(Baothanhhoa.vn) - Phát huy đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Sầm Sơn luôn quan tâm chăm lo và thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; đồng thời tổ chức tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhằm huy động cộng đồng cùng chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách và người có công (ĐTCS&NCC) với cách mạng trên địa bàn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

Thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

Lãnh đạo TP Sầm Sơn và Văn phòng HĐND tỉnh thăm, tặng quà gia đình ông Nguyễn Văn Ky (bố liệt sĩ), khu phố Tân Lập, phường Quảng Tiến.

Phát huy đạo lý, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Sầm Sơn luôn quan tâm chăm lo và thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; đồng thời tổ chức tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhằm huy động cộng đồng cùng chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách và người có công (ĐTCS&NCC) với cách mạng trên địa bàn.

Tại phường Quảng Thọ, trong những năm qua, ngoài thực hiện tốt việc chi trả các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước cho ĐTCS&NCC theo quy định, cấp ủy, chính quyền còn thường xuyên phát động sâu rộng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong các tầng lớp nhân dân, cơ quan, đơn vị đóng chân trên địa bàn, nhằm huy động sức mạnh của toàn xã hội trong công tác chăm sóc thương, bệnh binh, ĐTCS&NCC. Trong đó, năm 2018 phường đã thu được gần 70 triệu đồng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, năm 2019 nguồn quỹ trên tiếp tục được huy động. Nguồn quỹ này dùng để thăm hỏi, tặng quà cho các ĐTCS trên địa bàn, nhất là những gia đình, đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cùng với việc làm trên, việc xây dựng, tu bổ nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ được quan tâm. Theo đó, từ năm 2014, phường đã đầu tư gần 350 triệu đồng xây dựng nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ khang trang, để ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, đồng thời là địa chỉ đỏ để các tầng lớp nhân dân và thế hệ trẻ đến dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân dịp lễ, tết và các sự kiện chính trị trọng đại của quê hương, đất nước.

TP Sầm Sơn có trên 2.420 ĐTCS&NCC. Để bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho ĐTCS&NCC, UBND thành phố thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban liên quan và địa phương thực hiện nghiêm chủ trương, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với ĐTCS&NCC, bảo đảm chi trả đúng, kịp thời cho các đối tượng được hưởng trợ cấp hàng tháng. Ngoài việc chi trả các chế độ trợ cấp thường xuyên cho hàng ngàn ĐTCS&NCC, thành phố còn thực hiện nhiều chính sách, việc làm đối với ĐTCS&NCC, như: Vay vốn từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm để phát triển kinh tế gia đình; hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh của thương, bệnh binh cũng như tạo việc làm cho con em của họ... Cùng với đó, hằng năm, Thành đoàn và Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố còn mở các đợt giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Tiếp bước cha anh” cho thanh, thiếu niên các nhà trường và cán bộ đoàn các cấp. Tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố; đồng thời chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức dọn vệ sinh môi trường và dâng hương tại các nhà bia, đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ các phường, xã. Đặc biệt, thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, cấp ủy, chính quyền các cấp và các đoàn thể chính trị - xã hội luôn xem việc chăm sóc thương, bệnh binh, ĐTCS&NCC là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, cơ quan, đơn vị. Theo đó, việc chăm sóc, giúp đỡ thương, bệnh binh, ĐTCS&NCC đã và đang trở thành phong trào, việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là trong việc xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ già yếu... Phong trào này đã và đang đi sâu vào tâm khảm mỗi người dân, góp phần động viên vật chất, tinh thần để họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đến nay, toàn thành phố đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được hàng trăm căn nhà tình nghĩa... với tổng số tiền hàng tỷ đồng. Trong đó, từ năm 2018 đến tháng 6-2019, xây mới được 7 căn nhà tình nghĩa, với tổng số tiền 280 triệu đồng. Đến nay, tổng nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” toàn thành phố còn gần 200 triệu đồng; quỹ tại các xã, phường trên 500 triệu đồng. Nhân ngày thương binh, liệt sĩ năm nay thành phố sẽ chi trên 290 triệu đồng tặng quà cho ĐTCS&NCC. Các phường, xã cũng sẽ chi hàng trăm triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà cho ĐTCS&NCC; đồng thời tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, nhà nghỉ, khách sạn đóng chân trên địa bàn thực hiện tốt việc thăm hỏi, tặng quà cho ĐTCS&NCC. Với sự chung tay giúp sức của toàn xã hội, đến nay 100% ĐTCS&NCC có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương nơi cư trú.

Cùng với những việc làm trên, việc thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về “Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở” đã và đang được thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Qua rà soát của các phòng, ban chức năng, toàn thành phố có 452 hộ đã được phê duyệt hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 22 và đến nay đã giải ngân cho 321 hộ, với tổng số tiền trên 8,9 tỷ đồng. Hiện, thành phố đang tập trung chỉ đạo thực hiện, phấn đấu cuối năm 2019 sẽ giải ngân hết các hộ còn lại.

Thời gian tới TP Sầm Sơn tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban liên quan và địa phương thực hiện chi trả đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước cho ĐTCS&NCC; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết kịp thời các đơn, thư liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách cho ĐTCS&NCC; tập trung giải quyết dứt điểm các chế độ, chính sách còn tồn đọng sau chiến tranh. Thực hiện tốt các phong trào: Xây dựng nhà tình nghĩa và sửa chữa nhà cho đối tượng chính sách; chăm sóc sức khỏe thương, bệnh binh nặng và đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Duy Sơn


Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]