(Baothanhhoa.vn) - Ngày 30-7, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị để nghe và cho ý kiến vào các phương án lựa chọn biểu tượng Di tích lịch sử cách mạng Yên Trường và nhiều nội dung quan trọng khác.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến vào các phương án biểu tượng Di tích lịch sử cách mạng Yên Trường và nhiều nội dung quan trọng khác

Ngày 30-7, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị để nghe và cho ý kiến vào các phương án lựa chọn biểu tượng Di tích lịch sử cách mạng Yên Trường và nhiều nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Văn Phát, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo TP Thanh Hóa và các huyện Thường Xuân, Thọ Xuân.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về việc giao UBND tỉnh tổ chức các cuộc thi sáng tác, lựa chọn biểu tượng Di tích lịch sử cách mạng Yên Trường, xã Thọ Lập (Thọ Xuân); UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch, thành lập các ban tổ chức để chỉ đạo triển khai, phát động các cuộc thi sáng tác trên phạm vi toàn quốc. Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 42 tác phẩm của 28 tác giả tham gia. Sau khi tổ chức chấm chọn các tác phẩm tiêu biểu, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy lựa chọn Biểu tượng Di tích lịch sử cách mạng Yên Trường, gồm 3 phương án của các tác phẩm đoạt giải Nhì.

Phương án 1.

Phương án 1, tác phẩm của tác giả Hoàng Văn Tùng, Khoa Thiết kế nội ngoại thất, Trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội; ý tưởng từ hình ảnh lá cờ và búa liềm, cánh sen được cách điệu và lồng ghép tạo thành một bông sen lớn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự khởi nguồn, hợp nhất của 3 chi bộ lập thành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa. Công trình có kích thước chiều cao 4m, với chất liệu đá xanh ghi Thanh Hóa, đá granite đỏ và đồng đỏ, đồng vàng, tổng kinh phí thi công dự kiến 4,5 tỷ đồng.

Phương án 2.

Phương án 2 của tác giả Lưu Danh Thanh, TP Hà Nội, với ý tưởng sức mạnh của Đảng. Biểu tượng thể hiện theo hình thức mô tả Đảng Cộng sản của thời hiện đại, với hình ảnh búa liềm được cách điệu theo kiểu dáng công nghiệp hiện hữu lồng lộng trên bầu trời trước di tích - nơi ra đời của Đảng bộ Thanh Hóa. Với chất liệu đồng gò hoặc đúc gắn vào khối đá granit màu đậm. Với độ cao 5m40, kinh phí dự kiến khoảng 2 tỷ đồng.

Phương án 3.

Phương án 3, của 2 tác giả Bùi Đức Chung và Hoàng Duy Phương, Khoa Mỹ thuật, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa. Với ý tưởng biểu tượng được xây dựng hình tượng hai bàn tay khỏe mạnh đang giơ cao búa liềm, là biểu tượng của những người cộng sản. Được thiết kế cô đọng chắc chắn với chất liệu bền vững, chịu được thời tiết khí hậu như bê tông, kim loại, đá, composite...

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã phân tích, góp ý về những điểm ưu, nhược của 3 phương án; đa số các ý kiến lựa chọn phương án 2 và phương án 3 với nhận xét, đây là 2 tác phẩm thể hiện cơ bản đầy đủ các yêu cầu được đề ra, nêu lên được nét mang bản sắc truyền thống xứ Thanh, có hình tượng búa liềm, thiết kế hiện đại, khoáng đạt.

Phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh: Cuộc thi sáng tác biểu tượng Di tích cách mạng Yên Trường nhằm lưu giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di tích cách mạng, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghiên cứu, học tập của các tầng lớp nhân dân và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ về một địa chỉ đỏ, ghi dấu sự ra đời của tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên trên đất Thanh Hóa. Đồng thời là sự tri ân, khắc sâu chủ nghĩa cách mạng, ý chí kiên cường của nhân dân Thanh Hóa trong lịch sử. Qua ba phương án được Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xin ý kiến, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã cho ý kiến vào từng tác phẩm, trên cơ sở đó đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh trao đổi với các tác giả của phương án 2 và phương án 3 chỉnh sửa theo những ý kiến góp ý của Thường trực Tỉnh ủy nhằm đảm bảo không gian kiến trúc, phù hợp với giá trị lịch sử, có tính hài hòa và sử dụng được những chất liệu mang tính đặc trưng của tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh cần nhanh chóng triển khai để các tác giả tập trung chỉnh sửa nhằm đáp ứng yêu cầu của Thường trực Tỉnh ủy để xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy vào cuối tháng 8-2018.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Cũng tại hội nghị, Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến vào báo cáo kết quả rà soát, đánh giá ảnh hưởng tác động và phương án sinh kế cộng đồng của Dự án thủy điện Xuân Khao (Thường Xuân); Phương án sắp xếp, đổi mới Công ty Lâm nghiệp Lang Chánh và Công ty Lâm nghiệp Cẩm Ngọc; Phương án quy hoạch tại khu đất số 745 Bà Triệu, phường Trường Thi (TP Thanh Hóa); Báo cáo việc triển khai thực hiện các dự án khu du lịch sinh thái tại xã Quảng Lưu (Quảng Xương); Báo cáo thiết kế mẫu tượng đức vua Lê Đại Hành tại Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập (Thọ Xuân).

Đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận.

Phát biểu kết luận các nội dung trên đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến cơ bản thống nhất về chủ trương do Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo, đồng thời lưu ý đối với báo cáo kết quả rà soát, đánh giá ảnh hưởng tác động và phương án sinh kế cộng đồng của Dự án thủy điện Xuân Khao (Thường Xuân) cần phải nghiên cứu cụ thể, có ý kiến đánh giá tác động môi trường của các bộ, ngành liên quan và nhất là cần phải hỏi ý kiến của nhân dân vùng bị ảnh hưởng. Đồng chí đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan làm lại báo cáo theo yêu cầu của Thường trực Tỉnh ủy.

Đối với phương án sắp xếp, đổi mới Công ty Lâm nghiệp Lang Chánh và Công ty Lâm nghiệp Cẩm Ngọc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị ban giám đốc 2 công ty cần nắm chắc tư tưởng cán bộ, công nhân viên, đồng thời tuyên truyền lợi ích, hiệu quả trong việc sắp xếp đổi mới lại để cho công ty phát triển mạnh hơn. Bên cạnh đó, sau khi Công ty Lâm nghiệp Lang Chánh có sự góp vốn, công nghệ của Công ty CP Mía đường Lam Sơn; Công ty Lâm nghiệp Cẩm Ngọc với sự góp vốn, công nghệ của Công ty CP Xuất nhập khẩu Đồng Giao sẽ trở thành công ty hai thành viên, do đó cần tính toán bố trí việc sử dụng đất để nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường so với khi chưa được sắp xếp. Đối với diện tích đất sử dụng, cần tính toán đưa những cây có hiệu quả kinh tế cao vào thâm canh, nhất là phát triển cây luồng, gắn với chế biến sản xuất và xuất khẩu. Đặc biệt đối với diện tích rừng phòng hộ, phải giữ nguyên không được điều chỉnh nhằm bảo vệ tốt nhất về môi trường sinh thái. Đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào quản lý sản xuất, kinh doanh, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho cán bộ, công nhân viên và nhân dân địa phương. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đơn vị cần khẩn trương đấu mối với các bộ, ngành liên quan thực hiện các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Đối với phương án quy hoạch tại khu đất số 745 Bà Triệu, phường Trường Thi (TP Thanh Hóa), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất chủ trương do Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo và lưu ý chủ đầu tư phải xây xong phần thô mặt ngoài dự án mới được phép kinh doanh.

Thiết kế mẫu tượng Đức vua Lê Đại Hành.

Về thiết kế mẫu tượng Đức vua Lê Đại Hành tại Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập (Thọ Xuân), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị khi tiến hành đúc tượng cần chọn chất liệu đồng tốt nhất và thợ đúc đồng có nhiều kinh nghiệm, làm sao khi bức tượng hoàn thành phải thể hiện được thần thái của Đức vua Lê Đại Hành người có công rất lớn trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đồng chí đề nghị các đơn vị liên quan cần khẩn trương thực hiện để tượng Đức vua Lê Đại Hành được hoàn thành đúng vào dịp lễ hội Lê Hoàn năm 2019.


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]