(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thiết thực, hiệu quả phong trào “Dân vận khéo” ở huyện Vĩnh Lộc

Thiết thực, hiệu quả phong trào “Dân vận khéo” ở huyện Vĩnh Lộc

Diện mạo thôn Thổ Phụ, xã Vĩnh Tiến hôm nay.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, những năm qua, huyện Vĩnh Lộc luôn xem “Dân vận khéo” là một trong những giải pháp quan trọng để tạo sự đồng thuận của nhân dân nhằm phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Vốn là vùng quê thuần nông nhưng giờ đây thôn Thổ Phụ, xã Vĩnh Tiến đã thực sự đổi thay, với đường bê tông kiên cố, phong quang, hệ thống kênh mương, bờ vùng, bờ thửa liên hoàn. Tạo nên “kỳ tích” ấy chính là quả ngọt từ chương trình XDNTM và NTM kiểu mẫu. Từ năm 2017, thôn Thổ Phụ bước vào giai đoạn nước rút trong XDNTM kiểu mẫu. Đồng chí Phạm Thị Kim, bí thư chi bộ thôn, chia sẻ: “Với quyết tâm đưa Thổ Phụ “cán đích” NTM kiểu mẫu đúng kế hoạch, nhiều hội nghị giữa cán bộ thôn với nhân dân đã được tổ chức để bàn bạc nhằm đưa ra những giải pháp, nhất là tạo nguồn kinh phí để thực hiện các tiêu chí. Đồng thời, hằng ngày, hằng tuần, các đồng chí lãnh đạo và ban công tác mặt trận thôn đến từng hộ gia đình vận động, tuyên truyền nói về lợi ích của việc XDNTM kiểu mẫu và gửi thư kêu gọi những người con Thổ Phụ xa quê thành đạt ủng hộ, đóng góp tiền, của xây dựng quê hương”. Từ sự vận động nhân dân và những người con thôn Thổ Phụ xa quê đã chung tay đóng góp hơn 881 triệu đồng để trùng tu, tôn tạo đình làng, đổ bê tông hơn 1 km đường giao thông và nắp cống thoát nước ở các khu dân cư; tu bổ nghĩa trang và xây dựng các tuyến đường hoa trong thôn. Theo đồng chí Kim: “Sức mạnh luôn nằm trong nhân dân. Có sự đồng lòng của người dân thì việc gì khó cũng đều được giải quyết. Nhờ vậy, cuối năm 2018, thôn Thổ Phụ đã “về đích” NTM kiểu mẫu đúng tiến độ”.

Phong trào “Dân vận khéo” của huyện Vĩnh Lộc đã được thực hiện đồng bộ ở các lĩnh vực kinh tế - xã hội và tại nhiều địa phương trong huyện. Bên cạnh 486 mô hình “Dân vận khéo” trong XDNTM, trên địa bàn huyện còn có 106 mô hình trên lĩnh vực phát triển kinh tế. Với mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng trong NTM phục vụ hiệu quả sản xuất và đời sống nhân dân, huyện Vĩnh Lộc đã phát huy vai trò của cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong việc triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở cơ sở. Đi liền với đó, hệ thống dân vận từ huyện đến cơ sở từng bước đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động nhằm làm cho người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của chương trình XDNTM, cần sự chung tay, góp sức của nhân dân. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”. Đây được xem là chìa khóa tạo ra sự đồng thuận, hưởng ứng của cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân chung sức tham gia XDNTM. Trong 10 năm qua, nhân dân trong huyện đã đóng góp 12.272 tỷ đồng để xây dựng đường giao thông, công trình thủy lợi và các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu nông thôn; tham gia hiến đất, ngày công lao động, chỉnh trang nhà cửa, vườn tạp với tổng giá trị 6.176 tỷ đồng. Sự tham gia tích cực của người dân không chỉ làm thay đổi diện mạo các vùng nông thôn, mà còn góp phần tạo nên sự thành công cho chương trình XDNTM trên địa bàn huyện.

Song song với XDNTM, phong trào “Dân vận khéo” của huyện Vĩnh Lộc còn tập trung vận động nhân dân thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, bằng việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, cây trồng, ứng dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật và công nghệ mới, đưa các loại giống cây, con có giá trị kinh tế vào sản xuất. Tiêu biểu phải kể đến mô hình phát triển vùng rau an toàn với diện tích 120 ha, tại các xã: Vĩnh Quang, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc, Vĩnh Khang, Vĩnh Hùng, Vĩnh Thịnh. Trong đó, có 2,7 ha nhà lưới sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP. Mặt khác, toàn huyện cũng đã chuyển đổi được 601,93 ha đất canh tác lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác; duy trì 15 cánh đồng mẫu lớn liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa giống, lúa thương phẩm và triển khai thực hiện 30 chuỗi giá trị với các doanh nghiệp, cửa hàng thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn... Nhờ phát triển sản xuất hiệu quả, đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn của huyện đạt 41,5 triệu đồng/năm, cao gấp 3,19 lần so với năm 2010.

Đáng chú ý, MTTQ và các tổ chức thành viên khác trong huyện cũng đã chủ động triển khai nhiều phong trào “Dân vận khéo” thi đua đến cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân. Nổi bật phải kể đến các mô hình “Đảm bảo vệ sinh môi trường gắn với trật tự an toàn giao thông”, “Giảm nghèo bền vững tại khu dân cư Tân Lập, xã Vĩnh Long” của MTTQ huyện; “Tổ phụ nữ mua bảo hiểm xã hội – vì cuộc sống bình yên”, “Nhà sạch, vườn mẫu”, “Đường mẫu” của hội liên hiệp phụ nữ huyện; “Đường hoa và cây xanh cựu chiến binh”... Các phong trào thi đua của MTTQ và các tổ chức đoàn thể được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao và nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đã có sức lan tỏa sâu rộng, tạo ra nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả ở cơ sở, khơi dậy và phát huy sức dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM ở địa phương.

Trần Thanh


Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]