(Baothanhhoa.vn) - Chiều 6-7, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT); Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp Hunggary do ngài Bộ trưởng Nagy István dẫn đầu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thúc đẩy hợp tác về nông nghiệp giữa Việt Nam và Hungary

Chiều 6-7, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT); Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp Hunggary do ngài Bộ trưởng Nagy István dẫn đầu.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và tỉnh Thanh Hóa làm việc với Đoàn công tác Bộ Nông nghiệp Hungary. Lê Đồng

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các viện của Bộ NN&PTNT; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh...

Phat biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác tốt đẹp lâu dài giữa 2 nước Việt Nam – Hungary. Trong 68 năm quan hệ ngoại giao, tình cảm Việt Nam - Hunggary và nhân dân 2 nước dành cho nhau rất tốt đẹp. Hunggary đã giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng trong những thời điểm đất nước khó khăn nhất, trong đó có nhiều cán bộ nông nghiệp. Gần đây các doanh nghiệp Hunggary đã đầu tư ngày càng nhiều vào Việt Nam. Những dự án hợp tác kinh tế cụ thể như Nhà máy giết mổ, chế biến gia cầm xuất khẩu Viet Avis tại huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa có ý nghĩa rất lớn, mở ra triển vọng hợp tác về nông nghiệp giữa Hungary và Việt Nam. Đồng chí Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng đánh giá cao đất nước Hungary có nguồn tài nguyên đất đai màu mỡ, khí hậu thuận lợi, có nền kinh tế rất phát triển. Nước bạn có nền chăn nuôi phát triển hiện đại, có thế mạnh trong lai tạo giống, chế biến thực phẩm với kỹ thuật công nghệ cao, có những tập đoàn phát triển toàn cầu về lĩnh vực thực phẩm. Trong khi đó, tại Việt Nam, kinh tế nông nghiệp chiếm vai trò quan trọng với số đông lao động sống và làm việc ở khu vực nông thôn. Bởi vậy, trong quá trình phát triển, Việt Nam rất cần có sự hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này; đồng thời coi việc hợp tác với Hunggary cũng như Bộ Nông nghiệp Hunggary là cơ hội lớn; Việt Nam rất mong đợi và đón nhận sự hợp tác đầu tư từ phía bạn về kinh tế, thương mại, khoa học - kỹ thuật.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng giới thiệu tiềm năng và sự hấp dẫn khi đầu tư vào Việt Nam cũng như tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới, bởi Việt Nam là thị trường lớn, với gần 100 triệu dân, có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh. Hiện Việt Nam đã tham gia ký 12 hiệp định thương mại tự do với tất cả thị trường lớn trên thế giới, là thành viên ASEAN với quy mô 650 triệu dân, gần thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới là Trung Quốc... nên đầu tư vào Việt Nam chính là đầu tư vào một thị trường quốc tế với các đầu ra cho sản phẩm rộng mở. Thanh Hóa là địa phương có tiềm năng phát triển nông nghiệp cũng như kinh tế rất lớn tại khu vực miền Trung của Việt Nam; là tỉnh đứng đầu Việt Nam về diện tích và sản lượng tre luồng, tỉnh có khoảng 700.000 ha rừng nhưng chế biến gỗ chưa phát triển, trong khi đó, sản phẩm gỗ tại châu Âu đang rất cần; có số lượng gia súc, gia cầm và tiềm năng phát triển chăn nuôi rất lớn... Theo đó, Thanh Hóa là môi trường, là sự gợi ý để các doanh nghiệp, tổ chức của Hunggary đầu tư, hợp tác. Đồng chí Bộ trưởng mong muốn, với lợi thế của mình ở châu Âu, thời gian tới, phía bạn sẽ tăng cường phối hợp để 2 bên cùng phát triển hơn nữa; các cơ quan chuyên môn 2 bên sẽ thường xuyên trao đổi thông tin để có sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả.

Ngài Nagy István, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hunggary khẳng định, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam nếu đủ tiêu chuẩn, phía Hunggary sẽ giúp Việt Nam xuất khẩu sang Hunggary và các nước châu Âu. Nhà máy giết mổ, chế biến gia cầm xuất khẩu Viet Avis ở Thanh Hóa mà hai bên đang hợp tác sản xuất sẽ có sản phẩm nông nghiệp đầu tiên của Thanh Hóa vào Hunggary, tức sản phẩm này sẽ vào châu Âu. Sau dấu mốc này, hai bên cần lấy đó làm mô hình điểm để tiếp tục xây dựng chuỗi chăn nuôi - chế biến - xuất khẩu thịt lợn và các con nuôi khác. Để tăng cường sự hợp tác trong nông nghiệp, bộ nông nghiệp 2 nước cần làm việc để có cơ chế quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm; hợp tác đào tạo nhân lực, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật...

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến khẳng định, việc trao đổi để hợp tác giữa 2 bộ tại Thanh Hóa là cơ hội tốt để tỉnh giới thiệu tiềm năng, kêu gọi thu hút đầu tư vào nông nghiệp cũng như nhiều lĩnh vực khác. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng giới thiệu với đoàn công tác 2 bộ về tiềm năng, thế mạnh của Thanh Hóa, trong đó nhấn mạnh quy mô nền kinh tế, chiến lược phát triển với 5 trụ cột mà Hunggary đều có thế mạnh, như: Chế biến, du lịch, y tế, nhất là chế tạo máy nông nghiệp và chế biến thực phẩm. Thanh Hóa hiện là địa phương có tốc độ phát triển nhanh tại Việt Nam; là tỉnh thu hút FDI lớn thứ 3 cả nước; có những hướng đi bền vững; có tiềm năng lớn trong phát triển nông nghiệp, phù hợp cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư hợp tác. Thanh Hóa rất mong nhận được sự hỗ trợ hợp tác từ các doanh nghiệp, tổ chức, các cơ quan của Hunggary để khai thác tiềm năng trên nhiều lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp. Hiện Thanh Hóa đang kêu gọi xây dựng hệ thống dẫn nước sạch từ hồ Cửa Đạt về TP Thanh Hóa và khu vực đồng bằng để phục vụ đời sống dân sinh và sản xuất, tỉnh mong muốn phía Hunggary hỗ trợ cho vay ODA để thực hiện dự án quan trọng này.


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]