(Baothanhhoa.vn) - Ngày 29-9 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Lượng mưa đo được tại các trạm khí tượng thủy văn ở khu vực đồng bằng ven biển và phía Nam, Tây Nam của tỉnh phổ biến từ 100 - 150 mm, một số nơi như huyện Nga Sơn 168 mm, Hà Trung 164 mm, TP. Thanh Hoá 166 mm, các khu vực khác từ 60 - 80 mm.

Thanh Hóa tích cực tiêu úng bảo vệ công trình thủy lợi và sản xuất

Ngày 29-9 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to. Lượng mưa đo được tại các trạm khí tượng thủy văn ở khu vực đồng bằng ven biển và phía Nam, Tây Nam của tỉnh phổ biến từ 100 - 150 mm, một số nơi như huyện Nga Sơn 168 mm, Hà Trung 164 mm, TP. Thanh Hoá 166 mm, các khu vực khác từ 60 - 80 mm.

Thanh Hóa tích cực tiêu úng bảo vệ công trình thủy lợi và sản xuất

Trạm bơm Tượng Văn (Nông Cống) vận hành tiêu thoát nước lũ.

Mực nước trên các sông biến đổi chậm và còn ở dưới mức báo động I. Riêng mực nước trên sông Yên hồi 13 h ngày 29-9-2022 tại trạm Thủy văn Chuối là +2.40 m (dưới báo động II là 0.40 m). Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hoá đã phát Công điện số 21 phát lệnh báo động II trên sông Yên yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện Nông Cống, Quảng Xương và thị xã Nghi Sơn triển khai ngay việc tuần tra canh gác đê và hộ đê theo các cấp báo động. Đồng thời tổ chức kiểm tra, rà soát và sẵn sàng triển khai phương án đảm bảo an toàn công trình đê điều; đặc biệt là các đoạn đê xung yếu, cống dưới đê trên địa bàn. Chủ động triển khai phương án sơ tán dân sinh sống ở vùng bãi sông. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa, lũ để sẵn sàng xử lý các tình huống ngay từ giờ đầu.

Thanh Hóa tích cực tiêu úng bảo vệ công trình thủy lợi và sản xuất

Nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp ở huyện Nông Cống bị ngập cục bộ.

Mưa lớn khiến 320/610 hồ chứa trên địa bàn tỉnh đầy nước. Trong đó, các hồ do Công ty khai thác công trình thủy lợi có 62/84 hồ chứa đầy nước; các huyện quản lý có 258/526 hồ chứa đầy nước. Còn lại 290/610 hồ chứa thấp hơn mực nước dâng bình thường, trong đó có 15 hồ từ mực nước chết trở xuống do các huyện quản lý.

Thanh Hóa tích cực tiêu úng bảo vệ công trình thủy lợi và sản xuất

Nước hồ Yên Mỹ vượt mức nước theo cao trình thiết kế.

Đặc biệt, đến 7 giờ sáng 29-9, có 2 trong 6 hồ chứa lớn nhất tỉnh là Yên Mỹ và Sông Mực đã tiệm cận và vượt mức nước theo cao trình thiết kế. Cụ thể, mực nước hồ Yên Mỹ đạt độ cao 19,93/20,36 m so với cao trình thiết kế; mực nước hồ Sông Mực đạt mức 33,89/33 m. Để bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du, các đơn vị quản lý hồ đã tiến hành mở cửa xả tràn để giảm mức nước với lưu lượng 60m3/giây tại hồ Yên Mỹ và 18m3/giây tại hồ Sông Mực.

Thanh Hóa tích cực tiêu úng bảo vệ công trình thủy lợi và sản xuất

Nhiều diện tích rau mà vụ đông bị ngập úng cục bộ.

Mưa lớn cũng gây ngập lụt cục bộ một số diện tích cây trồng, Ngành Nông nghiệp cùng các địa phương đang chỉ đạo, đôn đốc bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch diện tích lúa đã chín; dựng, buộc diện tích cây trồng bị đổ ngã, ngập. Đồng thời, thực hiện các biện pháp chăm sóc cây trồng sau mưa, ngập. Các đơn vị quản lý và khai thác các công trình thủy lợi cũng đang tập trung bơm nước tiêu úng cho cây trồng.

Thanh Hóa tích cực tiêu úng bảo vệ công trình thủy lợi và sản xuất

Người dân xã Hoằng Hợp (Hoằng Hóa) tiêu úng bảo vệ rau màu.

Dự báo ngày 30-9-2022 khu vực tỉnh Thanh Hoá tiếp tục có mưa vừa đến mưa to; các sông trên địa bàn tỉnh có khả năng xảy ra một đợt lũ, đỉnh lũ trên các sông nhỏ và thượng lưu các sông chính có khả năng lên mức báo động I, có nơi trên báo động I, hạ lưu các sông chính còn dưới mức báo động I, riêng sông Yên tại Trạm thuỷ văn Chuối có khả năng đạt báo động II. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông.

Nhóm PV Kinh tế


Nhóm PV Kinh tế

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]