(Baothanhhoa.vn) - Nhân kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (21-9-1973 - 21-9-2018), chiều 6-9, UBND tỉnh tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa với các đối tác Nhật Bản.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa và các đối tác Nhật Bản

Nhân kỷ niệm 45 năm Ngày thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (21-9-1973 - 21-9-2018), chiều 6-9, UBND tỉnh tổ chức buổi gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa với các đối tác Nhật Bản.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 6 tập thể đã có đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa - Nhật Bản.

Dự buổi gặp mặt về phía Nhật Bản và Bộ Ngoại giao có ngài Tsuchiya Takehiro, Tham tán Kinh tế phụ trách năng lượng, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao; đại diện các cơ quan phát triển và các tổ chức quốc tế Nhật Bản; đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản và cán bộ Đại sứ quán Nhật Bản, các cơ quan phát triển, các tổ chức quốc tế Nhật Bản và lãnh đạo, chuyên gia, cố vấn, cán bộ kỹ thuật các doanh nghiệp Nhật Bản.

Về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tinh ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu dự buổi gặp mặt.

Phát biểu chào mừng buổi gặp mặt, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh: Kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, minh chứng cho sự phát triển nhanh chóng, toàn diện và hiệu quả của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Hai nước Việt Nam và Nhật Bản đã đi một chặng đường dài, cùng nhau xây đắp mối quan hệ hợp tác hữu nghị, tin cậy, tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi. Vượt qua bao thăng trầm của lịch sử, hai nước đã nỗ lực cùng nhau đưa quan hệ phát triển mạnh mẽ, thực chất trên mọi lĩnh vực. Ngày nay, hai nước Việt Nam-Nhật Bản không chỉ là đối tác chiến lược sâu rộng mà đã thực sự là những người bạn chân thành, là đối tác tin cậy. Trong những năm qua, quan hệ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản là một trong những quan hệ đối ngoại thành công nhất của Việt Nam. Nhật Bản đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam: Về kinh tế, Nhật Bản là nước cung cấp ODA lớn nhất, đầu tư trực tiếp đứng thứ 2, du lịch đứng thứ 3, thương mại đứng thứ 4 của Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi gặp mặt.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nêu rõ: Cũng như quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa với các đối tác Nhật Bản không ngừng phát triển và đã đạt những kết quả tốt đẹp, đặc biệt là hợp tác về kinh tế. Về đầu tư trực tiếp FDI hiện nay, Nhật Bản là quốc gia dẫn đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với 12/84 dự án dưới hình thức trực tiếp đầu tư hoặc liên danh với các nhà đầu tư nước ngoài khác, nhà đầu tư Việt Nam, với số vốn đăng ký đầu tư của các nhà đầu tư Nhật Bản là 5.616 triệu USD (chiếm 43,8% vốn đầu tư của các dự án). Trong thu hút vốn ODA của Nhật Bản tính đến nay Thanh Hóa đã tiếp nhận 9 chương trình, dự án ODA của JICA Nhật Bản (gồm 46 tiểu dự án) với tổng số vốn ODA cam kết tài trợ gần 45,5 triệu USD (tương đương 733 tỷ đồng), chiếm gần 10% tổng vốn ODA thu hút vào tỉnh. Bên cạnh các nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, các nguồn vốn ODA, tỉnh Thanh Hóa đã nhận được sự đầu tư, viện trợ của Đại sứ quán Nhật Bản, Hội Chữ thập đỏ Nhật Bản, Tổ chức Cứu trợ trẻ em Nhật Bản và các tổ chức quốc tế Nhật Bản để triển khai các chương trình, dự án trong lĩnh vực: Phòng tránh thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, chăm sóc sức khỏe, nước sạch... cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh. Về thương mại, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Thanh Hóa sang Nhật Bản 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 116 triệu USD, chủ yếu là hàng thủy sản, may mặc, giầy da, đồ thủ công mỹ nghệ... Thanh Hóa cũng là tỉnh có số người sang Nhật Bản học tập và lao động chiếm tỷ lệ khá cao.

Bên cạnh kết quả đạt được, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng cũng nêu lên một số hạn chế, tồn tại trong hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa với các đối tác Nhật Bản như: Số lượng các dự án đầu tư, viện trợ của Nhật Bản tại tỉnh Thanh Hóa chưa nhiều; các chương trình hợp tác về giáo dục - đào tạo, xuất khẩu lao động, hợp tác về văn hóa, xã hội và hợp tác về du lịch chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế của tỉnh và mong muốn của hai phía...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đề nghị Đại sứ quán Nhật Bản, các cơ quan phát triển, các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác với tỉnh Thanh Hóa để cùng nhau hợp tác và phát triển lên tầm cao mới.

Ngài Tsuchiya Takehiro, Tham tán Kinh tế phụ trách năng lượng, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt.

Vui mừng được dự buổi gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa với các đối tác Nhật Bản, ngài Tsuchiya Takehiro, Tham tán Kinh tế phụ trách năng lượng, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cảm ơn tỉnh Thanh Hóa đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động có hiệu quả trên địa bàn. Ngài Tham tán mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm giúp đỡ tạo điều kiện để các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Thanh Hóa, góp phần vào sự phát triển đi lên của tỉnh Thanh Hóa.

Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tinh ủy tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 4 cá nhân đã có đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa - Nhật Bản.

Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 4 cá nhân đã có đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa - Nhật Bản.


Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]