(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, phong trào thanh niên của huyện Ngọc Lặc đã được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh niên huyện Ngọc Lặc đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp

Trong những năm qua, phong trào thanh niên của huyện Ngọc Lặc đã được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Thanh niên huyện Ngọc Lặc đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp

Mô hình phát triển cây ăn quả của Quách Văn Toản, Bí thư đoàn, Chủ nhiệm CLB thanh niên phát triển kinh tế xã Ngọc Liên (người đầu tiên từ trái sang phải)) cho thu nhập 500 triệu đồng/năm.

Năm 2016, Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Ngọc Lặc đã thành lập câu lạc bộ (CLB) thanh niên phát triển kinh tế. Với mục đích trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những khó khăn trong sản xuất, hỗ trợ vốn, tiếp cận các nguồn vốn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh. Nét nổi bật của CLB là hàng năm mỗi thành viên sẽ đóng góp từ 1 đến 2 triệu đồng làm quỹ theo quy định và cho các thành viên trong CLB vay với lãi suất thấp. Số vốn này sẽ được CLB ưu tiên cho những thành viên khó khăn nhất vay trước, số tiền lãi thu được sẽ dùng cho việc tổ chức hoạt động của CLB. Ban đầu, CLB chỉ có 20 thành viên tham gia sinh hoạt với số vốn huy động đóng góp được 20 triệu đồng. Qua gần 4 năm duy trì và phát triển, nhiều thanh niên trong huyện thấy được hiệu quả thiết thực của CLB nên tự nguyện và nhiệt tình tham gia, hiện CLB đã có 35 thành viên sinh hoạt với tổng số vốn giúp nhau phát triển kinh tế gần 40 triệu đồng, số vốn trên được cho thanh niên vay để phát triển mô hình kinh tế như: Đầu tư xây dựng trang trại tổng hợp trồng cây ăn quả, chăn nuôi gà, nuôi bò, dê, sơ chế và chế biến đồ gỗ... Ngoài ra, các thành viên của CLB còn đổi công, giúp đỡ nhau trong sản xuất và tạo thêm thu nhập cho thanh niên. Từ khi thành lập đến nay đã có 4 thành viên được tiếp cận nguồn vốn của CLB và được CLB tư vấn vay vốn thanh niên khởi nghiệp của Tỉnh đoàn thông qua ngân hàng chính sách xã hội, mỗi thành viên hiện có từ 2 đến 3 ha vườn hoặc 1 đến 2 xưởng sản xuất chế biến, kinh doanh các mặt hàng, cho thu nhập từ 100 đến 500 triệu đồng. Điển hình như anh Quách Văn Toản, Bí thư đoàn xã Ngọc Liên, Chủ nhiệm CLB thanh niên phát triển kinh tế, đã liên kết cùng 2 ĐVTN phát triển kinh tế. Trước khi tham gia vào CLB, kinh tế gia đình cũng còn nhiều khó khăn, nhưng khi được CLB hỗ trợ vốn, với tinh thần dám nghĩ, dám làm và biết cách sử dụng nguồn vốn đúng mục đích nên kinh tế của gia đình ngày càng phát triển ổn định, quy mô sản xuất mở rộng. Hiện tại, với trên 3 ha cây ăn quả các loại, vừa sản xuất, vừa thu mua các sản phẩm nông sản cho nhân dân như ớt, hành chăm, mô hình của anh cho thu nhập trên 500 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho 5-7 lao động là ĐVTN với mức thu nhập từ 4 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng. Mô hình kinh tế của anh Lê Văn Châu ở xã Mỹ Tân, sản xuất, chế biến đồ gỗ cho thu nhập trên 400 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho 3-5 lao động là ĐVTN, thu nhập từ 4 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng. Thông qua số vốn của CLB, các thành viên trong CLB vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Thực tế cho thấy, CLB thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế, lập nghiệp đã tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển với nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả; góp phần giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp trong ĐVTN địa phương, mang lại thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, việc duy trì và phát triển CLB sẽ góp phần thu hút, tập hợp được đông đảo ĐVTN tham gia sinh hoạt đoàn, hội.

Để CLB hoạt động có hiệu quả hơn nữa, cấp chính quyền ở địa phương, đoàn, hội cấp trên cần tiếp tục quan tâm, hỗ trợ về chủ trương, chính sách, tạo điều kiện cho ĐVTN cũng như các CLB thanh niên phát triển kinh tế tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi, các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, cần có chính sách linh hoạt và trao cho thanh niên thêm nhiều cơ hội tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, khởi nghiệp, góp phần xây dựng gia đình và quê hương phát triển.

Bài và ảnh: Minh Hiếu


Bài Và Ảnh: Minh Hiếu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]