(Baothanhhoa.vn) - Sáng 7-8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các địa phương về công tác phòng chống COVID-19. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần quyết liệt, không được chủ quan, lơ là, địa phương nào, ngành nào không có trách nhiệm, không thực hiện tốt chủ trương phòng chống dịch hiện nay sẽ được kiểm tra, xử lý nghiêm khắc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương về phòng chống dịch COVID-19

Sáng 7-8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các địa phương về công tác phòng chống COVID-19. Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần quyết liệt, không được chủ quan, lơ là, địa phương nào, ngành nào không có trách nhiệm, không thực hiện tốt chủ trương phòng chống dịch hiện nay sẽ được kiểm tra, xử lý nghiêm khắc.

Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương về phòng chống dịch COVID-19

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thanh Hóa.

Tham dự họp tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá có các đồng chí: Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đaọ phòng chống dịch CIVID-19 tỉnh; Phạm Đăng Quyền, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19; đại diện các các sở, ngành liên quan.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến 6 giờ ngày 7-8-2020, cả nước ghi nhận 750 trường hợp mắc COVID-19 (trong đó có 346 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vào Việt Nam), 10 trường hợp tử vong. Từ ngày 23-7-2020 đến nay đã ghi nhận 335 trường hợp, trong đó có 37 trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài và 298 trường hợp lây nhiễm trong nước tại 13 tỉnh, thành phố (các trường hợp mới được phát hiện này đều có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch tại Đà Nẵng, F1 là 118 người).

Nhận định tình hình dịch bệnh giai đoạn 2 tại Việt Nam, Bộ Y tế cho biết, đợt dịch lần này với ổ dịch là TP Đà Nẵng và tâm dịch lớn nhất tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng có tốc độ lây lan nhanh với 186 trường hợp, tập trung vào các khoa điều trị bệnh nhân nặng, trong đó có 19 nhân viên y tế, 77 bệnh nhân, 90 người nhà bệnh nhân, người chăm sóc bệnh nhân và đã có lây nhiễm thứ phát từ những trường hợp mắc trong bệnh viện ra cộng đồng với 18 trường hợp. Ngoài ra, cũng đã xuất hiện nhiều ổ dịch nhỏ khác có nguy cơ lây nhiễm và bùng phát với 20 trường hợp được phát hiện ở Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác là các trường hợp đi tham quan, du lịch, làm việc tại Đà Nẵng.

Tính đến thời điểm hiện tại, dịch bắt nguồn từ Đà Nẵng và đã lan ra 12 tỉnh, thành phố; những người đi từ tâm dịch Đà Nẵng đã và đang được các tỉnh, thành phố tiến hành rà soát, yêu cầu thực hiện cách ly y tế phù hợp và tiến hành lấy mẫu, xét nghiệm, do vậy vẫn đang cố gắng để có thể kiểm soát ổ dịch tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích tính chất phức tạp của dịch, các địa phương đều có nguy cơ nên cần đánh giá đúng tình hình dịch, chủ động xây dựng phương án ứng phó không để bị động, bất ngờ. Đồng thời thảo luận các phương án kiểm soát khống chế không để dịch lây lan diện rộng; phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT bảo đảm an toàn. Theo đó cần tăng cường truy vết để giám sát, kiểm soát chặt chẽ đối tượng về từ vùng dịch, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm; tăng cường nhân lực, nguồn lực cho các địa phương có dịch…

Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương về phòng chống dịch COVID-19

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tình hình dịch đang lây lan nhanh ở mức cao trên thế giới, bùng phát nhiều khu vực, nhiều thành phố lớn trên thế giới. Tại Việt Nam cuộc chiến chống dịch bắt đầu sang thời kỳ cao điểm, cần bình tĩnh, lắng nghe tình hình, đặc biệt là dự báo của Ban Chỉ đạo quốc gia, từ đó đưa ra những giải pháp tốt hơn nữa, những yêu cầu để phục vụ công tác chống dịch kịp thời hơn nữa; huy động, sử dụng có hiệu quả nguồn lực… Làm sao máy móc, thiết bị, sinh phẩm phục vụ chống dịch không được thiếu thốn, làm sao nguồn nhân lực, nhất là những chiến sĩ áo trắng có mặt khi cần thiết, kịp thời, tập trung hơn. Hình thức thông tin phổ cập hơn nữa tới người dân để người dân cảnh giác, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, nhanh chóng phát hiện ca bệnh để cách ly, khoanh vùng quản lý kịp thời.

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần quyết liệt, không được chủ quan, lơ là, địa phương nào, ngành nào không có trách nhiệm, không thực hiện tốt chủ trương phòng chống dịch hiện nay sẽ được kiểm tra, xử lý nghiêm khắc.

Đối với việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, các địa phương cần có phương án bảo đảm an toàn toàn kỳ thi trong mùa dịch, bảo đảm an toàn cho học sinh, phụ huynh, các cán bộ, giáo viên cả trong phòng thi và ngoài phòng thi và thực hiện nghiêm quy chế thi cử.

Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng rất cao, đòi hỏi cần có biện pháp mạnh mẽ kiên quyết hơn nữa trong 2 tuần tới, nhất là các địa phương có dịch; tiếp tục thực hiện các biện pháp truy vết đối tượng nguy cơ cao, xét nghiệm, cách ly tập trung, dập dịch kiên quyết, điều trị tích cực; theo dõi cách ly người từ vùng dịch về phù hợp. Yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố cần có giải pháp cụ thể trong tổ chức thực hiện, phải quyết tâm kiểm soát giảm độ lây nhiễm ở mức thấp nhất, khống chế không để dịch bùng phát, người chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, Chính phủ là chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và bộ trưởng các bộ. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông nâng cao ý thức phòng chống dịch để người dân hiểu về mức độ nguy hiểm của dịch, từ đó nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch; thành lập tổ giám sát cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, nhanh chóng truy vết ngăn chặn dịch lây lan.

Thủ tướng giao các tỉnh, thành phố căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để áp dụng biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, tinh thần là phải quyết liệt, không chủ quan, lơ là; yêu cầu các bộ ngành, địa phương cần vào cuộc quyết liệt hơn, bình tĩnh hơn, chỉ đạo mạnh mẽ hơn để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan cộng đồng.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]