(Baothanhhoa.vn) - Bí thư đoàn xã Cán Khê (Như Thanh) Vi Xuân Lộc, chia sẻ: “Bằng nhiều hình thức, từ những buổi sinh hoạt chi đoàn đến các phong trào đoàn ở địa phương, chúng tôi luôn tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên trong xã tích cực học tập và làm theo Bác. Ở xã Cán Khê, không hiếm những đoàn viên, thanh niên đang là tấm gương sáng trong lao động, sản xuất ở cộng đồng”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh niên miền núi làm theo lời Bác

Bí thư đoàn xã Cán Khê (Như Thanh) Vi Xuân Lộc, chia sẻ: “Bằng nhiều hình thức, từ những buổi sinh hoạt chi đoàn đến các phong trào đoàn ở địa phương, chúng tôi luôn tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên trong xã tích cực học tập và làm theo Bác. Ở xã Cán Khê, không hiếm những đoàn viên, thanh niên đang là tấm gương sáng trong lao động, sản xuất ở cộng đồng”.

Thanh niên Lê Trọng Dược, xã Cán Khê (Như Thanh) với mô hình chăn nuôi kết hợp trồng đào tết.

Theo chân anh Lộc, chúng tôi đến thăm mô hình gia trại của thanh niên Lê Trọng Dược, ở thôn 5. Khu gia trại của gia đình anh Dược nằm ngay dưới chân đồi keo, với khu chuồng chăn nuôi lợn thịt và vườn cây đào tết. Không giống các bạn cùng trang lứa lựa chọn giảng đường đại học để xây dựng hoài bão, anh Dược lại chọn mảnh đất nơi mình sinh ra để lập nghiệp. Năm 2009, anh Dược bắt đầu khởi nghiệp với đàn vịt thả vườn để tạo vốn. Qua tham khảo ý kiến của bạn bè, những hộ chăn nuôi có kinh nghiệm ở huyện Như Thanh, anh Dược quyết định chuyển hướng sang chăn nuôi lợn thịt. “Xuất phát điểm thấp, vốn không có nhiều, kinh nghiệm trong chăn nuôi chỉ bập bẹ, thêm nữa đầu ra chưa ổn định nên ban đầu tôi chỉ nuôi nhỏ lẻ. Đến năm 2012, khi đã tích lũy được một số vốn kha khá và có thêm kinh nghiệm, kiến thức về chăn nuôi tôi quyết định đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại mở rộng quy mô. Trong hai khu chuồng chăn nuôi của gia đình tôi luôn có khoảng 40 con lợn nái ngoại và trên dưới 300 con lợn thịt” – anh Dược cho biết. Điều đáng nói ở gia trại của anh Dược chính là quy trình chăn nuôi khoa học, bảo đảm các yếu tố về an toàn, chất lượng đàn lợn thịt. Vì thế, ngay cả khi giá lợn trên thị trường xuống thấp, đàn lợn thịt của gia trại này vẫn bán được giá. Từ đầu năm đến nay, gia trại của anh Dược đã xuất bán được hơn 40 tấn lợn thịt, sau khi trừ mọi chi phí thu lãi khoảng 500 triệu đồng. Từ một thanh niên nghèo, nhưng bằng sự năng động, dám nghĩ, dám làm, anh Lê Trọng Dược đã trở thành tấm gương vượt lên khó khăn, phát triển kinh tế gia đình ở xã đặc biệt khó khăn Cán Khê.

Giống như anh Dược, nhiều bạn trẻ ở các huyện miền núi khác cũng đã và đang lựa chọn mảnh đất quê hương để chắp cánh cho tương lai. Có thể kể đến bí thư chi đoàn thôn Mỏ, xã Mỹ Tân (Ngọc Lặc) Phạm Châu, với 3 xưởng chuyên sản xuất gỗ, mỗi năm cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Hay thanh niên Hoàng Anh Sơn, bí thư chi đoàn thôn Hợp Thành, xã Thành Hưng (Thạch Thành), với xưởng cơ khí, bình quân mỗi năm cho thu nhập khoảng 500 triệu đồng, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 7 lao động địa phương...

Từ năm 2016 đến nay, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã tổ chức được 4.164 hội nghị, diễn đàn, buổi tọa đàm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đến 124.920 cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Thông qua việc học tập, quán triệt việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã giúp cho các tổ chức đoàn, cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh nói chung, khu vực miền núi nói riêng nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn những giá trị to lớn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, xác định rõ việc học tập và làm theo Bác là công việc thường xuyên hàng ngày của mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Qua quá trình học tập, làm theo Bác đã có nhiều gương thanh niên tiên tiến, xuất sắc trên các lĩnh vực học tập, lao động sản xuất, phong trào Đoàn. Theo đó, toàn tỉnh có 1.660 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được tuyên dương. Bằng những việc làm ý nghĩa, có sức lan tỏa trong đời sống, ngày càng có nhiều tấm gương điển hình thanh niên tiên tiến xuất hiện.


Bài và ảnh: Hòa Bình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]