(Baothanhhoa.vn) - Ngày 25-3, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị để cho ý kiến chỉ đạo công tác triển khai thực hiện dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc tại phương Quảng Tiến, TP Sầm Sơn và nhiều nội dung quan trọng khác.

Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến vào dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc

Ngày 25-3, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị để cho ý kiến chỉ đạo công tác triển khai thực hiện dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc tại phương Quảng Tiến, TP Sầm Sơn và nhiều nội dung quan trọng khác.

Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến vào dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc

Toàn cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Phát, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh.

Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến vào dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc

Phối cảnh quy hoạch Dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc tại phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn.

Dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc tại phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 3 428/QĐ-UBND ngày 14-10-2014; phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2207/QĐ-UBND ngày 17-6-2015 với tổng mức đầu tư khoảng 290,56 tỷ đồng. Tổng diện tích quy hoạch dự án 37,78 ha với 3 khu chức năng chính bao gồm: Khu A, khu lưu niệm thuộc khu phố Trung Thịnh, phường Quảng Tiến có diện tích khoảng 1,3 ha (bao gồm cả đường giao thông kết nối và cầu cảng). Khu B, khu lán trại thuộc khu phố Phúc Đức, phường Quảng Tiến có diện tích khoảng 0,2 ha. Khu C, khu Công viên văn hóa, du lịch nằm ở phía Nam phường Quảng Tiến (giáp Đai lộ Nam sông Mã và Sông Đơ), có diện tích khoảng 34,06 ha. Với chức năng là Khu công viên văn hóa kết hợp với du lịch nghỉ dưỡng khu phí Bắc Sầm Sơn…, dự án được khởi công năm 2014, tuy nhiên đến thời điểm này mới chỉ giải phóng được mặt bằng Khu A, việc lập dự án đầu tư tạm dừng do khó khăn về nguồn vốn. Chính vì vậy, TP Sầm Sơn xin đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư theo hướng chỉ đầu tư khu A, khu B và một phần Con đường ký ức….

Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến vào dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đều cho rằng: Việc triển khai xây dựng Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc tại phương Quảng Tiến, TP Sầm Sơn là rất cần thiết, nhằm tái hiện lại sự kiện lịch sử cách mạng, nơi Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Thanh Hóa và Sầm Sơn đã đón tiếp đồng bào, cán bộ chiến sỹ, học sinh miền Nam tập kết ra Bắc vào năm 1954-1955. Các hạng mục cần phải hài hòa với điều kiện của địa phương hiện nay.

Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến vào dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Khi công trình hoàn thành sẽ là nơi lưu giữ kỷ niệm và tuyên truyền cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc, truyền thống vẻ vang của cha anh đi trước, đồng thời là điểm tham quan du lịch của du khách, đặc biệt là con em đồng bào miền Nam mỗi khi về với TP Sầm Sơn. Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với đề nghị của TP Sầm Sơn là triển khai đầu tư khu A, Khu B và một phần Con đường ký ức. Tuy nhiên, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy cũng đề nghị cần nghiên cứu những giải pháp cụ thể để công trình vừa mang ý nghĩa lịch sử, vừa là địa điểm thu hút du lịch mới của Sầm Sơn trong tương lai.

Phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến nêu rõ: Việc xây dựng Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc tại phương Quảng Tiến, TP Sầm Sơn là công trình hết sức có ý nghĩa, nhằm tôn vinh và ghi nhận sự đóng góp rất của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Chính vì vậy, công trình cần phải tiếp tục được triển khai.

Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến vào dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu hội nghị.

