(Baothanhhoa.vn) - Qua gần 4 năm thực hiện Luật Chính quyền địa phương, Thường trực HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới trong việc giải quyết nhiều vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp đúng quy định, đáp ứng kịp thời công tác quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thường trực HĐND tỉnh nâng cao chất lượng các phiên họp

Qua gần 4 năm thực hiện Luật Chính quyền địa phương, Thường trực HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới trong việc giải quyết nhiều vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp đúng quy định, đáp ứng kịp thời công tác quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Thường trực HĐND tỉnh nâng cao chất lượng các phiên họp

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra tại phiên họp lần thứ 20.

Từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức 22 phiên họp, qua đó đã xem xét, cho ý kiến vào gần 400 tờ trình của UBND tỉnh; trong đó trả lại 28 tờ trình vì không đúng thẩm quyền giải quyết; ban hành trên 300 văn bản kết luận phiên họp. Nội dung trình của UBND tỉnh chủ yếu thuộc lĩnh vực đầu tư và phân bổ ngân sách. Trong đó, có nhiều nội dung quan trọng, như: Thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa; dự án đầu tư xây dựng Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn theo hình thức đối tác công tư; đường từ trung tâm TP Thanh Hóa nối với đường giao thông từ Cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu Kinh tế Nghi Sơn; đầu tư, cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường giao thông trên địa bàn các huyện; phân bổ vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2017; chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa và chấp thuận các dự án phải thu hồi đất trên địa bàn tỉnh; ban hành Bảng giá đất điều chỉnh thời kỳ 2015 – 2019 trên địa bàn tỉnh; các nội dung liên quan đến kế hoạch đầu tư phát triển, phân bổ vốn; cơ chế, chính sách; quyết định chủ trương đầu tư dự án; các dự án phải thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa...

Theo đồng chí Phạm Bá Oai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: Chất lượng các phiên họp ngày càng được nâng lên, trong đó: Công tác chuẩn bị và tổ chức phiên họp được Thường trực quan tâm chỉ đạo vào khâu nâng cao chất lượng các báo cáo, tờ trình, đề án trình Thường trực HĐND tỉnh; chỉ đưa vào chương trình phiên họp những vấn đề đã chuẩn bị chu đáo về nội dung và được các ban của HĐND tỉnh thẩm tra theo quy định; cung cấp đầy đủ tài liệu liên quan đến nội dung phiên họp. Qua các phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh phát hiện nhiều vấn đề còn vướng mắc, chưa phù hợp quy định pháp luật và có ý kiến chỉ đạo kịp thời để UBND tỉnh, các ngành chấn chỉnh, khắc phục. Công tác điều hành phiên họp của Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp tục có những đổi mới, dân chủ, đúng luật, phát huy trí tuệ của tập thể Thường trực HĐND tỉnh và các đại biểu mời tham dự, tạo điều kiện cho nhiều đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến vào từng nội dung của phiên họp. Tại phiên họp chỉ trình bày tóm tắt ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vào những nội dung chính của từng vấn đề UBND tỉnh xin ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh. Trên cơ sở diễn biến của phiên họp, Chủ tịch HĐND tỉnh đã kết luận rõ ràng, xác đáng từng vấn đề, qua đó bảo đảm được sự nhất trí cao của các thành viên Thường trực HĐND tỉnh khi biểu quyết. Đối với những vấn đề chưa rõ, còn ý kiến phân vân, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh kiểm tra, làm rõ nội dung trình và tiến hành xem xét, quyết định tại phiên họp sau. Tuy nhiên trong quá trình tổ chức các phiên họp Thường trực HĐND tỉnh để xem xét các nội dung UBND tỉnh trình Thường trực HĐND tỉnh vẫn còn một số bất cập như: Một số tờ trình của UBND tỉnh trình không đúng thẩm quyền của Thường trực HĐND tỉnh nên phải trả lại; còn một số nội dung đến sát ngày tổ chức kỳ họp HĐND tỉnh vẫn trình Thường trực HĐND mà không đưa ra kỳ họp; một số tờ trình của UBND chưa đầy đủ thông tin để Thường trực HĐND tỉnh xem xét, quyết định nên phải yêu cầu bổ sung, hoàn chỉnh.

Để nâng cao chất lượng các phiên họp, trong thời gian tới Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục nêu cao tính chủ động, sáng tạo và linh hoạt trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ khâu chuẩn bị và tổ chức phiên họp; quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền và cho ý kiến vào các nội dung UBND tỉnh trình HĐND tỉnh tại các kỳ họp bất thường, đặc biệt là các vấn đề về đầu tư công. Kịp thời xử lý các công việc do UBND tỉnh trình bảo đảm nhanh gọn, chất lượng, hiệu quả. Văn bản trả lời của Thường trực HĐND tỉnh phải đúng quy định của pháp luật, quy định rõ trách nhiệm, thời gian hoàn thành công việc của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện. Các ban của HĐND tỉnh tổ chức thẩm tra các văn bản theo sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh bảo đảm thời gian, hiệu quả, chất lượng. Công tác giám sát, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh là rất quan trọng. Thường trực và các ban của HĐND tăng cường giám sát việc thực hiện kết luận phiên họp và yêu cầu UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện với HĐND tỉnh tại kỳ họp gần nhất.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]