(Baothanhhoa.vn) - Ngày nay, cùng với sự phát triển của internet, mạng xã hội là “mảnh đất màu mỡ” cho việc phát tán thông tin xấu, độc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thống nhất nhận thức và chủ động tích cực đấu tranh phản bác thông tin xấu, độc trên internet và các trang mạng xã hội

Ngày nay, cùng với sự phát triển của internet, mạng xã hội là “mảnh đất màu mỡ” cho việc phát tán thông tin xấu, độc.

Ảnh minh họa.

Những thông tin bịa đặt, sai sự thật, bóp méo, xuyên tạc vấn đề, “đổi trắng, thay đen”, thật giả, đúng sai lẫn lộn; hoặc có một phần sự thật nhưng được đưa tin với dụng ý xấu, phân tích và định hướng dư luận bằng các quan điểm và luận điệu sai trái, thù địch. Là các dạng thông tin có nội dung không phù hợp về chuẩn mực đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục, như: Bôi nhọ đời tư, vu khống cá nhân...; thông tin có tính chất tội phạm tin học, như: Lừa đảo trên mạng, đánh cắp thông tin, mật khẩu, tán phát vi rút...; thông tin sai trái có tính chất chính trị, như: Xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chống phá đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương, bịa đặt, vu cáo, nói xấu các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và địa phương, điển hình như, cuối năm 2016, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa bắt đối tượng Nguyễn Danh Dũng, thường trú tại phường Tào Xuyên (TP Thanh Hóa), là chủ tài khoản và quản trị, điều hành kênh Youtube “ThienAn TV” đăng tải hàng trăm video có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ, hạ uy tín các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và phát tán trên mạng internet, mạng xã hội.

Tác hại của những thông tin xấu, độc trên internet và mạng xã hội do các thế lực “mạng đen” tung ra có tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, gây nghi ngờ, gieo rắc sự hoang mang, dao động, làm giảm sút lòng tin của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp. Hệ lụy của thông tin xấu, độc ảnh hưởng rất lớn đến đạo đức, lối sống, nhân cách của cá nhân và cộng đồng xã hội.

Điều đáng băn khoăn hiện nay là có không ít cán bộ, đảng viên và nhân dân do nhìn nhận các vấn đề chưa toàn diện, nên đã đưa ra những quan điểm bất mãn đối với Đảng, với chế độ; chia sẻ, bình luận những thông tin thiếu chính xác, tạo dư luận trái chiều, gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự ổn định, phát triển chung của tỉnh và đất nước. Không ít cán bộ, đảng viên núp dưới danh nghĩa trí thức, văn nghệ sĩ, nhà từ thiện... thông qua facebook, zalo đưa nhiều thông tin quy chụp, phiến diện, ảnh hưởng đến việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị, là cơ sở để các thế lực thù địch thổi phồng, xuyên tạc sự thật. Khi có người nào đó lên án thủ đoạn, mưu mô của các đối tượng này thì chúng dùng lực lượng “đánh hội đồng”, lăng mạ, chửi bới, đe dọa, triệt tiêu người tốt, người thể hiện chính kiến. Nhiều người do chủ quan, mất cảnh giác nên dễ bị rơi vào “bẫy” của những kẻ cơ hội, phản động.

Các thông tin xấu, độc đã được lan truyền nhanh chóng sau khi chủ nhân của chúng đăng tải trên trang thông tin cá nhân. Hàng nghìn lượt người, trong đó có cán bộ, đảng viên đã thể hiện quan điểm cá nhân trên facebook như “Like” (thích), nhiều người trong số đó còn nhiệt tình “Share” (chia sẻ) tạo dư luận xôn xao, bất an.

Chỉ thị số 13-CT/TU, ngày 29-11-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa nêu: “Hiện nay một số cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa nhận thức đầy đủ tính chất nguy hiểm về âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; chưa nhận thức rõ tác hại của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tiềm ẩn nguy cơ có thể gây mất ổn định chính trị - xã hội trên địa bàn, nên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo chưa quan tâm đúng mức tổ chức thực hiện các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn; nhất là công tác đấu tranh phản bác thông tin sai trái, xuyên tạc và các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch còn lúng túng, bị động, thiếu sắc bén, hiệu quả chưa cao”.

Để tạo sự thống nhất và chủ động tích cực đấu tranh phản bác thông tin xấu, độc trên internet và các trang mạng xã hội, thiết nghĩ các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị cần thực hiện tốt các giải pháp sau:

Một là, làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thấy rõ tính hai mặt của internet và mạng xã hội; nhận diện các thủ đoạn, nội dung chưa được kiểm chứng, những thông tin xấu độc, tính chất nguy hại của nó đối với cá nhân và xã hội. Qua đó trang bị kiến thức cần thiết để mỗi người có thể tự sàng lọc, tiếp nhận thông tin hữu ích, chính thống, đồng thời “miễn dịch” với những thông tin xấu, độc làm nhiễu loạn môi trường xã hội.

Hai là, định hướng kịp thời việc sử dụng mạng xã hội trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên; ngăn chặn, chấn chỉnh việc sử dụng các mạng xã hội để đăng tải, chia sẻ, bình luận những thông tin có nội dung xấu, độc, xuyên tạc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những hình ảnh trái với thuần phong, mỹ tục và chuẩn mực đạo đức xã hội, xâm phạm đời tư, danh dự, nhân phẩm người khác.

Ba là, chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận xã hội; sớm phát hiện và xử lý kịp thời những biểu hiện phức tạp, nổi cộm phát sinh, những vấn đề bất cập bức xúc trong xã hội, không để các thế lực thù địch lợi dụng kích động, khiếu kiện, biểu tình gây mất ổn định chính trị. Cần tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ trang bị kiến thức, kỹ năng cho lực lượng nòng cốt, thường trực đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc trên các trang mạng xã hội.

Bốn là, phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng, các tổ chức chính trị - xã hội, huy động lực lượng quần chúng sẵn sàng tổ chức đấu tranh trực diện với những thông tin xấu, độc trên internet và mạng xã hội; sẵn sàng tham gia chia sẻ, bình luận, nhân rộng các bài viết về gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay nhằm cổ vũ, động viên đông đảo mọi người tham gia, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội. Khi tiếp cận với các bài viết, các thông tin thiếu chuẩn xác với mục đích phá hoại sự ổn định, kích động, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương phải thể hiện rõ chính kiến bảo vệ chính nghĩa, lẽ phải, tránh tình trạng a dua. Không tham gia chia sẻ, bình luận những thông tin không chính thống có nội dung gây phương hại đến uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Năm là, tăng cường các biện pháp kỹ thuật ngăn chặn thông tin xấu, độc; phát hiện yếu tố mất an toàn, an ninh thông tin, các vụ lộ, lọt tài liệu bí mật Nhà nước trên internet; thực hiện tốt công tác quản lý báo chí điện tử, mạng xã hội và các loại hình truyền thông khác trên internet và mạng xã hội; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của Đảng, Nhà nước, góp phần bảo vệ an toàn, an ninh thông tin, bí mật Nhà nước.


Phạm Văn Tuấn (Trưởng Phòng Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]