Để công trình được triển khai thực hiện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành và TP Sầm Sơn rà soát lại thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư và các quy định pháp luật hiện nay để có chủ trương đầu tư và lập dự án đầu tư theo hướng triển khai thực hiện Khu A và Khu B cùng với công trình Con đường ký ức. Trong đó, lưu ý chỉ triển khai đầu tư xây dựng những công trình thực sự có ý nghĩa, tại khu A cần nghiên cứu xây dựng nhà đón tiếp, nhà truyền thống, lưu niệm đủ lớn để khi tổ chức sự kiện được trang trọng. Quan tâm tổ chức sưu tầm các hiện vật, kỷ vật để tái hiện lại lịch sử những ngày đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc tại phường Quảng Tiến. Đối với hạng mục Con đường ký ức, cần nghiên cứu 2 phương án gồm: Phương án 1, làm lại Con đường ký ức như con đường cũ, nhưng phải tính toán kỹ phương án mặt bằng và TP Sầm Sơn triển khai ngay việc cắm mốc chỉ giới quy hoạch và có công văn chỉ đạo, không để xây dựng trong khu vực quy hoạch. Phương án 2, nghiên cứu làm gần sát với đại lộ Nam sông Mã. Khi xây dựng phương án cần có so sánh ưu điểm và nhược điểm của từng phương án.

Về kinh phí, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu TP Sầm Sơn nghiên cứu huy động nguồn vốn bằng hình thức xã hội hóa và khi xây dựng phương án đầu tư cần tính toán đến việc quản lý khai thác. TP Sầm Sơn cũng cần nghiên cứu xây dựng chủ đề du lịch “Về miền ký ức” và phối hợp với doanh nghiệp xây dựng thêm các sản phẩm du lịch, để Sẩm Sơn có thêm nhiều loại hình du lịch phong phú và đa dạng. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh giao TP Sầm Sơn lập lại dự án đến ngày 25-4 -2020 báo cáo lại Thường trực Tỉnh ủy quyết định.

Cùng tại hội nghị, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến vào phương án quy hoạch khu đất Trung tâm thương mại tại phường Đông Hương, TP Thanh Hóa. Với tổng diện tích gần 4 ha được lập quy hoạch là khu đất được UBND tỉnh đã thu hồi của Công ty CP Bitexco và Công ty CP sản xuất và thương mại Cẩm Trướng, Trung tâm Phát triển Quỹ đất Thanh Hóa đã được giao quản lý, Viện quy hoạch – kiến trúc Thanh Hóa lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 công trình với chức năng là Trung tâm thương mại được thiết kế hiện đại với hai tòa nhà đôi cao 36 tầng và một phần khu nhà ở kết hợp dịch vụ.

Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến vào dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc

Phối cảnh tổng thể quy hoạch.

Trên cơ sở ý tưởng thiết kế của hai phương án của đơn vị tư vấn đưa ra, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã phân tích từng điểm mạnh và hạn chế trong quy hoạch.

Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến vào dự án Khu lưu niệm đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận tại hội nghị.

Phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến nêu rõ: Khu đất được quy hoạch có vị trí đẹp, đặc địa của thành phố hiện nay, nên có việc quy hoạch và xây dựng công trình phải có kiến trúc đẹp, sang trọng, tầm cỡ, nhằm tôn lên vẻ đẹp về kiến trúc thành phố Thanh Hóa. Đồng thời đánh giá cao Viện quy hoạch – kiến trúc Thanh Hóa có ý tưởng thiết kế hiện đại xứng tầm với vị trí trung tâm thành phố. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý cần hoàn chỉnh thủ tục pháp lý của khu đất và thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ sang đất hỗn hợp để tăng công năng sử dụng đất. Về không gian kiến trúc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thống nhất với thiết kế công trình có độ cao 36 tầng với 2 tòa nhà, nhưng lưu ý đơn vị thiết kế cần nghiên cứu đến công trình phục vụ công cộng, tính toán kỹ càng, bãi đậu đỗ xe sử dụng tầng ngầm và các hoạt động vui chơi giải trí phải hiện đại… Cần nghiên cứu kỹ các quy định để lựa nhà đầu tư tầm cỡ, có năng lực, bên cạnh đó có những cam kết chặt chẽ để nhà đầu tư khi triển khai công trình đạt có hiệu quả, tạo điểm nhấn về không gian kiến trúc TP Thanh Hóa.

Cũng tại hội nghị, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy cũng đã cho ý kiến vào chủ trương đầu tư dự án Khu thương mại dịch vụ hỗn hợp tại phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn của Công ty TNHH Quy Sơn.

Minh Hiếu


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]