(Baothanhhoa.vn) - Sáng 1/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ tháng 1 - tháng đầu tiên của năm 2024.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ tháng đầu tiên của năm 2024

Sáng 1/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ tháng 1 - tháng đầu tiên của năm 2024.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ tháng đầu tiên của năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ tháng 1/2024 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng tham dự phiên họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Theo chương trình phiên họp, Chính phủ tập trung thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 1, giải ngân vốn đầu tư công, 3 chương trình mục tiêu quốc gia và những trọng tâm chỉ đạo thời gian tới.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, trong tháng 1 vừa qua, thế giới tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, bất định. Tình hình về tổng thể là hòa bình, nhưng cục bộ vẫn có chiến tranh - tổng thể là hòa hoãn, nhưng cục bộ vẫn căng thẳng - tổng thể là ổn định, nhưng cục bộ vẫn có xung đột. Trong báo cáo cập nhật tháng 1/2024, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2024 từ mức 2,9% lên mức 3,1%, trong khi Liên Hợp Quốc dự báo chỉ tăng 2,4%.

Ở trong nước, ngoài những yếu tố thuận lợi, như nền tảng kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, các chỉ số tương đối tốt, nền kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tháng 1 vừa qua cũng diễn ra nhiều sự kiện kinh tế, chính trị, xã hội và đối ngoại quan trọng (các kỳ họp bất thường Trung ương, Quốc hội) trong đó Quốc hội đã xem xét, biểu quyết thông qua 2 luật, 2 nghị quyết.

Về chỉ đạo, điều hành, ngay sau Hội nghị Chính phủ với địa phương (ngày 5/1), Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 01, 02 và yêu cầu các bộ ngành, địa phương xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai các Nghị quyết này.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ tháng đầu tiên của năm 2024

Thủ tướng đề nghị các đại biểu phân tích kỹ lưỡng, đánh giá đúng tình hình, rút ra các bài học kinh nghiệm, có phản ứng chính sách kịp thời, phù hợp, hiệu quả, tập trung thảo luận các nhiệm vụ, giải pháp để làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo Thủ tướng, tình hình kinh tế-xã hội tháng 1 tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực, đạt những kết quả quan trọng, đáng ghi nhận trên nhiều lĩnh vực. Trong đó nổi bật là kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định. Lạm phát được kiểm soát. Các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Tăng trưởng được thúc đẩy. Các khu vực nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ đều có tín hiệu tích cực ngay từ đầu năm.

Công tác hoàn thiện thể chế, pháp luật, cải cách thủ tục hành chính, quy hoạch, chuyển đổi số tiếp tục được đẩy mạnh.

Các lĩnh vực văn hoá, xã hội được chú trọng; đời sống người dân tiếp tục được cải thiện; tích cực chuẩn bị cho nhân dân vui Xuân, đón Tết. Chính trị-xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh được giữ vững, tăng cường. Đối ngoại được đẩy mạnh (đón nhiều đoàn lãnh đạo các nước; lãnh đạo Đảng, Nhà nước có nhiều hoạt động đối ngoại thành công; uy tín, vị thế đất nước tiếp tục được nâng cao).

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh, nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa có bài viết với tiêu đề “Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng”. Thủ tướng đề nghị cần tiếp tục nghiên cứu, quán triệt bài viết rất quan trọng này, qua đó nêu cao tinh thần yêu nước, phát huy hơn nữa trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, của mỗi người dân, sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị; tiếp tục khẳng định những thành tựu, kết quả quan trọng, có ý nghĩa lịch sử sau gần 40 năm đổi mới, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay; hướng tới thực hiện các mục tiêu phát triển nhân dịp 100 năm thành lập Đảng.

Nhiệm vụ đặt ra cho tháng 2 và thời gian tới là rất nặng nề, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành phát huy tinh thần vào cuộc ngay từ ngày đầu, tháng đầu, hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ, giải pháp trong quý I để năm 2024 hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra với kết quả phải tốt hơn năm 2023.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ tháng đầu tiên của năm 2024

Thủ tướng lưu ý nhiệm vụ quan trọng trước mắt là phải tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn đầm ấm, vui tươi, nghĩa tình, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đề nghị các đại biểu phân tích kỹ lưỡng, đánh giá đúng tình hình, rút ra các bài học kinh nghiệm, có phản ứng chính sách kịp thời, phù hợp, hiệu quả, tập trung thảo luận các nhiệm vụ, giải pháp để làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, người dân, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế nhiều hơn nữa; đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu, khắc phục đứt gãy chuỗi cung ứng; thúc đẩy mạnh mẽ hơn phong trào đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; khai thác, phát huy tối đa nguồn lực tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước... Cùng với đó là các giải pháp về xã hội, môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh, thúc đẩy đối ngoại, phát triển văn hóa, nhất là công nghiệp văn hóa...

Thủ tướng lưu ý nhiệm vụ quan trọng trước mắt là phải tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn đầm ấm, vui tươi, nghĩa tình, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Theo VGP News



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]