(Baothanhhoa.vn) - Đó là một trong những nội dung quan trọng được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Yên Định và Triệu Sơn quán triệt trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Đặc biệt là từ khi Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 11/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 được ban hành.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tích cực, chủ động, không chủ quan trong phòng, chống dịch COVID-19

Đó là một trong những nội dung quan trọng được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Yên Định và Triệu Sơn quán triệt trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch. Đặc biệt là từ khi Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 11/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 được ban hành.

Tích cực, chủ động, không chủ quan trong phòng, chống dịch COVID-19

Bảng thông báo thực hiện phòng chống dịch bệnh COVID-19 trước cổng chợ Giắt, thị trấn Triệu Sơn.

Hoạt động tại các công sở không còn ồn ào như trước, lượng người lưu thông trên các trục đường chính thuộc thị trấn Quán Lào (Yên Định) cũng giảm so với cách đây hơn 1 tuần; các nhà hàng, quán ăn, quán cafe, cắt tóc, gội đầu đã “cửa đóng, then cài”… là những gì phóng viên ghi nhận được vào lúc 8 giờ, ngày 8-4-2020. Theo ông Lê Xuân Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Yên Định, đây là kết quả của sự quyết tâm, đồng lòng chống dịch của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Đặc biệt, ngay sau khi Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 11/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa được ban hành, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc thực hiện cách ly toàn huyện không để dịch COVID-19 lây lan ra cộng đồng. Nội dung của Chỉ thị 04/CT-UBND nhanh chóng được thực thi tại các cơ quan, đơn vị trong toàn huyện và tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân theo đúng tinh thần của Chỉ thị số 16/CT-TTg. Cùng với đó, huyện cũng yêu cầu mỗi người dân, mỗi tổ chức, đơn vị tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành chức năng và chính quyền địa phương để tự bảo vệ mình và cộng đồng.

Tích cực, chủ động, không chủ quan trong phòng, chống dịch COVID-19

Các hàng, quán dọc thị trấn Quán Lào (Yên Định) tạm đóng cửa theo quy định.

Qua công tác tuyên truyền, cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của huyện, chính quyền địa phương, các tổ chức, đơn vị và người dân trên địa bàn huyện Yên Định đã và đang thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ thị của Trung ương, của tỉnh và huyện. Bà Phạm Thị Thanh Thúy, người dân thị trấn Quán Lào chia sẻ: “Nhận thấy sự nguy hiểm do dịch bệnh COVID-19 gây ra nên gia đình tôi đã thực hiện nghiêm túc những khuyến cáo của ngành chức năng, chính quyền địa phương trong phòng, chống dịch bệnh. Hơn 1 tuần qua kể từ khi thực hiện cách ly toàn xã hội, tôi luôn nhắc nhở các thành viên trong gia đình phải thực hiện nghiêm việc “nhà nào ở nhà đó” để bảo vệ mình, bảo vệ gia đình và cộng đồng dân cư. Người dân ở khu phố tôi cũng đồng thuận và thực hiện nghiêm các chủ trương, kế hoạch phòng, chống dịch mà địa phương đưa ra, qua đó, góp sức cùng với Nhà nước sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

Tích cực, chủ động, không chủ quan trong phòng, chống dịch COVID-19

Tuy nhiên vẫn còn tình trạng người dân không giữ khoảng cách an toàn khi rút tiền tại cây ATM thuộc thị trấn Quán Lào.

