(Baothanhhoa.vn) - Sáng 22-10, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh tổ chức hội nghị cho ý kiến vào quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) khu du lịch, khu di tích văn hoá lịch sử khảo cổ Hàm Rồng - Núi Đọ và các danh lam thắng cảnh thuộc vành đai xanh phía Tây Bắc, TP Thanh Hoá.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh cho ý kiến vào Đồ án quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) khu vực Hàm Rồng - Núi Đọ

Sáng 22-10, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh tổ chức hội nghị cho ý kiến vào quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) khu du lịch, khu di tích văn hoá lịch sử khảo cổ Hàm Rồng - Núi Đọ và các danh lam thắng cảnh thuộc vành đai xanh phía Tây Bắc, TP Thanh Hoá.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành chức năng và một số địa phương trong tỉnh.

Khu vực Hàm Rồng - Núi Đọ.

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, phạm vi nghiên cứu quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2000) khu du lịch, khu di tích văn hoá lịch sử khảo cổ Hàm Rồng – Núi Đọ và các danh lam thắng cảnh thuộc vành đai xanh phía Tây Bắc TP Thanh Hoá rộng khoảng 4.008 ha, phía Bắc giáp đê tả sông Chu và sông Mã; phía Đông giáp đường vành đai TP Thanh Hoá; phía Nam giáp sông nhà Lê và phía Tây giáp đường cao tốc Ninh Bình - Thanh Hoá (theo quy hoạch). Địa danh Hàm Rồng - Núi Đọ là vành đai di sản bao chứa cả hai Di chỉ khảo cổ học Núi Đọ, địa bàn cư trú của người tối cổ bản địa (cách đây khoảng 12.000 năm), và Di chỉ khảo cổ học Đông Sơn - chủ nhân nền Văn minh Đông Sơn cách đây hơn 2.000 năm. Nơi đây hội tụ đủ các giá trị của hệ sinh thái Văn minh Đông Sơn mang tầm vóc nhân loại, có ý nghĩa văn hoá đặc biệt quan trọng với dân tộc Việt Nam; với tỉnh Thanh Hoá. Khu vực Hàm Rồng - Núi Đọ là điểm chuyển khúc quan trọng trong chuỗi thắng cảnh sông Chu - sông Mã và khu vực này cũng chính là điểm tựa của TP Thanh Hoá trên các lĩnh vực tâm linh, chiều sâu lịch sử văn hoá, vành đai xanh (như cảnh quan, môi trường sinh thái, sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp), tiềm năng phát triển từ động lực kinh tế du lịch di sản và kinh tế sáng tạo trong phát triển đô thị mới.

Trên cơ sở những giá trị lịch sử vô giá của khu vực nghiên cứu, đơn vị tư vấn đưa ra mục tiêu xây dựng hệ thống giá trị đại diện của Hệ sinh thái di sản Hàm Rồng - Núi Đọ nổi trội là nền văn minh Đông Sơn; xây dựng tầm nhìn di sản và chiến lược hồi sinh cho phát triển; xây dựng quan điểm và đường lối bảo tồn phát triển trong nội dung quy hoạch xứng tầm với khu vực Văn hóa - Lịch sử - Tâm linh Hàm Rồng - Núi Đọ của tỉnh và TP Thanh Hóa; khẳng định sự kết nối di sản vào cuộc sống bằng việc thiết lập hệ thống công viên du lịch di sản Vành đai Hàm Rồng - Núi Đọ.

Cảnh quan sông Mã - Đông Sơn.

Các đơn vị tư vấn đã nêu lên ý tưởng xây dựng khu vực Hàm Rồng - Núi Đọ trở thành khu vực đặc biệt, nơi bảo tồn, lưu truyền giá trị văn minh Đông Sơn cho Thanh Hoá, Việt Nam và nhân loại; lấy kinh tế di sản là động lực phát triển cho khu vực quy hoạch, đồng thời hoà nhập với cuộc cách mạng 4.0 trong hồi sinh di sản để phát triển.

Sau khi nghe ý kiến góp ý của lãnh đạo các sở ngành và các đồng chí Thường trực HĐND, UBND tỉnh, phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đánh giá cao sự cố gắng của các đơn vị tư vấn đã có nghiên cứu rất kỹ về văn hoá, lịch sử của khu vực Hàm Rồng -Núi Đọ cũng như những khu vực kết nối với khu vực với Hàm Rồng - Núi Đọ. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Nghiên cứu của các đơn vị tư vấn đã đạt chuẩn mực quốc tế, đưa ra được các luận cứ khoa học về lịch sử, văn hoá thuyết phục. Đây là những tài liệu quý củng cố thêm quyết tâm để có thể thu hút đầu tư vào khu vực này. Với việc hội tụ đầy đủ tiềm năng, lợi thế, thông qua nghiên cứu, UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành liên quan có hướng xây dựng khu vực Hàm Rồng - Núi Đọ trở thành khu di tích quốc gia đặc biệt, tiến tới xây dựng trở thành di sản văn hoá thế giới, có giá trị tầm quốc gia, quốc tế.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đề nghị các đơn vị có ý định đầu tư và đơn vị tư vấn cùng các sở, ngành, các huyện có liên quan và TP Thanh Hóa thực hiện thật tốt việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử, trên nguyên tắc lấy văn hoá làm gốc cho sự phát triển, làm cơ sở cho quy hoạch, thực hiện quy hoạch. Phải quan tâm bảo vệ đôi bờ sông Mã, khu vực nằm trong tầm ảnh hưởng của đồ án để nâng cao giá trị của di sản. Tập trung giữ gìn những vẻ đẹp hoang sơ, nếu có tác động phải làm sao cho phù hợp, nhằm tạo sự hấp dẫn để thu hút du khách. Đặc biệt cần quan tâm đến tính kết nối của khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ với các khu di tích văn hóa lịch sử trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Trong xây dựng quy hoạch cần có sự giao thoa kết nối giữa hiện tại với quá khứ, tạo sự hấp dẫn riêng biệt mang đặc trưng các giá trị văn hóa của Thanh Hoá.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan trên cơ sở nghiên cứu khoa học, các quy định hiện hành và kết luận của Thường trực Tỉnh ủy, cập nhật lại toàn bộ các quy hoạch đã có từ trước để nghiên cứu nhằm toát lên giá trị văn hóa lịch sử của Hàm Rồng – Núi Đọ. Đồng chí đề nghị đơn vị tư vấn cần xây dựng 3 kịch bản để tỉnh có thể lựa chọn được mô hình phát triển phù hợp. Bên cạnh đó, có phần làm rõ trách nhiệm của tỉnh trong việc thu hút đầu tư, xây dựng. Trong quy hoạch, việc xây dựng phương án cơ cấu lại đất đai phải đảm bảo phương án tăng trưởng khả thi, phù hợp với thực tế phát triển. Bên cạnh đó, cần tổ chức hội thảo khoa học về lịch sử, văn hoá, khảo cổ khu vực Hàm Rồng – Núi Đọ gắn với phát triển hiện tại, tạo nên giá trị cho sự phát triển trong tương lai. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng quan tâm hỗ trợ các đơn vị tư vấn và nhà đầu tư hoàn thiện lại đồ án quy hoạch.


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]