(Baothanhhoa.vn) - Là huyện ven biển nằm phía Đông Bắc của tỉnh với 17% dân số theo đạo Công giáo, trong 10 năm qua, thực hiện Đề án 375, Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh về xây dựng “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự (ANTT)”, các cấp ủy đảng, chính quyền và Ban Chỉ đạo (BCĐ) 138 huyện Nga Sơn đã thường xuyên quan tâm công tác đảm bảo ANTT và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) với nhiều nội dung, hình thức phong phú, cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện Đề án 375, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện Nga Sơn

Là huyện ven biển nằm phía Đông Bắc của tỉnh với 17% dân số theo đạo Công giáo, trong 10 năm qua, thực hiện Đề án 375, Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh về xây dựng “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự (ANTT)”, các cấp ủy đảng, chính quyền và Ban Chỉ đạo (BCĐ) 138 huyện Nga Sơn đã thường xuyên quan tâm công tác đảm bảo ANTT và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) với nhiều nội dung, hình thức phong phú, cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen.

Trong đó, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Nga Sơn đã tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể, MTTQ triển khai, thực hiện nghiêm túc các nội dung của Đề án 375, Chỉ thị số 10.

Để thực hiện có hiệu quả các nội dung của đề án, huyện Nga Sơn đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền về xây dựng “Khu dân cư an toàn về ANTT”; tổ chức hàng trăm hội nghị tập huấn, phổ biến, quán triệt và triển khai xây dựng các mô hình “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” về ANTT. Đã thành lập và thường xuyên củng cố, kiện toàn nâng cao hiệu quả hoạt động của 27 ban chỉ đạo ANTT xã, thị trấn với 501 thành viên; 234 tổ bảo vệ ANTT thôn, xóm với 702 thành viên; 1.245 tổ an ninh xã hội (ANXH) với 38.466 thành viên tham gia (chiếm 96% tổng số gia đình trên địa bàn huyện).

Trong quá trình triển khai, thực hiện, trên địa bàn huyện Nga Sơn đã xuất hiện nhiều mô hình hay, nhiều điển hình tiên tiến trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; quản lý giáo dục người lầm lỗi; xây dựng “Khu dân cư an toàn về ANTT”, như: Mô hình “Doanh nhân với ANTT”, “Xứ đạo bình yên”, “Nông dân với ANTT”, “Đội thanh niên xung kích phòng, chống tai, tệ nạn xã hội”, “Cụm giáp ranh an toàn về ANTT”...

Thông qua các mô hình này, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn huyện Nga Sơn đã được nâng lên rõ rệt; vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân đối với công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, lực lượng công an đã phát huy tốt vai trò tham mưu nòng cốt; nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác đảm bảo ANTT và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng “Khu dân cư an toàn về ANTT” được nâng cao. Từ năm 2008 đến nay, quần chúng nhân dân đã phát hiện và cung cấp cho lực lượng công an hàng nghìn tin có giá trị về ANTT, giúp lực lượng công an giải quyết hơn 5.000 vụ việc. Trong đó, công an huyện đã khởi tố điều tra 374 vụ, 617 bị can; xử lý hành chính 409 vụ, 723 đối tượng (chiếm 15%); công an xã và các lực lượng nòng cốt làm công tác ANTT ở cơ sở như tổ bảo vệ ANTT, tổ ANXH đã phối hợp xử lý, hòa giải khoảng 4.400 vụ việc và mâu thuẫn trong nhân dân (chiếm 75%)... Qua bình xét, phân loại khu dân cư, đến năm 2017, toàn huyện Nga Sơn có 82% khu dân cư đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT.

Riêng với mô hình “Doanh nhân với ANTT”, sau 10 năm xây dựng và triển khai, huyện Nga Sơn đã vận động trên 350 doanh nghiệp, chủ hộ sản xuất, kinh doanh trong và ngoài huyện tham gia góp nguồn kinh phí để xây dựng quỹ “Doanh nhân với ANTT” với tổng số tiền hơn 900 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Công an – Hiệp hội Doanh nhân – Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nga Sơn đã tổ chức giải ngân cho 118 lượt người lầm lỗi trên địa bàn huyện vay vốn với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng; Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã lồng ghép cho vay hơn 2 tỷ đồng, qua đó góp phần tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lầm lỗi; đồng thời, xóa bỏ sự kỳ thị, xa lánh của xã hội đối với người lầm lỗi, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng. Đến nay, đã có nhiều người lầm lỗi đã tiến bộ, trở thành công dân có ích...

Tổng kết 10 năm xây dựng “Khu dân cư an toàn về ANTT”, huyện Nga Sơn có 28 tập thể, 21 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh và chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen; Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn tặng giấy khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình “Doanh nhân với ANTT”.

Những kết quả mà huyện Nga Sơn đã đạt được trong 10 năm thực hiện Đề án 375, Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh chính là nền tảng vững chắc cho phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tiếp tục phát triển. Đồng chí Mai Văn Hải, Bí thư Huyện ủy Nga Sơn cho biết: Trong thời gian tới, BCĐ 138 huyện tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT; phân công rõ trách nhiệm cụ thể của các thành viên BCĐ 138 trong việc tổ chức triển khai thực hiện Đề án 375, Chỉ thị số 10 cũng như trong công tác xây dựng và phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Tiếp tục duy trì, nhân rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản về ANTT trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học và khu dân cư. Đồng thời, chú trọng việc phát huy vai trò của các tổ ANXH; quan tâm xây dựng, củng cố lực lượng công an huyện, công an xã trong sạch, vững mạnh, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT tại cơ sở.


Bài và ảnh: Đình Hợp, (Công an Thanh Hóa)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]