Là địa phương đã từng có 1 bệnh nhân dương tính với COVID-19, vì vậy, huyện Yên Định luôn tích cực, chủ động và không chủ quan trước mọi diễn biến của dịch bệnh. Tinh thần của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện trong giai đoạn này là mỗi người dân đi và đến các khu dân cư trong toàn huyện đều được kiểm soát chặt chẽ, tránh tình trạng bùng phát và lây lan dịch bệnh. Được biết, đến nay, toàn huyện Yên Định đã thực hiện khai báo y tế và hướng dẫn cách ly tại nhà cho trên 2.600 người từ các địa phương khác đến địa bàn huyện. Trong đó, có gần 1.800 người trong diện phải theo dõi và cách ly y tế tại nhà. Huyện cũng đã tổ chức khảo sát đưa vào theo dõi cách ly y tế 32 bệnh nhân và 31 người nhà bệnh nhân có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Trong đó, có 6 người đang được theo dõi cách ly tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Định, 57 người theo dõi cách ly tại nhà. Tính đến ngày 8-4, huyện Yên Định cũng đã hoàn thành các phần việc cần thiết và sẵn sàng đón các đối tượng cách ly tập trung nếu có thông báo của tỉnh tại 3 khu cách ly tập trung, gồm: Trạm Y tế xã Yên Bái, UBND xã Yên Bái và Trường THPT Trần Ân Chiêm (cũ) với quy mô 200 giường.

Tích cực, chủ động, không chủ quan trong phòng, chống dịch COVID-19

Trục đường chính thị trấn Triệu Sơn thưa vắng người qua lại trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội.

Tại huyện Triệu Sơn, sau hơn 1 tuần thực hiện cách ly toàn xã hội, nhìn chung người dân đã thực hiện nghiêm túc việc ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết. Các cơ quan, đơn vị, trên địa bàn huyện cũng đã thay đổi phương thức làm việc theo hướng tinh giản số người làm việc tại cơ quan, kết hợp làm việc ở nhà. Ghi nhận tại chợ Giắt, thị trấn Triệu Sơn, Ban quản lý chợ đã dựng các bảng khuyến cáo của Bộ Y tế ngay cổng ra vào chợ để tuyên truyền việc phòng, chống dịch bệnh cho các tiểu thương và người dân khi đến chợ. Đồng thời, thực hiện đo thân nhiệt, nhắc nhở tiểu thương đeo khẩu trang, găng tay và giữ khoảng cách đúng quy định khi bán hàng cũng như giữ gìn vệ sinh môi trường chung trong chợ.

Ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn, cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện đã ban hành văn bản triển khai kịp thời các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch COVID-19 đến 34 xã, thị trấn trong huyện. Cùng với đó, thành lập 3 đoàn kiểm tra, giám sát việc phòng, chống dịch COVID-19 cấp huyện do các đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn; 34 tổ kiểm tra cấp xã và 254 tổ kiếm tra cấp thôn. Hằng ngày, các đoàn kiểm tra cấp huyện tiến hành kiểm tra, nhắc nhở, đôn đốc việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần của Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ tại các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, chợ, bến xe và các tụ điểm tập trung đông người… Qua kiểm tra, đến nay, chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm công tác phòng, chống dịch COVID-19. Bênh cạnh đó, huyện cũng đã phối hợp với Giáo xứ Hà Nhuận, thị trấn Triệu Sơn và Giáo xứ Cổ Định, thị trấn Nưa tăng cường công tác tuyên truyền đến các giáo họ thực hiện nghiêm việc cách ly, giản cách xã hội theo quy định.

Tích cực, chủ động, không chủ quan trong phòng, chống dịch COVID-19

Một số cửa hàng không phải là mặt hàng thiết yếu vẫn hoạt động trên địa bàn thị trấn Triệu Sơn.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên tại các địa phương trên vẫn còn một số cửa hàng không phải là mặt hàng thiết yếu mở cửa hoạt động kinh doanh, tập trung đông người gây ảnh hưởng đến trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; tại các cây rút tiền ATM, người dân đến rút tiền không giữ đúng khoản cách an toàn. Một số người dân vẫn chủ quan ra đường chưa chấp hành tốt việc đeo khẩu trang và tiếp xúc đông người nơi công cộng.

Mong rằng, những tồn tại trên sẽ sớm được chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm để công tác phòng, chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả cao nhất.

Phong Sắc - Lê Hợi


Phong Sắc - Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]