kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế biển, du lịch biển, đảo. Cùng với đó, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, các ngành chức năng có liên quan của tỉnh thực hiện công tác bảo đảm an toàn cho người và tàu cá; kế hoạch thực hiện một số giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về khai thác thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định; các quy định về hợp tác nghề cá Việt Nam - Trung Quốc trong vùng đánh cá chung thông qua các lớp tập huấn, in phát tờ rơi, treo băng zôn... Lồng ghép công tác đăng ký, đăng kiểm tàu cá; tuần tra, kiểm soát trên biển để tuyên truyền về Luật Thủy sản, Luật Biển, các hiệp định, công ước mà Việt Nam là thành viên.


Bài và ảnh: Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]