(Baothanhhoa.vn) - Từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới cách thức tổ chức, tiến hành các phiên họp HĐND theo hướng đảm bảo linh hoạt, phát huy tinh thần tập trung dân chủ, quyết định kịp thời các vấn đề quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thường trực HĐND tỉnh nâng cao chất lượng các phiên họp

Thường trực HĐND tỉnh nâng cao chất lượng các phiên họp

Toàn cảnh phiên họp lần thứ 33, Thường trực HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới cách thức tổ chức, tiến hành các phiên họp HĐND theo hướng đảm bảo linh hoạt, phát huy tinh thần tập trung dân chủ, quyết định kịp thời các vấn đề quan trọng liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống của Nhân dân.

Để mỗi phiên họp đạt kết quả tốt, giải quyết được nhiều vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp, trước mỗi phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng HĐND tỉnh phối hợp với UBND tỉnh tiến hành công tác chuẩn bị tài liệu báo cáo, tờ trình liên quan đến nội dung phiên họp thật chu đáo, quan tâm chỉ đạo khâu nâng cao chất lượng các báo cáo, tờ trình, đề án trình Thường trực HĐND tỉnh; chỉ đưa vào chương trình phiên họp những vấn đề đã chuẩn bị chu đáo về nội dung và được các ban của HĐND tỉnh thẩm tra theo quy định; cung cấp đầy đủ tài liệu liên quan đến nội dung phiên họp.

Qua các phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh phát hiện nhiều vấn đề còn vướng mắc, chưa phù hợp quy định pháp luật và có ý kiến chỉ đạo kịp thời để UBND tỉnh, các ngành chấn chỉnh, khắc phục. Công tác điều hành phiên họp của Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp tục có những đổi mới, dân chủ, đúng luật, phát huy trí tuệ của tập thể Thường trực HĐND tỉnh và các đại biểu mời tham dự, tạo điều kiện cho nhiều đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến vào từng nội dung của phiên họp.

Tại phiên họp chỉ trình bày tóm tắt ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào những nội dung chính của từng vấn đề UBND tỉnh xin ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh. Trên cơ sở diễn biến của phiên họp, Chủ tịch HĐND tỉnh đã kết luận rõ ràng, xác đáng từng vấn đề, qua đó bảo đảm được sự nhất trí cao của các thành viên Thường trực HĐND tỉnh khi biểu quyết. Đối với những vấn đề chưa rõ, còn ý kiến phân vân, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh kiểm tra, làm rõ nội dung trình và tiến hành xem xét, quyết định tại phiên họp sau.

Tại các phiên họp luôn linh hoạt, gợi mở, nắm chắc và sâu sát đối với từng nội dung, vấn đề, lĩnh vực, tạo không khí dân chủ, phát huy tính dân chủ trong việc thảo luận, giải trình và thông qua nội dung kết luận tại phiên họp. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thực hiện Luật Chính quyền địa phương, Thường trực HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới trong việc giải quyết nhiều vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp đúng quy định, đáp ứng kịp thời công tác quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Như tại phiên họp lần thứ 33, Thường trực HĐND tỉnh đã cho ý kiến vào báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách đối với các tờ trình và dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 13, gồm: về việc điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản đã phê duyệt trước ngày 1-1-2019; về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án đường giao thông từ Quốc lộ 217 đi Đê La Thành thuộc Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ; về việc quyết định chủ trương đầu tư dự án đường nối Quốc lộ 1 với Quốc lộ 45 từ xã Hoằng Kim, huyện Hoằng Hóa đến xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa; về việc chấp thuận bổ sung danh mục các công trình, dự án phải thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đợt 2, năm 2020; về việc quy định mức chi quà tặng chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa;... cho ý kiến về việc thành lập thị trấn Quý Lộc và thị trấn Yên Lâm thuộc huyện Yên Định; về việc đổi tên thôn, tổ dân phố tại các xã, thị trấn thuộc các huyện: Vĩnh Lộc, Thọ Xuân, Đông Sơn; về việc giao bổ sung biên chế sự nghiệp y tế năm 2020 cho trung tâm y tế tuyến huyện, trực thuộc Sở Y tế Thanh Hóa...

Thông qua việc xem xét và cho ý kiến vào báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh, tại các phiên họp Thường trực HĐND tỉnh sẽ quyết định những vấn đề của UBND tỉnh trình, nếu những vấn đề chưa rõ, không đúng quy định Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh làm lại và không đưa ra kỳ họp; một số tờ trình của UBND tỉnh chưa đầy đủ thông tin Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu bổ sung, hoàn chỉnh.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng các phiên họp, trong thời gian tới Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để phát huy tốt vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định pháp luật; để xem xét, quyết định nhiều chủ trương, biện pháp trên các lĩnh vực, vấn đề quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các nghị quyết của HĐND tỉnh phải đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi từ thực tiễn; cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, các quy định của pháp luật và phù hợp nguồn lực thực tiễn của địa phương, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Thường trực HĐND, các ban của HĐND tiếp tục nêu cao tính chủ động, sáng tạo và linh hoạt trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ khâu chuẩn bị và tổ chức phiên họp; quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền và cho ý kiến vào các nội dung UBND tỉnh trình HĐND tỉnh tại các kỳ họp bất thường, đặc biệt là các vấn đề về đầu tư công. Kịp thời xử lý các công việc do UBND tỉnh trình bảo đảm nhanh gọn, chất lượng, hiệu quả.

Văn bản trả lời của Thường trực HĐND tỉnh phải đúng quy định của pháp luật, quy định rõ trách nhiệm, thời gian hoàn thành công việc của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện. Các ban của HĐND tỉnh tổ chức thẩm tra các văn bản theo sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh bảo đảm thời gian, hiệu quả, chất lượng.

Nguyễn Minh


Nguyễn Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]